Loading

รฟม.ทบทวนทีโออาร์รถไฟฟ้าสีส้ม ใช้วัสดุในปท.เพิ่มเน้นมาตรฐานปลอดภัย

วันที่ : 11 ธันวาคม 2558
รฟม.ทบทวนทีโออาร์รถไฟฟ้าสีส้ม ใช้วัสดุในปท.เพิ่มเน้นมาตรฐานปลอดภัย

รฟม.รับนโยบาย"นายกฯ"ทบทวนรายละเอียดทีโออาร์ รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เพิ่มเงื่อนไขใช้วัสดุ ในประเทศมากที่สุด แต่ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมตั้ง กก.กำหนดราคากลางแบ่งประมูล 6 สัญญา เผย "คมนาคม" มอบ สนข.เร่งหาข้อยุติแนวเส้นทางช่วงตลิ่งชัน กรณีซ้อนกับรถไฟสีแดง

          นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ( ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ) วงเงิน 95,108 ล้านบาท ว่า ขณะนี้รฟม.อยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ซึ่งจะมีการทบทวนรายละเอียดเงื่อนไขในส่วนของข้อกำหนดการใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อใหัสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเงื่อนไขในทีโออาร์การประมูลก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ผ่านมานั้น รฟม.กำหนดให้ผู้รับจ้างใช้วัสดุที่ผลิตในประเทศก่อนเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว

          ทั้งนี้ ต้องชี้แจงว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้านั้นถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ต้องการความเชื่อใจ ต้องมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้น การออกแบบ การใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย เช่น สายไฟต่างๆ จะต้องทนความร้อน ไร้ควัน จึงต้องใช้วัสดุที่ผ่านการ ทดสอบมาตรฐาน และได้รับการรับรองคุณภาพ ซึ่งสายไฟที่ผลิตในประเทศใช้ได้ แต่จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานและได้รับการรับรองด้วย

          นานพีระยุทธกล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.ได้ตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางแล้ว โดยมีผู้แทนจากกรมโยธาธิการ กรมทางหลวงชนบท และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้าร่วมเป็นกรรมการกำหนดราคากลางด้วย ซึ่งตามระเบียบจะประกาศ ราคากลางก่อนประกวดราคา 30 วัน โดยเบื้องต้น รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กม. (ทางยกระดับ 9 กม. ใต้ดิน 12.2 กม.)  แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 6 สัญญา โดยเป็นงานก่อสร้างโครงสร้าง 4 สัญญา งานวางราง 1 สัญญา งานศูนย์ซ่อมบำรุง 1 สัญญา พร้อมกันนี้จะเร่งรัด เพื่อเปิดประกวดราคาภายในเดือน เม.ย.-พ.ค. 2559

          ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง16.4 กม. วงเงินลงทุน  85,316.04 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างการออกแบบ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาเพื่อสรุปกรณีแนวสายทางช่วงตลิ่งชัน ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีแนวเส้นทางทับซ้อนกับรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน-ศาลายา ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระหว่างบางขุนนนท์-ตลิ่งชัน โดยขณะนี้มี 3 ทางเลือก คือ 1. ก่อสร้างเส้นทางสายสีส้มจนถึงตลิ่งชัน 2. ตัดเส้นทางสิ้นสุดแค่บางขุนนนท์ เพื่อไม่มห้เกิดความซ้ำซ้อน 3. สร้างสายสีส้ม ถึงตลิ่งชัน คู่ขนานไปกับสายสีแดง โดยเห็นว่า สายสีส้ม เป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน และขนส่งมวลชนเข้าเมือง ส่วนรถไฟสายสีแดง เป็นรถไฟชานเมือง มีความแตกต่างกัน

          อย่างไรก็ตาม สนข.จะต้องเร่งหาข้อยุติกรณีนี้ให้ชัดเจนก่อน ที่ รฟม.จะสรุปผลการออกแบบและเสนอ ครม.ขออนุมัติโครงการในไตรมาส 2 ปี 2559 ซึ่งแนวเส้นทางที่จะชัดเจนจะทำให้สรุปการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ