Loading

โสสุโก้ ปรับเกมสู้ศึกกำลังซื้อซบ-สินค้าจีนตีตลาด

วันที่ : 8 ธันวาคม 2558
โสสุโก้ ปรับเกมสู้ศึกกำลังซื้อซบ-สินค้าจีนตีตลาด

นอกจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจรวมจะส่งผลกระทบต่อตลาดกระเบื้องปูพื้นและบุผนังของไทยแล้ว ยังต้องเจอกับปัญหาการเข้ามาตีตลาดของสินค้าจากประเทศจีนที่เข้ามาช่วงชิงตลาดระดับล่าง จนทำให้ตลาดในปี 2558 หดตัวลงราวร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 นับเป็นการหดตัวในรอบ 4 ปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องปรับกลยุทธ์รับมือกับทั้งภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด 1 ใน 3 ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องรายใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นผู้ส่งออกกระเบื้องเซรามิกอันดับ 1 ของประเทศ กล่าวว่า ในปีหน้ายังเป็นปีที่ท้าทายของตลาด จากทั้งปัญหากำลังซื้อในประเทศและการตีตลาดของสินค้าจากจีน แต่มองว่าตลาดรวมจะเริ่มฟื้นตัว โดยเป็น ผลจากการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้น ขณะที่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะเป็นผลดี เพราะประเทศเพื่อนบ้านยังมีกำลังในการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงมีโอกาสขยายได้มากในอนาคต

"ปัญหาสินค้าจีนราคาถูกเข้ามาแย่งตลาดระดับล่างนับเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ผลิตในประเทศ เพราะราคาขายถูกกว่าสินค้าของไทยมาก ซึ่งในแต่ละเดือนปริมาณการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยรวมแล้วมีการนำเข้ามาเฉลี่ยประมาณ  4.5-5 ล้านตารางเมตรต่อเดือน ปัจจุบันสินค้าจากจีนมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศ 25% ของตลาดรวม 180 ล้านตารางเมตร หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท" นายกิตติชัยกล่าว

การปรับตัวรับมือของโสสุโก้นั้น ในปีหน้าวางแผนทำตลาดผ่านกลยุทธ์การพัฒนาตลาด ปลุกกระแสความต้องการใช้กระเบื้องเพื่อพื้นที่ภายนอกบ้าน เช่น พื้นโรงรถ ลานบ้าน รั้วบ้าน โดยมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเบื้องที่พิมพ์ลายด้วยระบบดิจิทัลเทคโนโลยี ทำให้ลวดลายคมชัด ดูสมจริง เหมือนธรรมชาติมาก ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายอิฐ ลายหิน หรือลายไม้เลื้อยที่ห้อยระย้าจากรั้วบ้าน ทั้งนี้จะเน้นที่กระเบื้องแผ่นใหญ่ ขนาด 50x50 ซม. และ 60x60 ซม. สำหรับปูพื้น และขนาด 25x50 ซม. สำหรับ บุผนัง เพราะกระเบื้องขนาดใหญ่ทำให้เห็นรอยต่อน้อยลง ดูสวยงามกลมกลืน และมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

"กลยุทธ์ของเรา มองหาพื้นที่ใหม่ๆ ของที่พักอาศัย เพราะพื้นที่ภายในบ้าน ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ไม่สามารถสู้ราคากระเบื่องจีนได้ ซึ่งยึดครองพื้นที่ส่วนนี้ไปแล้ว การจะอยู่รอดได้ต้องสร้างตลาดใหม่ ปูรั้วบ้าน สวยภายนอกบ้าน  เพราะบ้านจะสวยต้องรั้วสวย และรั้วก็เป็นตลาดใหญ่ และผลิตไซส์ใหญ่ที่สินค้าจีนยังไม่ผลิต เราต้องทำหน้าที่ผู้เผยแพร่สินค้าปูภายนอกบ้าน ทำให้เกิดการปูพื้นรั้วในหมู่บ้านพักอาศัยมากขึ้น ผสานจุดขายของการเป็นผู้นำด้านดีไซน์ ลายกระเบื้องมีความหลากหลายมากที่สุด แต่ละปี โสสุโก้ มีการออกลวดลายใหม่มากกว่า 600 ลาย"

นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์สำคัญ คือ การมุ่งเน้นเรื่องของดีไซน์ ที่มีการปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมลูกค้า เพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีการนำสินค้ากระเบื้องไปมิกซ์แอนด์แมทช์ บางคนนำโมเสกผสมกระเบื้อง หรือนำกระเบื้องไปผสมไม้ กระจกมาผสมเซรามิก เพราะในยุคดิจิทัลเป็นเรื่องยากที่จะไปกำหนดเทรนด์ ทุกคน มีอิสรภาพทางความคิดเห็นได้ชัด

นายกิตติชัย กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากการปรับตัวด้านการตลาดแล้ว ในแง่ของการผลิตก็จะมีการลงทุนเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานด้วยเช่นกัน โดยจะนำไฟฟ้าชีวมวลมาใช้เต็มกำลังในระบบการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดต้นทุนค่าพลังงานได้ถึงปีละ 80 ล้านบาท และสามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและควบคุมระดับราคาไม่ให้สูงเกินไปได้ เพราะกลุ่มวัสดุก่อสร้าง กระเบื้องปูพื้น อาจเป็นสินค้าชนิดเดียวก็ว่าได้ที่ไม่มีการปรับราคาสินค้าขึ้นเลยในตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแข่งขันของสินค้าจีน และภาวะตลาดถดถอยด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ