Loading

โสสุโก้ เปิดเกมรุกตลาดอาเซียน

วันที่ : 1 ธันวาคม 2558
โสสุโก้ เปิดเกมรุกตลาดอาเซียน

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกปูพื้นและ บุผนังตราโสสุโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกระเบื้องปูพื้นและบุผนังของไทยในปีนี้ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการเข้ามาชิงตลาดกระเบื้องระดับล่างจากประเทศจีน

ส่งผลให้ยอดขายทั้งตลาดลดลง 5-6% หรือมาอยู่ที่ราว 30,000 ล้านบาท จากต้นปีที่บริษัทคาดการณ์ว่าตลาดน่าจะทรงตัวที่ 32,000 ล้านบาท เท่าปี 2557 โดยคิดเป็นความต้องการใช้ในประเทศรวม 180 ล้านตร.ม.

"บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศที่ 30 ล้านตร.ม. และอีก 10 ล้านตร.ม. หรือคิดเป็นสัดส่วน 25% ของยอดขายรวมเป็นการ ส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศ โดยในปีนี้รุกตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากเติบโต ทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี ทั้งเมียนมา กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ศรีลังกา และบรูไน ส่งผลให้สัดส่วนยอดขายต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปีที่แล้วอยู่ที่ 21-22%"

ในปี 2559 บริษัทจะรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้นโดยเฉพาะ เมียนมา ซึ่งขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงมาก แม้ว่าปัจบันอัตราการใช้กระเบื้องอยู่ที่ 0.6 ตร.ม./คน/ปี เทียบกับไทยซึ่งอยู่ที่ 3 ตร.ม./คน/ปี ส่วนกัมพูชา ลาว และเวียดนาม อยู่ที่ 1 ตร.ม./คน/ปี โดยจะเห็นว่าตลาดเมียนมายังเติบโตได้อีกมาก ทำให้บริษัทวางเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศในปีหน้าเป็น 28-30%

ส่วนภาพรวมตลาดในประเทศในปีหน้ามองว่าจะยังคงทรงตัว เท่าปีนี้ แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีเงินในการลงทุนปรับปรุงซ่อมแซมบ้านและซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งจะมีผลให้ความต้องการใช้กระเบื้องเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

พร้อมกันนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคากับตลาดกระเบื้องนำเข้าจากประเทศจีน บริษัทหันมาเน้นทำตลาดกระเบื้องเซรามิกเคลือบผิวเพื่อพื้นที่ภายนอกบ้าน เช่น พื้นโรงรถ ลานบ้าน รั้วบ้าน มีคุณสมบัติเช็ดทำความสะอาด ประกอบกับต้นทุนการผลิตของจีน ไม่สามารถสู้ไทยได้

นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเบื้องพิมพ์ลาย ด้วยระบบดิจิตอล ที่ให้ความคมชัด สมจริง เหมือนธรรมชาติ รวมถึงจะเน้นกระเบื้องแผ่นใหญ่หนา 50 x 50 ซ.ม. และ 60 x 60 ซ.ม. สำหรับปูพื้น และขนาด 25 x 40 ซ.ม. กับขนาด 30 x 50 ซ.ม. สำหรับบุผนัง

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่าย 80% ยังคงผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายและร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ส่วนอีก 20% เป็นการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด อาทิ บุญถาวร แกรนด์โฮมมาร์ท เป็นต้น โดยปัจจุบันบริษัทเป็น 1 ใน 3 ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องรายใหญ่ที่สุดของไทย และเป็นการส่งออกกระเบื้องเซรามิกอันดับ 1 ของประเทศฃ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ