Loading

อาคม เคาะแผนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต2.4หมื่นล้าน

วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2558
อาคม เคาะแผนรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต2.4หมื่นล้าน

"อาคม"ไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต วงเงิน 2.4 หมื่นล้าน เผยเอกชนจีน-เกาหลี-ยุโรปรุมจีบร่วมลงทุนวางระบบ คาดเปิดใช้ปี 64 สางปัญหาการจราจร หนุนท่องเที่ยว ตั้งเป้าปีแรก ดันผู้โดยสารใช้งาน 6.8 หมื่นคน

นายชัยวัฒน์ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและ จราจร (สนข.)เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานว่า  ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการจัดสร้างโครงการดังกล่าวเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Trammy) เนื่องจากการพัฒนาระบบนี้ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน เพราะสามารถสร้างรางร่วมกับถนนที่รถยนต์ใช้ทั่วไป อีกทั้งวงเงินที่จะจัดใช้ในการพัฒนา และบำรุงรักษายังจะเป็นวงเงินไม่สูง และโครงการยังสอดรับกับ ภูมิทัศน์ของภูเก็ตด้วย

อย่างไรก็ดี ภายในที่ประชุมได้มอบหมายให้สนข.กลับไปหารือเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมทางหลว(ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) และองค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อนำกลับมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในปีนี้ ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสรุปรายละเอียดได้ภายใน ธ.ค.นี้ และเสนอเข้าสู่ ครม.เห็นชอบโครงการ พร้อมกำหนดแนวทางการลงทุนในประมาณต้นปี 2559

"ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษาที่จะจัดทำ โครงการดังกล่าวในรูปแบบรถไฟฟ้าโมโนเรล รถเมล์ด่วนพิเศษ แต่หลังจากการศึกษาผล ตอบรับ พร้อมทั้งเปิดรับฟังความเห็นโครงการนี้ มา 3 ครั้งแล้ว มีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน และเอกชนท้องถิ่นถึงการจัดทำในรูปแบบแทรม จากนี้จึงต้องไปหารือร่วมกับทล.และทช.รวมทั้งเจ้าของพื้นที่เกาะกลาง ที่จะใช้สร้างรางว่า เห็นด้วย กับแบบของแนวเส้นทางเบื้องต้นที่เราศึกษาไว้หรือไม่ พร้อมทั้งต้องไปหารือกับทอท.เกี่ยวกับ เส้นทางบางช่วงที่จะเชื่อมต่อเข้าไปในสนามบินภูเก็ตด้วยว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ หาก 3 ฝ่ายเห็นชอบ สนข.จะกลับไปทำแผนละเอียดกลับมาเสนอกระทรวงทันที"

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท โดยรัฐบาลจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่ และจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน(พีพีพี) เบื้องต้นมีภาคเอกชนจากจีน เกาหลี และยุโรป แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนตัวระบบการเดินรถบ้างแล้ว แต่ต้องรอข้อสรุปของโครงการ และทิศทางการลงทุนจาก ครม.ก่อน

ทั้งนี้ สำหรับแนวเส้นทางรถไฟแทรม จะเริ่ม จากบริเวณสถานีรถไฟฟ้าท่านุ่น ไปสิ้นสุดทางเหนือ ของห้าแยกฉลอง ระยะทางรวม 60 กม. มีจำนวน 23 สถานี โดยสนข.ตั้งเป้าเปิดให้บริการในปี 2564

ทั้งนี้ ผลการศึกษาเบื้องต้นโครงการดังกล่าว จะช่วยแก้ไขปัญหารถติดในภูเก็ต และส่งเสริม การท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปสนามบินนานถึง 3 ชั่วโมง จะสามารถเดินทางได้สะดวกสบาย และรวดเร็วมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าปีแรกของ การเปิดใช้งานจะมีผู้ใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 6.8 หมื่นคน สามารถสร้างผลตอบแทนทาง เศรษฐกิจภาพรวมได้ 5,288 ล้านบาท รวมทั้งใน ปีที่ 30 หรือปี 2593 จะสร้างผลตอบแทนเศรษฐกิจได้สูงถึง 15,719 ล้านบาท ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ด้านยานพาหนะ ลดเวลาการเดินทาง รวมทั้งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน และมลพิษทางอากาศ

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ