Loading

ทช.ตั้งเป้า4ปีปลอดถนนลูกรัง ขอ1.4หมื่นล้านลาดยาง2พันกม.อาคมไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าภูเก็ต

วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2558
ทช.ตั้งเป้า4ปีปลอดถนนลูกรัง ขอ1.4หมื่นล้านลาดยาง2พันกม.อาคมไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าภูเก็ต

กรมทางหลวงชนบทตั้งเป้าปี 2562 เทคอนกรีต-ลาดยางถนนครบ 4.7 หมื่นกิโลเมตร

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ภายในปี 2562 ถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม 4.7 หมื่นกิโลเมตร จะต้องเป็นถนนคอนกรีตหรือถนนลาดยางทั้งหมด โดยปัจจุบันถนนที่ยังเป็นถนนลูกรังมีอยู่ 2,700 กิโลเมตร และในปีงบ 2559 ได้รับจัดสรรงบเพื่อปรับปรุงถนนลูกรังเป็นถนนลาดยาง 700 กิโลเมตร เหลืออีก 2,000 กิโลเมตร กรมจะขอรับจัดสรรงบปี 2560-2562 ดำเนินเป็นเงิน 1.2-1.4 หมื่นล้านบาท

"แผนการปรับปรุงถนนลูกรังให้เป็นถนนลาดยางหรือถนนคอนกรีตทั้งหมดภายในปี 2562 จะเป็นการปรับปรุงถนนลูกรังในภาคอีสานมากที่สุด 35% รองลงมาเป็นภาคเหนือ 25% ส่วนภาคกลางและภาคใต้มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน คือภาคละ 20%" นายพิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การปรับปรุงถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางจะมีต้นทุนเฉลี่ย 6-7 ล้านบาท/กิโลเมตร

นายพิศักดิ์ ระบุว่า สำหรับความคืบหน้าการใช้จ่ายงบกระตุ้นเศรษฐกิจโครงการที่มีวงเงินต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งกรมได้รับจัดสรรงบปี 2559 วงเงิน 3,070 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ 3,000 โครงการ ขณะนี้ได้จัดซื้อจัดจ้างเสร็จแล้ว 65% และตั้งเป้าทุกโครงการจะต้องเบิกจ่ายทั้งหมดภายในปีนี้ ส่วนงบกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ที่กรมได้รับจัดสรรงบ 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการ 3,700 โครงการ ได้มีการเบิกจ่ายแล้ว 56% และจะเบิกจ่ายได้ทั้งหมดในเดือน มี.ค.ปีหน้า

นายพิศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนงบปี 2559 ที่กรมได้รับจัดสรร 4.6 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้ว 60%

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เห็นชอบแผนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Trammy) วงเงิน 2.34 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาจราจรใน จ.ภูเก็ต โดยจุดเริ่มต้นจะอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าท่านุ่นและไปสิ้นสุดทางเหนือของห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร มีสถานี 23 แห่ง ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 2564

"โครงการนี้จะไม่มีปัญหาการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากสามารถสร้างรางร่วมกับถนนที่รถปกติวิ่งได้ อีกทั้งมูลค่าการลงทุนและการใช้จ่ายจะต่ำ รวมทั้งกลมกลืนกับเมือง เพราะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา โดยขณะนี้มีเอกชนจากจีน เกาหลี และยุโรป สนใจที่จะเข้ามาลงทุนตัวรถและระบบการเดินรถ" นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ผลการศึกษาระบุว่า โครงการนี้จะช่วยปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้เวลาเดินทางไปถึงสนามบินภูเก็ตกว่า 3 ชั่วโมง โดยในปีแรกที่โครงการเปิดให้บริการจะมีผู้ใช้ 6.8 หมื่นคน/วัน และมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 5,288 ล้านบาท ในปีแรก และเพิ่มเป็น 1.57 หมื่นล้านบาท ในปีที่ 30

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 


 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ