Loading

งบลงทุนขยาย สายสีเขียว พุ่งปักหมุดเพิ่ม9สถานีไม่มีเวนคืน

วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2558
งบลงทุนขยาย สายสีเขียว พุ่งปักหมุดเพิ่ม9สถานีไม่มีเวนคืน

รฟม.รับลูก "อาคม" เร่งทบทวนค่าก่อสร้างสายสีเขียวต่อขยายไป "ลำลูกกา-บางปู" ปีหน้าชง ครม.บิ๊กตู่ไฟเขียว เปิดประมูลก่อสร้าง ปักหมุด 9 สถานี สร้างบนเกาะกลางถนนลำลูกกาและสุขุมวิท ไม่มีเวนคืนที่ดิน

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงต่อขยายอีก 2 เส้นทาง วงเงินลงทุนรวม 25,690 ล้านบาท คือ จากสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.5 กิโลเมตร เงินลงทุน 13,701 ล้านบาท และช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กิโลเมตร เงินลงทุน 11,989 ล้านบาท โดยมีแผนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเพื่อประมูลและก่อสร้างในปี 2559

ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้ทาง รฟม.เตรียมพิจารณาทบทวนปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างใหม่ให้เป็นราคาปัจจุบัน เนื่องจากวงเงินที่ระบุไว้นั้นได้ทำการศึกษาโครงการไว้ตั้งแต่ปี 2555  คาดว่ากรอบวงเงินจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันได้มีการปรับตัวลดลง จะเร่งสรุปรายละเอียดโครงการในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นจะรีบเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินงานต่อไป เนื่องจากทั้ง 2 โครงการมีการออกแบบรายละเอียดและการศึกษาสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หาก ครม.อนุมัติ สามารถเปิดประมูลก่อสร้างได้ทันที คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการปลายปี 2559

"การก่อสร้างส่วนต่อขยายโดยเร็ว จะทำให้โครงการมีความต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บทรถไฟฟ้า และจะเป็นผลดีต่อประชาชนที่จะเดินทางจากชานเมืองเข้ามาในเมืองง่ายขึ้น" ผู้ว่าการ รฟม.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวเส้นทางช่วงสมุทรปราการ-บางปู จุดเริ่มต้นจะต่อเชื่อมจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ บริเวณโรงจอดและซ่อมบำรุง หน้าโรงไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง จากนั้นวิ่งตามแนวถนนสุขุมวิทไปสิ้นสุดบริเวณถนนบางพลี-ตำหรุ รวมระยะทาง 9.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างยกระดับสร้างบนถนนสุขุมวิท

มี 5 สถานี ได้แก่ 1.สถานีสวางคนิวาส ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 59 2.สถานีสามห่วง อยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 69 3.สถานีนิคมอุตสาหกรรมบางปู อยู่ซอยเทศบาลบางปู 94 4.สถานีสถานตากอากาศบางปู อยู่บริเวณใกล้ทางเข้าสถานตากอากาศบางปู 5.สถานีตำหรุ (E28) ตั้งอยู่บริเวณแยกตำหรุ และมีจุดเปลี่ยนถ่ายระบบฟีดเดอร์ อยู่ที่บริเวณสถานีสถานตากอากาศบางปูและทางเข้านิคมอุตสาหกรรมบางปู ห่างจากตำแหน่งจุดจอดแล้วจร (Park and Ride) บริเวณใกล้สถานีเคหะสมุทรปราการ

ส่วนช่วงคูคต-ลำลูกกา มีจุดเริ่มต้นต่อจากสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะสร้างอยู่บนเกาะกลางถนน ลำลูกกา แล้วตรงไป ผ่านจุดตัดถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก จนสิ้นสุดโครงการ ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านวราบดินทร์ ใกล้ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ลำลูกกา มี 4 สถานี ได้แก่ 1.สถานีคลอง 3 อยู่ใกล้สะพานข้ามคลอง 3 2.สถานีคลอง 4 อยู่บริเวณถนนไสวประชาราษฎร์ก่อนถึงซอยลำลูกกา 55 ประมาณ 100 เมตร 3.สถานีคลอง 5 ก่อนถึงเชิงสะพานข้ามคลอง 5 ประมาณ 100 เมตร และ 4.สถานีวงแหวนรอบนอกตะวันออก อยู่ด้านหน้าหมู่บ้าน วราบดินทร์เยื้องกับบิ๊กซี ลำลูกกา โดยทั้ง 2 โครงการนี้จะมีการเวนคืนเล็กน้อยบริเวณจุดขึ้นลงสถานี เนื่องจากสร้างบนเกาะกลางถนนเป็นหลัก

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการคัดเลือกเอกชนมาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท ปัจจุบัน รฟม.นำเสนอรายงานผลการศึกษารูปแบบ PPP ไปยังกระทรวงคมนาคมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือจะเสนอรายงานต่าง ๆ ให้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คณะกรรมการ PPP และคณะกรรมการคัดเลือกตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 จะเป็นคนกำหนดแนวทางและวิธีการดำเนินการเดินรถ จะเปิดประมูลเป็นการทั่วไปหรือเจรจากับผู้เดินรถรายเดิม คือ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ