Loading

ที่พุ่งกระฉูด100เท่ารับถนนสะพานใหม่บูมเขตศก.พิเศษ

วันที่ : 5 พฤศจิกายน 2558
ที่พุ่งกระฉูด100เท่ารับถนนสะพานใหม่บูมเขตศก.พิเศษ

3 โปรเจ็กต์ยักษ์หมื่นล้านบูมที่ดินเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนพุ่งกระฉูด 100 เท่า เลี่ยงเมืองหนองเอี่ยน สตึงบท/ด่านใหม่ ขยับสูงสุดจาก 2-3 หมื่นเป็น 2 ล้านต่อไร่/สะพานข้ามโขง 5 บึงกาฬ-ปากซัน/เมย 2-ถนนเชื่อมต่อที่ป่าจาก 2 หมื่น ขยับ 5 ล้านต่อไร่ ที่โฉนดสูงสุด 10 ล้าน จาก 2 หมื่นต่อไร่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้กรมทางหลวงก่อสร้างโครงการทางเลี่ยงเมืองสายหนองเอี่ยน-สตึงบท ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตรงบประมาณก่อสร้างและเวนคืน 4,697 ล้านบาท ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (MOU) แล้ว รวมทั้งด่านใหม่ ซึ่งสมเด็จฮุน เซ็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต้องการให้เกิดขึ้นก่อน อย่างไรก็ดีภายในเดือนนี้ จะเจรจากับทางกัมพูชาอีกครั้งเพื่อตกลงเกี่ยวกับเงินกู้ ที่จะกู้ยืมจากรัฐบาลไทยเพื่อก่อสร้างทางวงเงิน 1,007 ล้านบาท ทางฝั่งกัมพูชา

อย่างไรก็ดีกรมทางหลวงได้ออกแบบแล้วเสร็จ แต่ขณะนี้มอบให้ไปปรับแบบเพิ่มเติมเพื่อลดขนาดโครงการให้เล็กลงจากเดิม เพื่อประหยัดงบประมาณ คาดว่าต้นปี 2559 น่าจะลงมือก่อสร้างได้ รวมด่านใหม่ที่หนองเอี่ยนโดยใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 1-2 ปี ซึ่งหากถนนเส้นนี้แล้วเสร็จจะช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อและการขนส่งสินค้าสะดวกขึ้นโดยไม่ต้องเข้าตัวเมืองอรัญประเทศ และทะลุข้ามไปยังฝั่งกัมพูชาที่จะเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจที่ปอยเปตเกิดขึ้นเช่นกัน

นายอาคมกล่าวต่อไปว่าเดิมโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหนองเอี่ยน-สตึงบท เป็นโครงการระยะที่ 2 ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณในปี 2560 และจะเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานลงที่ป่าไร่ อำเภออรัญประเทศก่อน เนื่องจากรัฐบาลเลือกให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตอุตสาหกรรม แต่เนื่องจากรัฐบาลกัมพูชาต้องการให้เร่งผลักดันโครงการที่หนองเอี่ยนก่อนดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังเร่งรัดก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเมย (สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา) และถนนเชื่อมต่อ รวมทั้งด่านใหม่ ที่ตำบลท่าสายลวดอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในปี 2559 ทั้งนี้เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะ 2 พื้นที่ คือจังหวัดตากและสระแก้วให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมก่อน ลำดับถัดมาจะเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกระทรวงการคลังได้ศึกษาด่านบ้านพุน้ำร้อนให้เดินหน้าไปพร้อมๆกับ โครงการท่าเรือน้ำลึกทวายของประเทศเมียนมา ที่จะเห็นเป็นรูปธรรมภายในปี 2559 นอกจากนี้จะปรับปรุงถนนให้เชื่อมเข้าสู่ด่าน ให้ขนส่งสินค้าและเดินทางสะดวกขึ้นเช่น จังหวัดสงขลาจะพัฒนาด่านสะเดาแห่งที่ 2 ซึ่งซื้อที่ดินเรียบร้อยแล้ว คาดว่ากลางปี 2559 จะเริ่มก่อสร้าง

สำหรับจังหวัดตราด จะปรับปรุงทางเชื่อมเพื่อเข้าสู่ด่านถาวร ให้มีเขตทางที่กว้างขึ้น เพราะบริเวณด่านปริมาณจราจรค่อนข้างแออัด ซึ่งจะหารือกับประเทศกัมพูชาอีกครั้งเกี่ยวกับการปรับปรุงเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างกันในเร็วๆ นี้

ส่วนจังหวัดมุกดาหาร จะขยายเขตทางจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร แนวอีสต์เวสต์คอร์ริดอร์ คือสาย มุกดาหาร-แม่สอด และ สายกาฬสินธุ์บ้านนาไคร้, บ้านนาไคร้-คำชะอีคาดว่าตอนแรกซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบ คือ กาฬสินธุ์-บ้านนาไคร้ จะได้งบประมาณปี 2560 ส่วนตอนที่ 2 บ้านนาไคร้-คำชะอี คาดว่าจะได้รับงบประมาณถัดมาในปี 2561 เนื่องจาก บางพื้นที่ต้องผ่านเขตป่าสงวน

แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การก่อสร้างจะเริ่มที่ตัวสะพาน เชื่อมระหว่างพรมแดนไทยและกัมพูชาระหว่างคลองพรหมโหดก่อน จากนั้นจึงก่อสร้างตัวถนน (หนองเอี่ยน-สตึงบท ) ซึ่งจะสร้างไปพร้อมๆ กับโครงข่ายเชื่อมป่าไร่ ซึ่งเป็นที่ดินรัฐให้เช่าทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเก็งกำไรที่ดิน อย่างไรก็ดีที่ดินบริเวณบ้านหนองเอียน ขณะนี้บูมมากหากมีการตอกเข็มคาดว่าราคาจะพุ่งไม่ต่ำกว่า 10 เท่า รวมทั้งโครงการอื่นๆ ด้วยเพราะการตัดถนนใหม่ต้องยอมรับว่าจะทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูงมาก

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า มี 3 โครงการเร่งด่วนได้แก่โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองสายหนองเอี่ยนสตึงบทระยะทาง 30 กิโลเมตรขนาด 4 ช่องจราจร และด่านหนองเอี่ยน-สตึงบทงบประมาณ 4.7 พันล้านบาทไม่รวมฝั่งกัมพูชาซึ่งขณะนี้เร่งออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินแนวสายทาง เริ่มจากบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 (ปราจีนบุรีอรัญประเทศหรือ สุวรรณศร) บริเวณกิโลเมตรที่ 149+313 จากนั้นเปิดหน้าดินใหม่ ลากลงทางทิศใต้ มุ่งหน้าไปทางจังหวัดจันทบุรี โค้งอ้อมเทศบาลอรัญประเทศไปบรรจบยังบ้านหนองเอี่ยนตำบลท่าข้ามอำเภออรัญประเทศเชื่อมไปยังบ้านสตึงบท ตำบลปอยเปต อำเภอโอโจว จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

ส่วนสะพานเมย 2 งบประมาณ 3.9 พันล้านบาท มีความคืบหน้าก่อสร้างไปแล้ว 1% ส่วนอีกโครงการคือโครงการก่อสร้างสะพานข้ามโขง 5 บึงกาฬ-ปากซัน สปป.ลาว และถนนเชื่อมต่อระยะทาง 13 กิโลเมตร ขนาด 4 ช่องจราจร งบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้รับงบเวนคืน 100 ล้านบาท แนวสายทางเริ่มจากบริเวณทล.หมายเลข 222 กม.ที่ 123+430 ใกล้ที่ดินของกรมทางหลวง เป็นแนวระดับดิน ผ่านหนองกุดจับยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 212 กม.ที่ 125+925 ที่บ้านดอนยม ห่างจากแม่น้ำโขง 200 เมตร ซึ่งราคาที่ดินปรับขึ้นเฉลี่ย 2 ล้านเป็น 8-10 ล้านบาท

นายประสาร แสงมณีขจร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสระแก้ว สาขาอรัญประเทศ กล่าวว่าราคาที่ดินขยับขึ้นมาแล้ว 2 ช่วง ช่วงแรก นับจากมีกระแสข่าวโครงการดังกล่าว ปี 2554-2555 ราคา 7-8 แสนบาทต่อไร่ จากเดิมไร่ละ 2 แสนบาท แต่ปัจจุบัน (ปี 2558) ขยับเป็น 1-2 ล้านบาท ตั้งแต่บริเวณจุดเริ่มต้นโครงการที่มีการเปิดหน้าดิน บริเวณตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร และหากลงมือก่อสร้าง จะขยับขึ้นอีกหลายเท่าตัว

นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้วกล่าวว่า ราคาที่ดินขยับสูงมากโดยเฉพาะบริเวณบ้านหนองเอี่ยน ใกล้พรมแดน ราคา 2 หมื่นบาทต่อไร่ เพราะมีปัญหาน้ำท่วม แต่ปัจจุบันขยับเป็นไร่ละ 2 ล้านบาท นับจากมีกระแสสร้างโครงการ ซึ่งแนวโน้มจะขยับสูงกว่านี้

นายอมรพันธ์ สุนทรวิภาต เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตาก สาขาแม่สอด กล่าวว่า พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าสงวนที่ผ่านมามีการซื้อขายเปลี่ยนมือทั้งที่ไม่มีเอกสารสิทธิ จากเดิมไร่ละ 2-3 หมื่นบาท ขยับเป็นไร่ละ 5-6 ล้านบาท เท่ากับที่ดินมีโฉนด แต่ที่ดินเขตป่าจะไม่ขยับไปมากกว่านี้ ส่วนที่ดินที่มีโฉนดขยับไปถึงไร่ละ 8-10 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าอัตราค่าเช่าที่ดินที่ราชพัสดุเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่าปรับลดค่าธรรมเนียมสิทธิประโยชน์ก้อนแรก 50% จากอัตราที่กำหนดเดิม ส่วนค่าเช่ารายปีคงเดิม และปรับค่าเช่าขึ้น 15% ทุก 5 ปี

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ