Loading

ค้าวัสดุหวั่นพลาดเป้า แข่งอัดแคมเปญดันยอด

วันที่ : 21 กรกฎาคม 2558
ค้าวัสดุหวั่นพลาดเป้า แข่งอัดแคมเปญดันยอด

โชคชัย สีนิลแท้

กลายเป็นศึกทางการตลาดครั้งใหญ่ของผู้ค้าวัสดุก่อสร้าง 2 ค่ายยักษ์ระหว่าง โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ที่มีกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และโฮมเวิร์ค ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ต่างโหมลุยตลาดครั้งใหญ่เพื่อเร่งยอดขายกันตั้งแต่กลางปี หลังจากประเมินแล้วว่าปีนี้กำลังซื้อจะแผ่วกว่าเดิม ทำให้ต้องเร่งตุนยอดขายให้ได้มากที่สุดตั้งแต่กลางปี เพื่อให้ยอดขายปลายปีพลาดเป้าน้อยที่สุด

สุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ในเครือบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ทำให้บริษัทต้องจัดงานขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

สำหรับปีนี้จะจัดงานโฮมเวิร์ค เอ็กซ์โป เพิ่มขึ้นจากปกติที่จัดปีละ 2 ครั้ง เป็น 3 ครั้ง/ปี ใช้งบลงทุนเพิ่ม 100 ล้านบาท โดยล่าสุดจะจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-2 ส.ค. จากเดิมที่จัดที่ไบเทค บางนา เพื่อขยายฐานลูกค้ามาเจาะกลุ่มกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ ตั้งเป้าหมายยอดขายตลอดการจัดงาน 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายในงานจะจำหน่ายสินค้าจากบริษัทย่อยในเครือเซ็นทรัล ประกอบด้วย อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าแฟชั่นความงาม อุปกรณ์กีฬา รวมถึงสินค้าจากท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต มีไฮไลต์ที่ส่วนลดสูงสุดถึง 80% สูงที่สุด ในงานมหกรรมลดราคาสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์เกี่ยวกับการสร้างและตกแต่งบ้าน

"งานนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการเร่งสร้างยอดขายรวมให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 10-11% ซึ่งจุดเด่นในงานคือความหลากหลายของสินค้าที่มีทั้งของกินของใช้มาขาย ไม่ได้มีแต่สินค้าแต่งบ้านเหมือนผู้ประกอบการรายอื่น ขณะที่สินค้าที่ป้องกันภัยแล้ง ไม่ว่าจะเป็นถังเก็บน้ำ ปั๊มน้ำ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มียอดขายเติบโตมากถึง 100%" สุทธิสาร กล่าว

ด้านภาพรวมผลประกอบการในครึ่งปีแรกทำยอดขายไปแล้วกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายทั้งปี 2 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะไทวัสดุ ซึ่งเป็นสัดส่วนการขายหลักถึง 80% อีก 20% เป็นโฮมเวิร์ค

ณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าธุรกิจจะเติบโตขึ้นตามเป้าหรือไม่ เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายประการ อาทิ ปัญหาภัยแล้ง ภาคการส่งออกชะลอตัว รวมถึงปัจจัยลบจากเศรษฐกิจภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน และกรีซ ที่มารุมเร้า

"เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงหลายอย่าง จึงเร่งจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายมากขึ้น แทนที่จะรอจัดงานเอ็กซ์โปในช่วงปลายปีหรือพึ่งยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเร่งยอดขายตุนไว้ตั้งแต่กลางปี เพื่อให้ยอดขายเติบโตได้ 15% ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้" ณัฏฐ์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างจัดแคมเปญ "Bangkok Sale 21 วัน 21 สาขา" ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 ส.ค. 2558 ใช้งบจัดงาน 15 ล้านบาท ซึ่งจัดขึ้นเฉพาะสาขากรุงเทพฯ 21 สาขา เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นตลาดที่ยังมีการเติบโต แต่กำลังซื้อยังชะลอตัว หากมีแคมเปญแรงๆ ออกมาจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้มากขึ้น โดยร่วมกับคู่ค้าขนสินค้ามาระบายสต๊อก ลดกระหน่ำ มอบส่วนลดสูงสุดกว่า 80% คาดว่าจะสร้างยอดขายได้กว่า 1,300 ล้านบาท

ขณะที่ยอดขายของโฮมโปรในช่วงไตรมาส 1/2558 เติบโตเพิ่มขึ้น 10.7% โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมาตลาดในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวยังมีการเติบโต ขณะที่ตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบปัญหาภัยแล้งทำให้ชะลอตัวลง ส่วนภาคใต้ทรงตัว คาดว่ายอดขายครึ่งปีแรกจะเติบโต 10%

ขณะเดียวกัน ในช่วงฤดูแล้งหรือนับจากเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ายอดขายสินค้าสู้ภัยแล้ง เช่น ปั๊มน้ำ แท็งก์น้ำ มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30% ทำให้บริษัทต้องสต๊อกสินค้าดังกล่าวเพิ่ม 3-4 เท่าตัว โดยในครึ่งปีแรกบริษัทได้ลงทุนเปิดสาขาใหม่แล้ว 4 แห่ง ครึ่งปีหลังจะเปิดตัวอีก 1 แห่ง ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี

เหล่านี้คือการใช้กลยุทธ์ราคามาเร่งการตัดสินใจของผู้บริโภค ใครโดนใจกว่าย่อมได้เปรียบ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ