Loading

เทรนด์แอลอีดีปลุกเสือซุ่มชักธงรบ

วันที่ : 26 กันยายน 2558
เทรนด์แอลอีดีปลุกเสือซุ่มชักธงรบ

ในช่วง 1-2 ปีนี้ ตลาดอุปกรณ์แสงสว่างและหลอดไฟ มีภาวะชะลอตัวตามสภาพเศรษฐกิจ แต่ยังไม่ถึงกับถดถอย เนื่องจากมีสินค้าเด่นอย่างหลอดไฟแอลอีดี ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง เนื่องจากคุณสมบัติในการประหยัดไฟ และราคาที่ลดลงมาจนถึงระดับที่จับต้องได้ หรือเริ่มต้นที่ไม่เกิน 100 บาทในปัจจุบัน

หลอดไฟแบรนด์ "HI-TEK" อยู่ในตลาดเมืองไทยมาแล้ว 12 ปี แต่ที่ผ่านมาแทบจะไม่มีการทำตลาดอย่างจริงจัง มาในปีนี้ เมื่อตลาดแอลอีดีกำลังเติบโต จึงได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

"สุรินทร์ วรสาธิต" กรรม การผู้จัดการ บริษัท ไทย อิเล็คทริค ซิตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าและแสงสว่างครบวงจร  เปิดเผยว่า หลอดแอลอีดี เป็นสินค้าเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทดแทนหลอดอื่นๆ แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้วราคายังสูง หรือ 400-500 บาทต่อหลอด แต่ปัจจุบันราคาเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 100 บาท ทำให้อาคารหรือบ้านเรือนต่างๆ หันมาใช้หลอดแอลอีดีมากขึ้น

และเพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น บริษัทได้จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 12 ปี แห่งความสำเร็จ ผ่านคาราวานสัญจร "HI-TEK ROADSHOW 2015" รวม 23 จังหวัด ตั้งแต่เดือนตุลาคมธันวาคม 2558 ภายใต้งบประมาณ 10 ล้านบาท และมีแผนการแนะนำสินค้าใหม่อีก 30-40 รายการ

บริษัทมีแบรนด์ที่ทำตลาด 4 แบรนด์ คือ HI-TEK ซึ่งเป็นแบรนด์หลักของบริษัทมีสัดส่วนรายได้ราว 70% โดยได้ทำการจ้างผลิตจากจีน ปัจจุบันจะมีสินค้ารวมประมาณ 800 รายการ และมีไฟติ้งแบรนด์ "MACAN" ที่ราคาถูกกว่า HI-TEK 20-30% นอกจากนั้นยังมีตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือวัดไฟฟ้าแบรนด์ KYORITSU และโคมไฟภายนอกอาคารแบรนด์ we-ef

ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัทมีอัตราการเติบโต โดยเฉลี่ย 20% ต่อปี แต่ในปี 2557 มีภาวะทรงตัวจากสภาพเศรษฐกิจ ส่วนปีนี้ คาดว่าจะเติบโต 15% ทั้งนี้ ยังมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้เริ่มต้นในลาวมาแล้ว 3 ปี มียอดขาย 20 ล้านต่อปี และมีแผนขยายตลาดสู่พม่าและกัมพูชาต่อไป นอกจากนั้น ได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์ในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซเพื่อเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าด้วย

เขากล่าวว่า ตลาดหลอดไฟในช่วงครึ่งปีแรกอาจจะยังชะลอตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา แต่ช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงคาดหวังกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการเดินหน้าโครงการภาครัฐและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็จะทำให้สภาพตลาดฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ตลาดหลอดไฟยังคงแข่งขันอย่างรุนแรงจากแบรนด์ที่อยู่ในตลาดประมาณ 40 แบรนด์ แต่ HI-TEK นับเป็นแบรนด์ สินค้าคุณภาพมีที่มีมาตรฐานรองรับ ติดอันดับ TOP5 รวมทั้งมีราคาที่ถูกกว่าอินเตอร์แบรนด์ 20-30% จึงสามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้ปัจจุบันหลอดแอลอีดี คิดเป็น 25% ของตลาด จึงมีโอกาสทางการตลาดอีกมาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ