Loading

ราคาที่ดิน ตราด พุ่งสูงอุปสรรคขวางเขตศก.พิเศษ

วันที่ : 16 กุมภาพันธ์ 2558
ราคาที่ดิน ตราด พุ่งสูงอุปสรรคขวางเขตศก.พิเศษ

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์

การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ทั้งที่มีขนาดที่เล็กและความเหมาะสมของพื้นที่น้อยกว่าพื้นที่อื่นๆ นั้น เพราะศักยภาพของ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ที่มีพื้นที่ติดกับทะเล ซึ่งปัจจุบันมีท่าเรือเพื่อขนส่งสินค้าทางทะเลไปยังกัมพูชาและเวียดนามปีละ 3 หมื่นล้านบาท และยังมีเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกที่เชื่อมไปสู่สองประเทศได้ รวมทั้งยังมีสนามบินที่แม้จะเป็นของภาคเอกชน แต่สามารถที่จะพัฒนาเป็นสนามบินเพื่อขนส่งสินค้าได้ในอนาคต นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่รัฐบาลได้ประกาศให้ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็น 1 ใน 6 เขตเศรษฐกิจพิเศษในระยะต้น

ณรงค์ ธีรจันทรางกูร ผวจ.ตราด กล่าวถึงแนวคิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตราด ว่า จุดขายของเมืองตราด คือ กรีนซิตี้ ได้ความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้วว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษของ จ.ตราด จะเป็นศูนย์การสนับสนุนและบริการการนำเข้า-ส่งออก ศูนย์กระจายสินค้าไทยเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน และด้านการท่องเที่ยว

"ตราดเป็นเมืองชายทะเล มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา มีการค้าขายและการท่องเที่ยวระหว่างกันมานาน มีการขนส่งทางทะเลไปยัง จ.เกาะกง สีหนุวิลล์ และกัมปอต ที่จะส่งไปยังเวียดนามอีกทอดหนึ่ง ปัจจุบันเริ่มมีการขนส่งสินค้าทางบกมากขึ้น"

พ่อเมืองตราดมองว่า ในความพยายามผลักดันเขตเศรษฐกิจตราด ก็มีความกังวลในเรื่องราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นไปมาก สูงจนเกรงว่านักลงทุนจะไม่กล้ามาลงทุน

"ใครจะมาลงทุนเมื่อราคาที่ดินสูงเกินความเป็นจริง อย่างไร่ละ 25 ล้านบาท" พ่อเมืองตราด กล่าวอย่างกังวล พร้อมทั้งบอกอีกว่า ในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเป็นศูนย์กลางคลังสินค้าและกระจายสินค้าไปยังต่างประเทศ แม้จะมีท่าเรือเพื่อส่งออก แต่เป็นท่าเรือที่สามารถรองรับการบรรทุกสินค้าได้แค่ 500 ตันกรอส ยังไม่สามารถรองรับเรือบรรทุกขนาดใหญ่ได้ ท่าเรือเอกชนก็ยังเทกอง ทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้ากว่าการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องขับเคลื่อนให้เร็วที่สุด เพื่อการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สมบูรณ์

สุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่  1 ใน 3 ตำบล ที่เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ก็บอกว่า ต.ไม้รูด เป็นพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งมีที่ดินสาธารณะและที่ดินของเอกชนจำนวนมาก ซึ่งวันนี้ ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษไม่ได้มีผลมากนัก เพราะก่อนหน้านี้ราคาที่ดินขึ้นสูงจากการเปิดจุดผ่านแดนถาวรค้าขาย แต่เมื่อรัฐบาลตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นอีก โดยที่ดินติดกับถนนสุขุมวิทจะมีราคาสูงเกิน 1 ล้านบาท/ไร่ จากที่เคยอยู่ในระดับ 5-6 แสนบาท ส่วนพื้นที่หน้าทะเลราคาพุ่งไปไร่ละ 5 ล้านบาท เป็นอย่างน้อย

"แต่วันนี้ยังไม่มีการซื้อขายอย่างจริงจัง เนื่องจากนักลงทุนต้องการความชัดเจนและต้องรอเวลาในเรื่องความพร้อมในการลงทุนที่แน่นอน เชื่อว่าราคาที่ดินจะมีราคาสูงขึ้นอีกใน 1-2 ปีนี้" นายก อบต.ไม้รูด กล่าว

* ธุรกิจท่องเที่ยวปรับตัวเตรียมรุก

วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน จ.ตราด กล่าวว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของ จ.ตราด ตื่นตัวอย่างมาก โดยเฉพาะ อ.คลองใหญ่ ที่ติดกับ จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา เริ่มวางแผนในการลงทุนและปรับธุรกิจทั้งโรงแรมและรีสอร์ทจากระดับ 2-3 ดาว ปรับขึ้นมาสู่ 4 ดาว หรือโรงแรมระดับหรูอย่างเซ็นทารา เตรียมการขยายห้องพักระดับหรูเพิ่มขึ้นและสร้างเพิ่มขึ้น

จักรพรรดิ ตะเวติกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด มองว่า ควรมีการขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษให้ครอบคลุมทั้ง จ.ตราด เพราะพื้นที่ อ.คลองใหญ่ มีธุรกิจท่องเที่ยวไม่มากนัก จะไม่สามารถรองรับการเติบโตในอนาคตได้

* โครงการเร่งด่วน

- ขยายถนน 4 เลน : การขยายเส้นทาง ถนนสุขุมวิท ช่วง ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ ไปจนถึงด่านชายแดนเกาะกงเป็น 4 เลน เชื่อมต่อกับถนนสาย R-10 ในฝั่งกัมพูชา

- ขยายท่าเทียบเรือคลองใหญ่ : จากปัจจุบันที่รองรับเรือขนส่งสินค้าขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ให้มีขนาดการขนส่งทางน้ำได้มากกว่า 500 ตันกรอส เป็น 2,000 ตันกรอส รองรับเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ