Loading

เฟอร์นิเจอร์ไทย หันบุกตลาดใหม่ซีแอลเอ็มวี

วันที่ : 24 กันยายน 2558
เฟอร์นิเจอร์ไทย หันบุกตลาดใหม่ซีแอลเอ็มวี

พิษเศรษฐกิจทุบเฟอร์นิเจอร์ไทย ส่งออกหด เร่งเปิดตลาดใหม่ "ซีแอลเอ็มวี" รับลงทุนโครงการ อสังหาฯบูม

นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ "คุน" เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเฟอร์นิเจอร์ของไทย ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ผู้บริโภคชะลอตัว

          สำหรับตลาดต่างประเทศ ช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา ติดลบ 10% เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ขณะที่สถานการณ์เงินบาทอ่อนค่าอยู่ใน ระดับ 35-36 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้การส่งออก เฟอร์นิเจอร์ของไทยติดลบน้อยลง อยู่ที่ 5% ถือว่าดีขึ้น เทียบช่วงตลาดตกต่ำสุด 7-10 ปีก่อน ติดลบมากกว่า 10%

"บริษัทต้องหาตลาดใหม่ทดแทน จากเดิมส่งออกหลักญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี โดยมุ่งขยายตลาดซีแอลเอ็มวีมากขึ้น"

ทั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการทำตลาดกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม โดยเฉพาะลาวและพม่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพจากการขยายตัวของภาคอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท เป็นจังหวะและโอกาสที่ดีในการรุกตลาด

ขณะที่ตลาดไทย มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าโครงการมากขึ้น เพื่อชดเชยกับรายได้ที่หายไป เน้นกลุ่มเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ผลิตจากอลูมิเนียม เป็นที่นิยมในต่างประเทศมากว่า 20-30 ปี เริ่มได้รับ ความนิยมมากขึ้นในไทย มั่นใจว่าการปรับแผนเชิงรุกผลักดันรายได้ปีนี้เติบโต 5-10%

นายชินเทพ แอ่งขุมทรัพย์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อิลิทดีไซน์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ "กัสโซ่" กล่าวว่า เฟอร์นิเจอร์ตลาดระดับกลางได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อผู้บริโภคลดลงค่อนข้างมาก เทียบตลาดล่าง และบน ยังมีการขยายตัวที่ดี

"ตลาดน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นต้นปีหน้า เชื่อมต่อตลาดอสังหาฯ ที่จะมีการโอนบ้านและที่อยู่อาศัย นำไปสู่การซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ตามมา"

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทย พบว่าลูกค้าญี่ปุ่นหันมาซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากหนังแท้ เพราะจีนไม่มีซัพพลายเพียงพอต่อความต้องการ บริษัทยังได้ขยายตลาดกัมพูชาและลาวจำหน่ายผ่านร้านเฟอร์นิเจอร์ท้องถิ่น ผลักดันรายได้ปีนี้เติบโต 5-10%

นายมณเฑียร อมรเลิศวิมาน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท นอตตี้ เบอร์รี่ จำกัด ผู้ผลิตและ ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ แบรนด์ "นอตตี้ เบอร์รี่" กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากของผู้ประกอบการ เฟอร์นิเจอร์ไทย โดยตลาดในประเทศครึ่งปีแรก ติดลบ 10% ขณะที่ตลาดส่งออกเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ดี โดยเฉพาะญี่ปุ่นและยุโรป ทำให้ตลาดหดตัว ยกเว้นสหรัฐ ได้รับอานิสงส์ จากเงินบาทอ่อนค่า ทำให้เติบโต 11% บริษัทคาดว่า ปีนี้รายได้เติบโต 5%

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ