Loading

คอลัมน์ สดจากเมืองชล: เปิดตัวสมาคมอสังหาฯชลบุรี(3)ตัวกลางประสานรัฐ-เอกชนโตไปด้วยกัน

วันที่ : 21 กันยายน 2558
คอลัมน์ สดจากเมืองชล: เปิดตัวสมาคมอสังหาฯชลบุรี(3)ตัวกลางประสานรัฐ-เอกชนโตไปด้วยกัน

เพราะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ เป็นประตูเศรษฐกิจบานใหญ่ของประเทศ ทำให้การลงทุนต่าง ๆ ประดังไปที่จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ ที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบผุดขึ้นตามการ ขยายตัวของชุมชน มีมหาวิทยาลัยและ นิคมอุตสาหกรรมที่อยู่รายรอบถึง 14 แห่ง

          แม้ว่าตลาดจะแผ่วลงไปบ้างตามภาวะเศรษฐกิจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยแรงกระตุ้นจากภาครัฐที่อัดเมกะโปรเจ็กต์ลงมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 หรือมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ทำให้เมืองชลบุรีวันนี้ยังหอมหวานถูกรุมตอมจากบรรดานักลงทุนทั้งจากท้องถิ่นและส่วนกลาง

บ้าน+คอนโดฯพรึ่บ 1.3 แสนยูนิต

ผลสำรวจจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้สำรวจที่อยู่อาศัยของจังหวัดชลบุรีช่วงเดือนกรกฎาคมกันยายน 2557 โดยเป็นข้อมูลโครงการที่มีหน่วยเหลือขายตั้งแต่ 6 หน่วยขึ้นไป ทั้งนี้ ไม่รวมโครงการที่ปิดการขายไปก่อนเดือนกรกฎาคมปี 2557

ระบุว่า การก่อสร้างบ้านจัดสรรใน 7 อำเภอ ได้แก่ ศรีราชา บางละมุง เมืองชลบุรี พานทอง บ้านบึง สัตหีบ และพนัสนิคมจำนวน 392 โครงการรวม 53,319 หน่วย รวมมูลค่าทั้งสิ้น 157,530 ล้านบาท สร้างเสร็จ 44% ระหว่างก่อสร้าง 46% และยังไม่ก่อสร้าง 10% ขณะที่การสำรวจในช่วงเวลาเดียวกันปี 2556 มีบ้านจัดสรร 307 โครงการ จำนวน 37,715 หน่วย

การก่อสร้างอาคารชุดจาก 4 อำเภอ ได้แก่ บางละมุง เมืองชลบุรี ศรีราชา และสัตหีบจำนวน 260 โครงการ รวม 85,938 หน่วย รวมมูลค่าโครงการ 243,773 ล้านบาท สร้างเสร็จ 29% ระหว่างก่อสร้าง 57% ยังไม่ก่อสร้าง 14% ขณะที่การสำรวจในช่วงเวลาเดียวกันปี 2556 มีอาคารชุด 224 โครงการจำนวน 65,816 หน่วย

          และการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ 14 โครงการในอำเภอบางละมุง และสัตหีบ จำนวน 14 โครงการรวม 449 หน่วย มูลค่า 11,193 ล้านบาท ซึ่งการสำรวจในช่วงเวลาเดียวกันปี 2556 มีเพียง 7 โครงการจำนวน 249 หน่วยเท่านั้น

ตั้งสมาคมอสังหาฯชลบุรี

การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แน่นอนว่าย่อมมีปัญหาตามมาโดยเฉพาะปัญหาจราจรที่แก้ไม่ตกและน้ำท่วม ที่ล่าสุดเมืองพัทยาและถนนมอเตอร์เวย์จมน้ำหลังฝนตกหนักเพียง 3 ชั่วโมง จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการพัฒนาหลายโครงการนั้นไร้การวางแผนรองรับ ล่าสุดภาคเอกชนรวมตัวกันตั้งสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรีขึ้นมาเป็นครั้งแรก เพื่อประสานงานระหว่างรัฐและเอกชนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ควบคู่กันไปอย่างมีทิศทาง

"มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี และ ประธานกรรมการผู้จัดการ บจ.ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"ว่า จังหวัดชลบุรียังมีศักยภาพในการพัฒนาอีกมาก แต่ที่ผ่านมาไม่มีการวางผังเมืองไปถึงอนาคต ทำให้วันนี้พื้นที่หลายส่วนทับซ้อนกันระหว่างนิคมอุตสาหกรรมกับที่อยู่อาศัย ก่อให้เกิดปัญหามลพิษ ขยะล้น หรือโครงสร้าง พื้นฐานอื่นๆ ตามมา

ดังนั้นการรวมตัวของเอกชนตั้งสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรีขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ประสานงานระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาท้องถิ่นที่ไม่ใช่แค่ คอนโดฯ บ้านจัดสรร หรือโรงแรมเท่านั้น แต่เป็นที่พักอาศัยทุกรูปแบบ รวมถึงทิศทางการพัฒนาเมือง โดยเฉพาะชลบุรีที่มีทั้งการท่องเที่ยว ชุมชน ที่อยู่อาศัย และนิคมอุตสาหกรรม จึงต้องวางแผนจัดวาง ให้เหมาะเพราะในอนาคตพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะอำเภอศรีราชา และอำเภอบางละมุง มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายกอสังหาฯยอมรับว่า วันนี้จังหวัดชลบุรีได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ นิคมอุตสาหกรรมทุกโซนชะลอ ทำให้แรงงานได้รับผลกระทบ และกระทบความสามารถในการซื้อบ้านอีกทอด แต่ในภาพรวมลดลงเพียง 30% เท่านั้น เพราะยังมีอุตสาหกรรมที่ยังเป็นบวก เช่น รถยนต์ปิกอัพดัดแปลงส่งออกไปที่ตลาดออสเตรเลียยังฉลุย ทำให้แรงงานส่วนนี้ยังมีกำลังซื้อ ตอนนี้จึงเป็นการวัดฝีมือนักลงทุนด้วย

สำหรับการลงทุนในจังหวัดชลบุรี 95% เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่น ส่วนบริษัท ในตลาดเพียง 5% เท่านั้น โดยนักลงทุนจากส่วนกลางส่วนมากจะเน้นลงทุนสร้างคอนโดฯที่พัทยา ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ในชลบุรีเป็นแนวราบ โดยศรีราชาเป็นอันดับ 1 บางละมุงอันดับ 2 และเมืองชลบุรีอันดับ 3

เสนอผุดเมืองชั้นใน

นายกอสังหาฯชลบุรี กล่าวว่า ตอนนี้แทบหาพื้นที่ในโซนชั้นในเมืองมาพัฒนาไม่ได้แล้ว หากจะพัฒนาแนวราบปัจจุบันราคาหลังละไม่ต่ำกว่า 5-7 ล้านบาท แต่ด้วยปัจจุบันจำนวนประชากรจังหวัดชลบุรีเฉลี่ย 1.7 คนต่อครัวเรือน น้อยเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ทำให้สเกลบ้านจะเล็กลง ประกอบกับที่ดินแพงขึ้น ทำให้ในอนาคตคนจะหันมาอยู่อาศัยแนวสูง ซึ่งมีความปลอดภัยและสะดวกสบาย

เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมยังโตไม่หยุด หลายฝ่ายมองว่าจำเป็นต้องมีเมืองชั้นใน เพื่อรองรับการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมืองศรีราชาที่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง และนิคมอุตสาหกรรม ที่ในอนาคตยังมีแผนขยายตัวอีกมาก อาทิ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ที่เปิดพื้นที่เขาคันทรงกว่า 2,000 ไร่ ติดถนนหมายเลข 331 และที่ดินของนายประโยชน์ เนื่องจำนงค์ อดีตส.ส.จังหวัดชลบุรี อีกว่า 2.3 หมื่นไร่ บริเวณถนนหมายเลข 3245 หรือถนนสายเกษตรที่ยังไม่รู้ว่าใครจะได้เค้กก้อนใหญ่ชิ้นนี้ นอกจากนี้ อมตะ ซิตี้ได้เปิดโซนใหม่อีกหลายพันไร่เพื่อโรงงานของคนจีนโดยเฉพาะ

"มองว่ายุทธศาสตร์ในอนาคตต้องติดถนนหมายเลข 7 หรือมอเตอร์เวย์ ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหม่ ควรจะมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบและโซนเมือง โดยเฉพาะพื้นที่เขตเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับเมืองศรีราชา และมีอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ที่เหมาะเป็นแหล่งสันทนาการแห่งใหม่ ควรมีการพิจารณา หากเปิดพื้นที่ใหม่จะดีมาก เพื่อจะได้วางผังเมืองแนวราบให้สอดคล้องกับการพัฒนาชุมชนอนาคต"

แม้ว่าวันนี้การลงทุนในชลบุรีจะชะลอ ตัวลง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ แต่แนวโน้ม การพัฒนาในอนาคต นายกอสังหาฯส่งเสียงยืนยันว่า เมืองชลบุรีระยะไกลดีแน่นอน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ