Loading

เดินหน้ารถไฟฟ้าเพื่อเอกชนจากสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี-เขตคลองสานยันไม่ผิดกฎหมายกทม.ไม่ต้องจ่ายสักบาท

วันที่ : 19 สิงหาคม 2558
เดินหน้ารถไฟฟ้าเพื่อเอกชนจากสถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี-เขตคลองสานยันไม่ผิดกฎหมายกทม.ไม่ต้องจ่ายสักบาท

รายงานข่าวแจ้งว่าในวันที่ 28 ส.ค. 2558 สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กรุงเทพมหานคร ได้กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1โครงการศึกษาความเหมาะสมจัดทำรูปแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้าธนบุรี-เขตคลองสาน-ประชาธิปก) ที่ห้องธนบุรีบอลรูม โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน ถนนเจริญนคร

นายสมชาย ตกสิยานันท์ ผู้อำนวยการกองการขนส่ง สจส.กทม.เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายดังกล่าวเกิดขึ้นจากที่ภาคเอกชนได้เสนอเรื่องที่จะดำเนินก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนเป็นรูปแบบโมโนเรลขนาดเล็กจากพื้นที่ของเอกชนในโครงการไอคอนสยาม ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ โดยก่อสร้างบนถนนเจริญนคร จากรถไฟฟ้า บีทีเอส บริเวณสถานีกรุงธนบุรี ผ่านสถานีไอคอนสยาม และสิ้นสุดที่สำนักงานเขตคลองสาน ซึ่งได้เข้าหารือกับทางกระทรวงคมนาคมเรียบ ร้อยแล้วโดยโครงการดังกล่าวทางเอกชนจะลงทุนค่าก่อสร้างและค่าจัดซื้อขบวนรถทั้งหมดและมอบให้กทม.เป็นผู้บริหารจัดการรวมทั้งการจัดเก็บค่าโดยสารซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการลงทุนระบบขนส่งมวลชนที่รัฐไม่ต้องออกค่าก่อสร้างโดยจะมีเพียงค่าบริหารจัดการเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การอนุมัติและก่อสร้างจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขข้อกำหนดของทางราชการ ซึ่งการเพิ่มโครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าจะต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรและขนส่ง (คจร.) และคณะรัฐมนตรีก่อนจึงก่อสร้างได้อีกทั้งต้องจัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ตามกระบวนการเพื่อให้ทุกภาคส่วนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อกังวลก่อนนำไปสู่การออกแบบให้เหมาะสม อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะเป็นระบบขนส่งขนาดเล็ก ซึ่งจะไม่ใช้พื้นที่เพื่อทำเดปโป้ขนาดใหญ่ เบื้องต้นอาจจะใช้พื้นที่ด้านของสถานีกรุงธนบุรีเป็นจุดจอด สำหรับการบริหารจัดการเดินรถจะอยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ซึ่งค่าโดยสารอัตราเท่าใดนั้นจะต้องรอผลการศึกษาเสร็จ สิ้นก่อน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า โครงการนี้ทางเอกชนเตรียมงบประมาณดำเนินการไว้ราว 2,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ถือเป็นโครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมงานของรัฐ หรือพ.ร.บ.ร่วมทุน เนื่องจากเอกชนลงทุนก่อสร้างแล้วยกให้ภาครัฐซึ่งสิ่งที่เอกชนจะได้ก็มีเพียงจุดจอดรถไฟฟ้าที่รับส่งบริเวณโครงการพื้นที่ของเอกชนเท่านั้นและในเส้นทางก็ไม่ได้ทำให้เอกชนได้ประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว เพราะมีเส้นทางต่อไปยังบริเวณสำนักงานเขตคลองสานเพื่อประโยชน์ของสาธารณะด้วย ทั้งนี้ กทม. เปิดกว้างรับข้อเสนอเอกชนรายอื่นที่ต้องการพัฒนาพื้นที่และลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้ภาครัฐโดยไม่ปิดกั้นแต่อย่างใด โดยสามารถนำเสนอโครงการมายัง กทม.เพื่อพิจารณาร่วมกันได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ