Loading

MRT-โทลล์เวย์-BTS ขึ้นราคาเผือกร้อน...เมื่อค่าครองชีพคนกรุงพุ่

วันที่ : 11 กันยายน 2557
MRT-โทลล์เวย์-BTS ขึ้นราคาเผือกร้อน...เมื่อค่าครองชีพคนกรุงพุ่ง

          นับจากเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป เป็นช่วงที่ 2 บิ๊กคมนาคม "รัฐบาลประยุทธ์ 1"  ทั้ง "บิ๊กจิน- พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ รมว.คมนาคม กับ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รมช.คมนาคม จะทำงานอย่างเต็มตัว

          MRT ขึ้นค่าโดยสาร 1-2 บาท

          โดยมีภารกิจด่วนเร่งผลักดันโครงการในบัญชีงบประมาณประจำปี 2558 ที่ได้รับจัดสรรทั้งสิ้น 144,606 ล้านบาท เปิดประมูลตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

          อีกทั้งมีโปรเจ็กต์ในแผนงาน "ยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย" เตรียมออกสตาร์ตต้นปี

          เช็กสต๊อก "เผือกร้อน" ในมือที่รอให้ตัดสินใจนับจากนี้จนถึงสิ้นปี'57 ปฏิบัติการปรับขึ้นค่าโดยสาร "รถไฟฟ้าใต้ดิน" หลังบีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ ธุรกิจตระกูลตรีวิศวเวทย์ ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟใต้ดิน คืนความสุขให้กับผู้โดยสารด้วยการขยายเวลาปรับค่าโดยสารใหม่ 16-42 บาท ออกไป 3 เดือน จาก 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะสิ้นสุด 2 ตุลาคมนี้ ตามสัญญาเปิดช่องให้ปรับขึ้นทุก 2 ปี

          โทลล์เวยขึ้นค่าผ่านทาง 15 บาท

          ถัดมาเป็นค่าผ่านทาง "โทลล์เวย์" ที่ "บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง" ธุรกิจตระกูลพานิชชีวะ เตรียมพร้อมปรับค่าผ่านทางเพิ่ม 15 บาท ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เป็นไปตามสัญญาสัมปทานที่ทำไว้กับ "ทล.-กรมทางหลวง" ให้ปรับราคาขึ้นได้ทุก 5 ปี

          โดย "โทลล์เวย์" จะปรับเพิ่ม 15 บาท ตลอดสายทาง จากปัจจุบัน 85 บาท เพิ่มเป็น 100 บาท

          รถเมล์-รถไฟฟรีถึงต้นปีหน้า

          หลังจากนี้ ก่อนครบอายุสัญญาสัมปทานในปี 2577 บริษัทดอนเมืองโทลล์เวย์จะปรับค่าผ่านทางอีก 3 ครั้ง   ครั้งละ 15 บาท ภายในปี 2562-2567-2572 ตามลำดับ ซึ่งอัตราค่าผ่านทางในปี 2572 ค่าผ่านทางจะเก็บที่ 145 บาท แยกเป็นช่วงดินแดงดอนเมือง รถ 4 ล้อ จาก 90 บาท เป็น 100 บาท, รถ 6 ล้อ จาก 120 บาท เป็น 130 บาท, ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน รถ 4 ล้อ จาก 40 บาท เป็น 45 บาท และรถ 6 ล้อ จาก 50 บาท เป็น 55 บาท

          ขณะที่ "รถเมล์-รถไฟฟรี" ทาง คสช.มีมติต่ออายุ 6 เดือน ถึง 31 มกราคม 2558 หลังจากนั้นคาดว่าจะได้รับการต่ออายุออกไปอีกเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

          สิ้นปี BTS ปรับราคายกแผง

          ภารกิจส่วนที่จะต้องลุ้นว่าจะปรับราคาขึ้นหรือไม่ พบว่ามี "รถไฟฟ้าบีทีเอส" โดยมี "บีทีเอสซี-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ" ธุรกิจของเสี่ยคีรี กาญจนพาสน์ ผู้รับสัมปทานจาก "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ตามสัญญาเปิดทางให้ปรับได้ทุก 18 เดือน ตามดัชนีผู้บริโภค หรือ CPI เพิ่มขึ้น 5% หรือตามต้นทุนที่สูงขึ้น

          โดยจะครบกำหนดอีกครั้งเดือนธันวาคมนี้ จากที่ปรับล่าสุด 1 มิถุนายน 2556 อัตรา 15-42 บาท ปัจจุบัน "บีทีเอส" ยังไม่มี คำตอบจะปรับขึ้นอีกเท่าไหร่ โดยเพดานราคาบริษัทสามารถปรับขึ้นได้สูงสุดถึง 56 บาท

          ส่วนเส้นทางต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส อีก 2 สาย จาก "อ่อนนุช-แบริ่ง" และ "ตากสิน-บางหว้า" กทม.รับผิดชอบดูแลเอง โดยจ้างบีทีเอสเป็นผู้เดินรถให้นั้น ที่ผ่านมา "คุณชายหมู-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" ผู้ว่าฯ กทม. มีนโยบายหาเสียงจัดเก็บ 10 บาทตลอดสาย ถึงคิวครบกำหนดสิ้นปีนี้เช่นกัน เท่ากับว่าบีทีเอสจะปรับขึ้นค่าโดยสารทั้งระบบได้เมื่อถึงเวลานั้น

          ลุ้น "สุขุมพันธุ์" คืนความสุข

          ยังไม่รู้ว่า "คุณชายหมู" จะขยายเวลาคืนความสุขคนกรุงอีกรอบหรือไม่ เพื่อให้การทำงานกับ "รัฐบาลเฉพาะกาล" ราบรื่นขึ้น

          อย่างไรก็ตาม หาก "กทม." ขยับราคาขึ้นจะมี 2 แนวทาง 1.เก็บอัตราเดียวที่ 15 บาทตลอดสาย หรือ 2.เก็บตามระยะทาง ปัจจุบัน กทม.เก็บค่าโดยสารรูปแบบนี้จากผู้ใช้บริการบีทีเอสช่วง "วงเวียนใหญ่-ตากสิน"  ในราคาเริ่มต้น 15 บาท เมื่อเข้าระบบสัมปทานบีทีเอสเดิมจะเก็บตามระยะทาง แต่สูงสุดไม่เกิน 42 บาท หากได้ข้อสรุปค่าโดยสารอัตราใหม่จะเริ่มใช้ในเดือนมกราคม 2558

          เช่นเดียว "รถเมล์บีอาร์ที" ทาง กทม.ลดราคาลงจากเดิม 10 บาท เหลือ 5 บาทตลอดสาย มีกำหนดสิ้นสุดสิ้นปีนี้ คาดว่าจะกลับมาเก็บ 10 บาทตลอดสายในเดือนมกราคม 2558

          จับตารอยต่อคมนาคม-กทม.

          แม้ว่าพื้นที่ "กทม." จะมีพ่อเมืองบริหารอยู่แล้ว แต่ในฐานะผู้คุมนโยบายด้านคมนาคมขนส่งระดับชาติ "บิ๊กจิน" จะกำหนดจุดยืนและแนวทางยังไงต่อไป

          เพราะไม่ใช่แค่ค่าโดยสารรถไฟฟ้า บีทีเอสเท่านั้น หากแต่กระทรวงคมนาคมยังต้องทำงานแบบไร้รอยต่อ ขอใช้พื้นที่ "กทม." เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ โดยเฉพาะสายสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ที่เตรียมลงเข็มเร็ว ๆ นี้ แต่มีตอม่อ 2 สะพานข้าม 2 แยก "รัชโยธินเกษตร" ขวางทางอยู่

          รวมถึงการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสต่อขยายจาก "แบริ่ง-สมุทรปราการ" ที่เป็นสายต่อเชื่อมกับ กทม.ก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจด่วนรอให้ "บิ๊กคมนาคม" ทุบโต๊ะว่า...จะจ้างบีทีเอส มาเดินรถให้ หรือเปิดประมูลรายใหม่ เข้ามาบริหารจัดการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ