Loading

ให้ที่จอดแลกลดภาษีไม่อั้นกทม.ล่อใจ ห้าง-เอกชน หนุนคนขึ้นรถไฟฟ้า ปี 57ทะลักกรุง8.4ล.คัน/เล็งโละรถเก่า10ป

วันที่ : 5 กันยายน 2557
ให้ที่จอดแลกลดภาษีไม่อั้นกทม.ล่อใจ ห้าง-เอกชน หนุนคนขึ้นรถไฟฟ้า ปี 57ทะลักกรุง8.4ล.คัน/เล็งโละรถเก่า10ปี

          กทม.จุดพลุโครงการใหม่จูงใจภาคเอกชนให้ที่จอดรถคนกรุงเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าจะได้ลดภาษีโรงเรือน

          นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.พร้อมสนับสนุนให้ กทม. เป็นเมืองที่ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนเป็นหลัก รวมถึงให้ใช้จักรยานและการเดินเท้ามากกว่าการใช้รถส่วนบุคคล โดยมีโครงการให้ภาคเอกชน เช่น สถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ สนับสนุนที่จอดรถสาธารณะให้ประชาชนได้จอดรถเพื่อที่จะใช้บริการระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และเรือด่วนมากขึ้น

          ทั้งนี้ เอกชนใดเข้าร่วมจะลดภาษีโรงเรือนในอัตราที่ต่ำกว่ากำหนด โดยตั้งเป้าไว้ว่าโครงการนี้จะช่วยลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนได้ 50% ในปี 2560 ที่ระบบขนส่งมวลชนจะเสร็จสมบูรณ์

          นายมานิตกล่าวขณะเป็นประธานเปิดงานเสวนา "ถึงเวลากรุงเทพฯ ลดรถ...เพื่อคน...เพื่อโลก" โดยมีคณะผู้บริหารกทม. ผู้แทน 50 เขต ภาคเครือข่าย 46 เครือข่าย ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ18 แห่ง เอกชน 26 แห่ง มหาวิทยาลัย24 แห่ง สมาคมที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเสวนา

          นายมานิต กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากห้างซีคอนสแควร์จัดที่จอดรถสาธารณะและจะเพิ่มท่าเรือด่วนบริเวณห้างซีคอนสแควร์ เพื่อเพิ่มความสะดวกอีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม งานเสวนาครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์เพื่อนำผลสรุปของการเสวนาไปรวบรวมประกอบการรายงานเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมกับ กทม. ในการลดปัญหาจราจรอย่างจริงจังต่อไป

          รองปลัด กทม. กล่าวว่า ผลสำรวจยังพบว่าความต้องการเดินทางใน กทม. มีมากกว่า 17 ล้านเที่ยว/คน/วัน และคาดว่าภายในปี 2564 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น26.2 ล้านเที่ยว/คน/วัน ส่งผลให้รถยนต์เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ในการเดินทางของคน กทม. สำหรับจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนสะสมใน กทม. ตั้งแต่ปี 2555 ถึงเดือน มิ.ย. 2557 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปี 2555 มีจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียน7.52 ล้านคัน ปี 2556 มีจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียน 8.21 ล้านคัน

          สำหรับปี 2557 นับถึงเดือน มิ.ย. มีถึง8.47 ล้านคัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นแต่ถนนใน กทม.ขยายไม่ทันความต้องการและก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาได้ในระยะยาวส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดและปัญหาสุขภาพ

          นอกจากนี้ ยังมีแผนการลดรถยนต์บนท้องถนนร่วมกับกรมขนส่งทางบก โดยให้รถยนต์เก่าที่มีอายุเกิน 10 ปีขึ้นไปต่อทะเบียนยากมากขึ้น หรือไม่อนุญาตให้ใช้ใน กทม. เนื่องจากรถยนต์เก่ามีคุณภาพน้อยจะเพิ่มมลพิษมากในเมือง

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ