Loading

เปิดทางคลังกู้ไจก้าสร้างสายสีแดง2.2หมื่นล้าน

วันที่ : 5 พฤษภาคม 2553
เปิดทางคลังกู้ไจก้าสร้างสายสีแดง2.2หมื่นล้าน

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วานนี้ (4 พ.ค.) อนุมัติแนวทางให้กระทรวงการคลังกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจก้า วงเงิน 22,783 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ใช้ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตและให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบชำระหนี้ให้แก่ รฟท. โดยถือเป็นค่าใช้จ่ายค่าโครงสร้างพื้นฐานงานโยธา ค่างานระบบไฟฟ้า เครื่องจักรกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษา และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด

 

นอกจากนั้น ยังอนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศและปล่อยต่อให้ รฟท. เป็นค่าใช้จ่ายงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษางานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล  ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 6,243 ล้านบาท

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องการรื้อย้ายผู้บุกรุกตามแนวเส้นทางรถไฟ และการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระทรวงคมนาคมชี้แจงว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ และได้สำรวจความเห็นประชาชนที่เกี่ยวข้อง ขณะที่โครงการรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น ร.ฟ.ท.ได้ส่งร่างทีโออาร์ให้ไจก้าแล้ว หากได้รับความเห็นชอบก็สามารถประกวดราคาได้ทันที คาดว่าปีนี้จะเลือกผู้รับเหมาและเริ่มงานก่อสร้างได้

 

ด้านนายถวัลรัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังหารือแนวทางบริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟสายสีแดงว่า กระทรวงคมนาคมได้เร่ง ร.ฟ.ท.ให้เตรียมความพร้อมและจัดทำแผนบริหารจัดการเดินรถ  เพราะหากให้เอกชนบริหารเดินรถจะยุ่งยากในเรื่องความรับผิดชอบ  ความเสี่ยง และผลประโยชน์

 

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.วานนี้ (4 พ.ค.) อนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้ เงินไปชำระหนี้ค่าน้ำมัน ค่าเหมาซ่อม พร้อมดอกเบี้ยปีงบประมาณ 2552 จำนวน 3,966.10 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน

 

โดยปัจจุบัน ขสมก. ขาดทุนสะสม  ณ วันที่ 30 ก.ย.2552 วงเงิน 68,509 ล้านบาท คาดว่าปี 2553 ขสมก. จะมีเงินสดขาดมือ 11,294.81 ล้านบาท ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังเห็นว่าหาก ขสมก. ไม่ปรับโครงสร้างองค์กรคาดว่าในปี 2557 จะมีหนี้สินสะสมเกิน 1 แสนล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ