Loading

ส่องกล้องราคาประเมินที่ดินปีฉลู (1) 9 เขต กทม.เพิ่ม 35

วันที่ : 1 มกราคม 2552
ส่องกล้องราคาประเมินที่ดินปีฉลู (1) 9 เขต กทม.เพิ่ม 35%

มีเสียงยืนยันจาก แคล้ว ทองสม ผู้อำนวยการ สำนักประเมินราคาทรัพย์สิน (สปท.) กรมธนารักษ์ แม้ภาวะเศรษฐกิจกำลังวิกฤตอย่างหนัก แต่ไม่มีผลต่อราคาประเมินที่ดิน ดีเดย์วันที่ 1 มกราคม 2552 สปท.ได้ประกาศราคาประเมินที่ดินใหม่ ในพื้นที่ของกรุงเทพฯ จำนวน 9 เขต และต่างจังหวัดอีก 120 อำเภอ 52 จังหวัด ลาดพร้าว แชมป์ 65.77%พื้นที่กรุงเทพฯทั้ง 9 เขต เปลี่ยนแปลงเฉลี่ย 35.01% สูงสุด คือ เขตลาดพร้าว เปลี่ยนแปลง 65.77% ได้รับอานิสงส์มาจากมีโครงการหมู่บ้านจัดสรรราคาแพงเกิดขึ้นมากและมีการตัดถนนใหม่หลายสาย ทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น จึงทำให้ราคาที่ดินแพงตามไปด้วย เช่น ถนนรัชดาฯ-รามอินทรา เป็นต้น ราคาแพงสุด คือ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม 60,000 บาท/ตร.ว. เป็น 70,000-80,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 16.67-33.33% ถนนเสนานิคม 1 ราคา 30,000-50,000 บาท/ตร.ว. เป็น 50,000-71,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 66.67-43% ถนนประเสริฐมนูกิจ 30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 65,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 121.67% ถนนลาดพร้าว-วังหิน 47,000 บาท/ตร.ว. เป็น 64,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 37.23% ถนนโชคชัย 4 ราคา 47,000 บาท/ตร.ว. เป็น 64,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 37.23% ถนนลาดปลาเค้า 43,000 บาท/ตร.ว. เป็น 62,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 45.35% ถนนนาคนิวาส 30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 50,000-62,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 66.67-106.67% ถนนสตรีวิทยา 2 ราคา 22,000 บาท/ตร.ว. เป็น 45,000-57,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 104.55-159.09% ถนนสังคมสงเคราะห์ 26,000-34,000 บาท/ตร.ว. เป็น 38,000-50,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 46.15-47.06% ถนนสุคนธสวัสดิ์ 25,000-30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 50,000-70,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 100-133.33% ถนนมัยลาภ 25,000 บาท/ตร.ว. เป็น 35,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 40%

รองลงมา  เขตจตุจักร เปลี่ยนแปลง 33.67% เพราะมีรถไฟฟ้าใต้ดิน หัวลำโพง-บางซื่อ และได้รับอิทธิพลจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต แพงสุดคือ ถนนพหลโยธิน 120,000-170,000 บาท/ตร.ว.เป็น 120,000-200,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 17.65% ถนนวิภาวดีรังสิต 130,000-150,000 บาท/ตร.ว. เป็น 150,000-200,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 15.38-33.33% ถนนรัชดาภิเษก 80,000-130,000 บาท/ตร.ว. เป็น 145,000-150,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 81.25-15.38%

ถนนลาดพร้าว 120,000-130,000 บาท/ตร.ว. เป็น 180,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 50-38.76% ถนนงามวงศ์วาน 120,000-170,000 บาท/ตร.ว. เป็น 140,000-180,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 16.67-5.88% ถนนเทศบาลนฤมาลสงเคราะห์ 100,000 บาท/ตร.ว. เป็น 160,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 60% ถนนเสนานิคม 1 จาก 70,000-80,000 บาท/ตร.ว. เป็น 80,000-100,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 14.29-25% ถนนประเสริฐมนูกิจ 70,000 บาท/ตร.ว. เป็น 90,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 28.57%บึงกุ่ม-คันนายาว เกาะกลุ่มน่าสนใจตามด้วยพื้นที่  เขตบึงกุ่ม-คันนายาว-สะพานสูง  เปลี่ยนแปลง 32.50% เพราะมีรถไฟฟ้าสีชมพูผ่าน มีทางด่วนสายใหม่รามอินทรา-วงแหวนรอนนอก ที่กำลังจะเปิดใช้ ถนนตัดใหม่รัชดาฯ-รามอินทรา ถนนนวมินทร์-วงแหวนรอบนอก พื้นที่แพงสุดถนนรามอินทรา เดิม 50,000-55,000 บาท/ตร.ว. เป็น 65,000-95,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 30-72.73% ถนนนวมินทร์ (ถนนสุขาภิบาล 1) เดิม 51,000-55,000 บาท/ตร.ว. เป็น 85,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 66.67-54.55% ถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เดิม 60,000 บาท/ตร.ว. เป็น 70,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 16.67% ถนนรามคำแหง (ถนนสุขาภิบาล 3) เดิม 40,000-47,000 บาท/ตร.ว. เป็น 60,000-70,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 50-48.94% ถนนเสรีไทย (สุขาภิบาล 2) เดิม 34,000-47,000 บาท/ตร.ว. เป็น 50,000-66,500 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 47.06-41.49% ถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร- นวมินทร์) เดิม 30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 50,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 66.67% ถนนนวลจันทร์ เดิม 25,000 บาท/ตร.ว. เป็น 45,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 80% ถนนคู้บอน เดิม 25,000-30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 40,000-45,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 60-50% ถนนโพธิ์แก้ว เดิม 30,000-35,000 บาท/ตร.ว. เป็น 34,000-42,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 13.33-20% ถนนราษฎร์พัฒนา 15,000-17,000 บาท/ตร.ว. เป็น 26,000-40,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 73.33-135.29% ถนนรัชดาฯ-รามอินทรา 40,000 บาท/ตร.ว. ถนนเกษตรนวมินทร์-วงแหวนตะวันออก 35,000 บาท/ตร.ว. ถนนกรุงเทพ-กรีฑา 12,000-30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 15,000-30,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 25%ศูนย์ราชการปลุกราคาประเมิน จากนั้นพื้นที่ เขตดอนเมือง  และเขตหลักสี่  เปลี่ยนแปลง 29.27% ได้รับอิทธิพลจากโครงการศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รถไฟฟ้าสายสีชมพู ถนนนาวงที่ตัดใหม่ รถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่ดันให้ราคาที่ดินแพงขึ้น แพงสุดคือถนนแจ้งวัฒนะ เดิม 85,000-100,000 บาท/ตร.ว. เป็น 100,000-125,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 17.86-25% ถนนงามวงศ์วาน เดิม 100,000 บาท/ ตร.ว. เป็น 120,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 20% ถนนวิภาวดีรังสิต เดิม 85,000-100,000 บาท/ตร.ว. เป็น 100,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 17.65% ถนนพหลโยธิน เดิม 60,000 บาท/ตร.ว. เป็น 70,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 16.67% ถนนสรงประภา เดิม 26,000-51,000 บาท/ตร.ว. เป็น 30,000-55,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 15.38-7.84% ถนนกำแพงเพชร 6 หรือโลคอลโรด เดิม 30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 45,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 50% ถนนเชิดวุฒากาศ เดิม 30,000 บาท/ตร.ว. เป็น 45,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 50% ถนนเลียบคลองประปา เดิม 10,000-38,000 บาท/ตร.ว. เป็น 17,000-38,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 70-14.29% ถนนช่างอากาศอุทิศ เดิม 21,000-26,000 บาท/ตร.ว. เป็น 24,000-33,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 26.92%

สุดท้าย เขตประเวศ และ เขตสวนหลวง เปลี่ยนแปลง 13.58% ซึ่งเปลี่ยนแปลงไม่มาก แต่ยังมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ และถนนวงแหวนด้านใต้ แพงสุดคือถนนศรีนครินทร์ เดิม 1000,000-130,000 บาท/ตร.ว. เป็น 140,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 40-7.69% ถนนพัฒนาการ เดิม 50,000-130,000 บาท/ตร.ว. เป็น 85,000-140,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 70-7.69% ถนนอ่อนนุช เดิม 40,000-85,000 บาท/ตร.ว. เป็น 45,000-100,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 12.50% ถนนพระรามที่ 9 ตัดใหม่ ทรงตัว 80,000 บาท/ตร.ว. ถนนสุขุมวิท 103 (อุดมสุข) ทรงตัว 80,000 บาท/ตร.ว. ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร. 9 เดิม 20,000-50,000 บาท/ตร.ว. เป็น 20,000-60,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 20% ถนนรามคำแหง 2 เดิม 20,000-40,000 บาท/ตร.ว. เป็น 25,000-40,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 25% ถนนสุขาภิบาล 2 เดิม 20,000 บาท/ตร.ว. เป็น 25,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 25% ถนนกาญจนาภิเษก เดิม 15,000 บาท/ตร.ว. เป็น 15,000-17,000 บาท/ตร.ว. เปลี่ยนแปลง 13.33%รื้อใหม่แนวรถไฟฟ้า ปรับอีก 50%ทำเลฮอตอย่างแนวรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบีทีเอส ที่ผ่านมา สปท.ได้ปรับราคาใหม่ไปแล้วเมื่อปี 2549 มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2550 และในปี 2552 นี้ ทาง สปท.จะเก็บข้อมูลใหม่ เพื่อทบทวนให้ราคาเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมผุดแนวรถไฟฟ้าจำนวนมาก ที่ผ่านมาราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้ายังไม่แสดงออกอย่างแท้จริง ทำให้ราคาซื้อขายโอเวอร์ เราจะทบทวนใหม่ โดยวิเคราะห์จากการซื้อมาสร้างคอนโดมิเนียมจริงๆ ซึ่งที่ผ่านมาสูงกว่าราคาประเมินถึง 50% เทียบกับปี 2551 นายแคล้วกล่าวและว่า

โดยเฉพาะที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า รัศมี 500 เมตรทั้งหมด ที่จะต้องลงลึกเข้าไปอย่างละเอียด โดยจะใช้ข้อกำหนดของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครที่ให้โบนัสผู้ประกอบการที่จะสร้างอาคารโดยรอบสถานีก่อสร้างได้มากกว่าบริเวณอื่น ซึ่งจะนำตัวแปรนี้เข้ามาร่วมประเมินด้วย เพราะ ที่ผ่านมาไม่ได้ใช้ คาดว่าราคามีสิทธิ์จะปรับเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20-50% ใครที่มีแลนด์แบงก์ไว้ในเมืองและกำลังมองหาแปลงใหม่ คงต้องตรวจสอบให้ดีว่าโฉนดที่อยากได้และถืออยู่ในเมืองราคาเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ