Loading

สคบ.แจงข้อมูลร้องเรียน 6 เดือนอสังหาฯสูงสุด 50

วันที่ : 24 เมษายน 2551
สคบ.แจงข้อมูลร้องเรียน 6 เดือนอสังหาฯสูงสุด 50%

         นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ปัญหาการร้องเรียนของผู้บริโภคในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา (ต.ค.50-มี.ค.51) มีทั้งสิ้น 2,977 เรื่อง โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เกือบ 50% ซึ่งยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ เช่น ไม่มีสาธารณูปโภคส่วนกลางตามที่โฆษณา, การชำรุดบกพร่องของโครงสร้าง ความไม่เรียบร้อยของงานก่อสร้าง การไม่คืนเงินดาวน์เมื่อกู้ธนาคารไม่ผ่าน เป็นต้น รองลงมาเป็นกรณีการร้องเรียนสินค้าและบริการ นำโดยรถยนต์มือสอง, ฟิตเนส และการบริการด้านการท่องเที่ยว

ในส่วนของธุรกิจขายตรงนั้น พบว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกือบ 200 ราย เพิ่มขึ้นแต่ถือว่าไม่มากนักหลังจากที่สคบ.คุมเข้มขณะที่ประชาชนเองก็มีความเข้าใจในธุรกิจขายตรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพเป็นจำนวนมาก อาศัยช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวและคนตกงานออกมาหลอกลวงประชาชนด้วยการแจกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อให้มาสมัครงานที่มีเงินเดือน 7 พัน-1.5 หมื่นบาท พร้อมสวัสดิการเพื่อเป็นอาชีพเสริม โดยมีวิธีการที่น่าเชื่อถือ เช่น ระบุว่าเป็นบริษัทขายตรงที่จดทะเบียนกับ สคบ.อย่างถูกต้อง

นางรัศมี กล่าวต่อว่า ในส่วนของงานการคุ้มครองผู้บริโภค ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ผ่าน พ.ร.บ.2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ความรับผิดอันเกิดจากความเสียหายของสินค้าไม่ปลอดภัย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ปี หลังลงราชกิจจานุเบกษา คือ 20 ก.พ.2552 โดย พ.ร.บ.ฉบับนี้จะเพิ่มสิทธิผู้บริโภคให้ได้รับความคุ้มครองมากขึ้น ฉบับที่ 2 คือ พ.ร.บ.พิจารณาคดีผู้บริโภค ที่จะบังคับใช้ 25 ส.ค.นี้ ซึ่ง พ.ร.บ.นี้จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมจากกระบวนการศาลในกรณีการร้องเรียนขึ้นสู่ขั้นตอนการฟ้องร้องมากขึ้น รวมถึงจุดเด่นที่ พ.ร.บ.นี้จะคุ้มครองผู้บริโภคที่ต้องการจะร้องเรียนต่อศาล สามารถเดินทางไปร้องเรียนต่อศาลทั่วประเทศโดยการร้องปากเปล่าได้

ความก้าวหน้าอีกประการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของ สคบ.คือ การบูรณาการทำงานโดยการทำความตกลงกับกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ปปง.หน่วยสอบสวนคดีพิเศษ สตช. ฯลฯ เป็นการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เช่น แชร์ลูกโซ่ ปัญหารถมือสอง เป็นต้น

เลขาธิการ สคบ. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 29-30 เม.ย. ซึ่งเป็นวันคุ้มครองผู้บริโภคไทย สคบ.จะจัดงาน ""เพิ่มสิทธิ เติมพลัง ผู้บริโภคเป็นใหญ่ ปลอดภัยถ้วนหน้า"" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยปีนี้จะจัดใหญ่กว่าทุกปี และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ทั้งภาคองค์กรเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคมากที่สุด 28 หน่วยงาน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ