Loading

บางกอกซิตี้ สมาร์ท มาแรง 2 ปีขายคอนโดฯมือสองทะลุพันล้าน

วันที่ : 26 กันยายน 2550
บางกอกซิตี้ สมาร์ท มาแรง 2 ปีขายคอนโดฯมือสองทะลุพันล้าน

"ฟูล เซอร์วิส" เป็นยุทธศาสตร์ ธุรกิจเชิงรุก ที่อาจเป็นตัวกำหนดชะตากรรมว่า ใครจะอยู่หรือไปเช่นแนวทางที่ "กรุงเทพซิตี้ สมาร์ท"หรือ Bangkok CitiSmart ในเครือของบมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้หรือเอพี นำมาใช้เสริมบริการรับเป็นตัวแทนซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อมูลสินทรัพย์ในเมืองที่หลาย พร้อมเสิร์ฟด้วยความรวดเร็ว ตรงตามต้องการ รวมถึงยังพร้อมให้คำปรึกษา ประสานงานและดูแลในทุกขั้นตอน สมกับสโลแกนด้านบริการ ที่พยายามสื่อไปยังผู้บริโภคทุกกลุ่มว่า..เชี่ยวชาญการซื้อขายบ้านในเมือง ด้วยทีมงานร่วม 30 คน และเพิ่งฉลองครบรอบ 2 ขวบปีไปเมื่อเร็วๆนี้

         

เวลาเพียง 2 ปีที่ก่อตั้งบริษัทด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท แต่ทำตัวเลขยอดขายได้ 1,000 ล้านบาทในปี 49 และปีนี้น่าจะขยับขึ้นเป็น 1,200 ล้านบาทเป็นสิ่งพิสูจน์อย่างดีว่าบางกอกซิตี้สมาร์ท รุกตลาดบ้านมือสองในเมืองประสบความสำเร็จ เพราะยอดขายส่วนใหญ่มาจากคอนโดมิเนียมมือสองที่กำลังมาแรงคู่กับคอนโดมิเนียมมือหนึ่งในขณะนี้ บวกกับจุดแข็งของบริษัท ที่เน้นการทำตลาดเฉพาะสินค้าในเมือง ซึ่งคอนโดมิเนียมเป็นสินค้าที่มีสัดส่วนในตลาดมากที่สุด ทำให้บริษัทเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

         

จากนี้ไปคงมีการดำเนินการในเชิงรุกเพื่อที่จะสร้างแบรนด์ บางกอกซิตี้ สมาร์ท ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้นผ่านเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ ทั้งการลิงค์สู่เวบไซต์อื่น รวมถึงการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่กันไป โดยมีบริษัทฯ ฟาร์อีสท์ฯเป็นที่ปรึกษา จะเริ่มยิงสื่อเพื่อสร้างแบรนด์"บางกอก ซิตี้สมาร์ท"และโปรโมทเว็บไซต์ www.BkkCiti-Smart.com ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเริ่มที่ลูกค้าของเอพีก่อน ค่อยกระจายไปยังลูกค้าในกลุ่มแมส ผ่านสื่อบิลบอร์ด ไดเร็กต์เมล์ฯลฯ

         

เกมรุกครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่น่าจับตาของบางกอกซิตี้ สมาร์ท ธุรกิจโบรกเกอร์ในเครือเอพี ที่เปิดตัวชนกับคู่แข่ง พลัส พร็อพเพอร์ตี้ฯ ที่มีเดลธุรกิจคล้ายๆ กัน เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายในการเติมเต็มธุรกิจที่มีความหลากหลายในแง่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจร

         

ปัจจุบันพอร์ตทรัพย์สินในมือบางกอกซิตี้สามาร์ทมี 3,000-4,000 รายการ ราคาขายเฉลี่ย 4 ล้านบาท/รายการ รวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทแต่ละรายการของสินค้าที่อยู่ในมือ มีรอบในการขายออกได้ในภาวะปกติ 1-2 เดือน โดยนอกจากทรัพย์ที่มีราคา 4 ล้าน 5 ล้านบาทแล้ว บริษัทยังมีทรัพย์สินประเภทบ้านเดี่ยวหรูในมือหลายรายการที่พร้อมขายและเช่า เช่น บ้านเดี่ยวหรูย่าน แจ้งวัฒนะ ขนาด 586 ตร.ว. 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ ต้องการฝากเช่าในราคา 3 แสนบาท/เดือน เป็นต้น

         

ภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพ ซิตี้สมาร์ท จำกัด ยอมรับว่า 70% ของยอดขายที่ทำได้เป็นสินค้าของบริษัทแม่คือเอพี ส่วนที่เหลือ 30% เป็นการขายอสังหาริมทรัพย์นอกกลุ่ม ที่เกิดจากลูกค้ารายย้อยที่ต้องการฝากซื้อ-ขายหรือเช่า และอนาคตสัดส่วนดังกล่าวคงต้องเปลี่ยนไปตามภาวการณ์

         

จากฐานข้อมูลที่ได้จะพบว่าตลาดคอนโดมิเนียมที่กำลังเติบโต เป็นผลมาจากกระแส Urbanizationหรือการย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง หลังจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น วิธีคิดของคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาอยู่กับที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้าน จึงไม่ยึดติดกับการอยู่บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นอดีตแต่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทางรวมทั้งระบบขนส่งมวลชนทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมเติบโตมากทั้งมือหนึ่งและมือสอง

         

หากย้อนไปก่อนหน้านี้ไม่น้อยกว่า 5 ปี จะพบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับบ้านมือสองเท่าที่ควรเพราะตลาดบ้านเมืองหนึ่งยังมีซัพพลายใหม่เกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเดี่ยวนอกเมือง อีกทั้งราคาก็ไม่แตกต่างจากบ้านมือสองมากนัก คนจึงหันไปเลือกซื้อบ้านใหม่มากกว่า

         

แต่เมื่อมีกระแสการย้ายเข้าเมืองและราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ดีมานด์ส่วนใหญ่เปลี่ยนมาอยู่ที่ตลาดคอนโดมิเนียมแทน และจากดีมานด์ที่ต้องการเข้าอยู่ทันที ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมมือสองมีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมืออย่างคึกคักเพราะเป็นสินค้าที่พร้อมอยู่

 

         

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ