Loading

ชี้ตลาดบ้านมือสองเปลี่ยนทิศ บีซีพีฯปรับกลยุทธ์ขายยกโซ

วันที่ : 25 มกราคม 2550
ชี้ตลาดบ้านมือสองเปลี่ยนทิศ บีซีพีฯปรับกลยุทธ์ขายยกโซน

                บีซีพีเฮ้าส์ซิ่งพลิกกลยุทธ์ปั๊มรายได้ ลดค่าใช้จ่ายคุมต้นทุน สร้างความเข้าใจลูกค้า คัดเลือกบ้านรับฝากขายเป็นรายโซน รับมือตลาดบ้านมือสองเปลี่ยน เล็งจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อเฉพาะกลุ่ม พร้อมผนึกร้านวัสดุก่อสร้าง แบงก์ ปลุกตลาดบ้านเอ็นพีเอสร้างรายได้เพิ่ม

 

นายสมศักดิ์ ชุติศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีซีพี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด เปิดเผย ""ประชาชาติธุรกิจ"" ว่า ปี 2549 ที่ผ่านมา แม้บ้านใหม่เปิดตัวในตลาดจำนวนมาก แต่ตลาดบ้านมือสองก็ยังมีแนวโน้มสดใสและสามารถทำยอดขายได้ต่อเนื่อง สาเหตุเป็นเพราะลูกค้าที่ต้องการขายบ้านที่อยู่อาศัยเดิมหันมาใช้บริการฝากขายบ้านกับโบรกเกอร์มากขึ้น โดยยอมลดราคาบ้านลงมาในระดับที่สอดคล้องกับภาวะตลาด ขณะที่โบรกเกอร์บ้านมือสองโดยเฉพาะรายใหญ่รายกลางที่มีอยู่ประมาณ 10 ราย ต่างเข้าใจสถานการณ์ตลาด หันมาใช้กลยุทธ์ลดค่าใช้จ่าย สร้างความเข้าใจให้ลูกค้าที่ฝากขายบ้านยอมรับกลไกตลาด เพราะเป็นวิธีการเดียวที่ทำให้โบรกเกอร์สามารถแข่งขันได้ในตลาดยุคนี้

 

""ปีที่ผ่านมาบ้านใหม่เปิดตัวเยอะ และมีการดัมพ์ราคาตั้งแต่กลางปีจนถึงต้นปีนี้ ซึ่งอีกมุมหนึ่งก็สร้างโอกาสให้กับตลาดบ้านมือสอง เพียงแต่โบรกเกอร์ต้องแจ้งลูกค้าว่าต้องแข่งขันกับของใหม่ วิธีการคือต้องปรับลดราคาลงมาเพื่อให้แข่งขันได้ ผมคิดว่าคนที่ซื้อบ้านในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ถ้ามาขายตอนนี้ขาดทุนทุกคน แทบไม่มีใครกำไร เพราะช่วงนั้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บูม ซื้อแล้วขายก็ได้กำไรเยอะ แบงก์ก็ปล่อยง่าย แต่เมื่อซื้อแล้วไม่ได้อยู่อาศัย เมื่อมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น อยากจะขายทิ้งก็มีบ้านใหม่ดัมพ์ราคาเป็นคู่แข่งเลยต้องยอมลดราคา ไม่งั้นก็ขายไม่ได้""

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้โบรกเกอร์จะต้องปรับตัวมากขึ้น และใช้กลยุทธ์ทางการตลาดทุกวิถีทางเพื่อให้ประสบ ความสำเร็จด้านการขาย โดยจะต้องเลือกบ้านที่ลูกค้าฝากขายมากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องวิเคราะห์ต้นทุนในการฝากขาย และโอกาสในการขาย เนื่องจากดอกเบี้ยเริ่มทรงตัวทำให้เพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคที่ต้องการบ้านระดับราคา 2-3 ล้านบาท จะถูกสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เช่นเดียวกับลูกค้าชาวต่างชาติที่ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2549 เป็นต้นมา ถูกคุมเข้มและตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินมากขึ้น ทำให้ตลาดบ้านมือสองเสียโอกาสไปด้วย

 

ในส่วนของบีซีพีปีนี้จะมีการคัดเลือกบ้านมือสองที่ฝากขายมากขึ้น วิธีการคือจะพิจารณาเป็นรายโซน และประเภทบ้านหรือระดับราคาที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยยังเน้นรับฝากบ้านเดี่ยวโดยเฉพาะโครงการของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เหมือนเดิม แต่จะนำกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ มาใช้อาทิ เจรจากับสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อรับฝากขายทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) โดยพ่วงบริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการที่ลูกค้าจะซ่อมแซมบ้านเอ็นพีเอ เช่น เจรจากับร้านวัสดุก่อสร้างขายวัสดุก่อสร้างให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านในราคาพิเศษ ประมาณราคาค่าซ่อมแซมให้ เนื่องจากลูกค้าที่ซื้อบ้านเอ็นพีเอส่วนใหญ่ค่อนข้างจะกังวล เพราะไม่รู้ว่าจะต้องใช้งบประมาณซ่อมแซมบ้านจำนวนเท่าใด บางครั้งก็ได้ผู้รับเหมาที่ไม่มีคุณภาพ เป็นต้น หากทำได้จะเท่ากับเป็นการพัฒนาตลาดบ้านมือสองไปในตัว นอกจากนี้จะมีแพ็กเกจบริการด้านการเงินโดยให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าที่ซื้อบ้านด้วย

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่าปี 2550 บริษัทจะทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น บ้านกลุ่มที่เป็นเอ็นพีเอจะคัดเลือกออกขายเป็นโซนๆ เช่น โซนสุวรรณภูมิ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ฯลฯ จากนั้นจะจัดกิจกรรมออกบูทเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าในทำเลนั้นๆ ถือเป็นการทำตลาดแบบเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จในการจัดทำแคมเปญบ้านแลกบ้าน และแคมเปญการันตีซื้อบ้าน ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) และบริษัทวังทองกรุ๊ป

 

สำหรับแนวโน้มตลาดบ้านมือสองในปีนี้ โดยรวมยังมองเห็นภาพไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากช่วง ไตรมาสแรกปกติตลาดจะเงียบๆ อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ในส่วนของเป้ายอดขายปีนี้ตั้งไว้ 1,200 ล้านบาท เท่ากับยอดขายปี 2549 โดยจะเน้นพัฒนาวิธีการทำตลาดเพื่อเพิ่มช่องสร้างรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ