Loading

ปรับเกณฑ์คุมผุดอาคารริมทางหลวง ตึกสูง-ห้าง บังคับระยะถอยร่น 15 เมต

วันที่ : 25 กันยายน 2549
ปรับเกณฑ์คุมผุดอาคารริมทางหลวง ตึกสูง-ห้าง บังคับระยะถอยร่น 15 เมตร

                    นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผย ""ประชาชาติธุรกิจ"" ว่า กรมทางหลวงจะออกพระราชกฤษฎีกายกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดทางหลวง 18 สายเป็นทางหลวงที่ห้ามมิให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งในที่ดินริมเขตทางหลวง พ.ศ.2523 พ.ศ. ... เนื่องจากพื้นที่บริเวณริมถนนทั้ง 18 สาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถนนบายพาสปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการปลูกสร้างที่อยู่อาศัย อาคารและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ จำนวนมาก ทั้งมีพระราชกฤษฎีกาห้ามก่อสร้าง สาเหตุมาจากประชาชนฝ่าฝืนจนควบคุมไม่อยู่ และกรมเองก็เกรงว่าจะรอนสิทธิ์ประชาชนมากเกินไป ประกอบกับปัจจุบันหน่วยงานท้องถิ่นควบคุมการก่อสร้างอยู่แล้ว กรมจึงมีแนวคิดจะประกาศยกเลิกการบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว โดยนำมาแก้ไขปรับปรุงก่อนออกพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่บังคับใช้แทน

 

นายชัยสวัสดิ์กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาควบคุมการก่อสร้างในเขตทางหลวงยังมีความจำเป็น เพราะในอนาคตจะมีการสร้างทางหลวงสายใหม่ขึ้นมาอีกจึงต้องปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติม จากเดิมมีการควบคุมเฉพาะการสร้างที่อยู่อาศัยเท่านั้น โดยจะมีการควบคุมการก่อสร้างอาคารประเภทอื่นๆ ด้วยในระยะทางไม่เกิน 15 เมตรจากแนวเขตทางหลวง เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง

 

สำหรับอาคารที่จะห้ามก่อสร้าง อาทิ อาคารขนาดใหญ่พิเศษ มีพื้นที่รวมกันตั้งแต่ 10,000 ตร.ม.ขึ้นไป  อาคารชุมนุมคนพื้นที่ 1,000 ตร.ม. ขึ้นไป หรือชุมนุมคนได้ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป โรงแรม 200 ห้องขึ้นไป อาคารชุด 500 ห้องขึ้นไป โรงงาน 500 ตร.ม.ขึ้นไป และภัตตาคารหรือร้านอาหารพื้นที่ 2,500 ตร.ม.ขึ้นไป

 

""ประกาศฉบับใหม่นี้จะคุม 3 สายทาง คือ ทางหลวงหมายเลข 7 หรือมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ ทางหลวงหมายเลข 9 หรือวงแหวนรอบตะวันออก บางปะอิน-บางพลี และถนนเชื่อมระหว่างประเทศไทย และประเทศลาว ในจังหวัดหนองคาย และสายทางอื่นๆ ที่จะก่อสร้างในอนาคต""

 

นายชัยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับ 18 สายทางที่กรมทางหลวงเคยออกประกาศคุมการก่อสร้าง คือ ทางหลวงพิเศษสายพระประแดง-สำโรง-บางปะอิน ทางหลวงพิเศษสายพระประแดง-บางแค-ตลิ่งชัน-บางบัวทอง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 สายกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ-คลองด่าน-ชลบุรี-สัตหีบ-ระยอง-จันทบุรี-ตราด ตอนอ้อมเมืองชลบุรี ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 สายอุดรธานี-พังโคน-ธานุนาเวง-นครพนม ตอนอ้อมเมืองหนองหาน ตอนอ้อมเมืองบ้านง่อน ตอนอ้อมเมืองบ้านม่วงไข่ ตอนอ้อมเมืองบ้านดงมะไฟ

 

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 23 สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-ยโสธร-อุบลราชธานี ตอนอ้อมเมืองบ้านไผ่ ตอนอ้อมเมืองบรบือ ตอนอ้อมเมืองมหาสารคาม ตอนอ้อมเมืองร้อยเอ็ด และตอนอ้อมเมืองเขื่อนใน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 สายสีคิ้ว-โชคชัย-นางรอง-ปราสาท-ขุขันธ์-กันทรลักษ์-เดชอุดม-อุบลราชธานี ตอนอ้อมเมืองอุบลราชธานี ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 สายสามแยกคูหา-หาดใหญ่-จะนะ ตอนอ้อมเมืองหาดใหญ่

 

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 สายกำแพงเพชร-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-แพร่-น่าน ตอนอ้อมเมืองแพร่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 116 สายอ้อมเมืองป่าซาง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 สายสีคิ้ว-ชัยภูมิ-ชุมแพ-เลย-เชียงคาน ตอนอ้อมเมืองชัยภูมิ ตอนอ้อมเมืองภูกระดึง และตอนอ้อมเมืองวังสะพุง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 206 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (บ้านธารประสาท)-อำเภอพิมาย ตอนอ้อมเมืองพิมาย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 209 สายขอนแก่น-บางตลาด-ตอนเมืองขอนแก่น

 

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 สายหนองคาย-บึงกาฬ-ธาตุพนม-มุกดาหาร-อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี ตอนอ้อมเมืองท่าอุเทน ตอนอ้อมเมืององค์พระธาตุพนม ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 214 สายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด-สุวรรณภูมิ-สุรินทร์-ปราสาท-ช่องจอม ตอนอ้อมเมืองสุรินทร์ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 219 สายบรบือ-บ้านสำโรง (อ.นาเฮือก)-พยัคฆภูมิพิสัย-สตึก-บุรีรัมย์-ประโคนชัย ตอนอ้อมเมืองบุรีรัมย์

 

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 สายปากเกร็ด-หลักสี่-มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา-มหาสาร คาม-กบินทร์บุรี-นครราชสีมา ตอนอ้อมเมืองปักธงชัย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 314 สายบางปะกง-ฉะเชิงเทรา ตอนอ้อมเมืองฉะเชิงเทรา และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 สายตะกั่วป่า-สุราษฎร์ธานี-สิชล-นครศรีธรรมราช ตอนอ้อมเมืองสุราษฎร์ธานี และตอนอ้อมเมืองท่าศาลา

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ