จีนไล่ช็อปที่รับไฮสปีด
Loading

จีนไล่ช็อปที่รับไฮสปีด

วันที่ : 12 ธันวาคม 2561
ทุนยักษ์ฮ่องกง-จีน ชน สนั่นรับอีอีซี ทุ่มเม็ดเงินแสนล้านลุยตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะ ยึดแนวรถไฟเชื่อม 3 สนามบินไรส์แลนด์ ส่งนายหน้าลุยจีบที่ดินชาวบ้านไล่ตั้งแต่สุวรรณภูมิ ยันชลบุรี หลังคิงไวกรุ๊ป ประกาศปักหมุด 2,000 ไร่
          ไรส์แลนด์ชนคิงไวกรุ๊ป ทุ่มแสนล้านผุดเมืองใหม่อีอีซี

          ไทย-เทศรุมตอมเมืองอัจฉริยะ

          ทุนยักษ์ฮ่องกง-จีน ชน สนั่นรับอีอีซี ทุ่มเม็ดเงินแสนล้านลุยตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะ ยึดแนวรถไฟเชื่อม 3 สนามบินไรส์แลนด์ ส่งนายหน้าลุยจีบที่ดินชาวบ้านไล่ตั้งแต่สุวรรณภูมิ ยันชลบุรี หลังคิงไวกรุ๊ป ประกาศปักหมุด 2,000 ไร่

          การเข้าลงทุนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ของนักลงทุน ยังมีต่อเนื่องโดยเฉพาะทุนยักษ์จากจีนแผ่นดินใหญ่-ฮ่องกง ประกาศปักธงตั้งเมืองใหม่ บริเวณรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองแปดริ้ว  รวมถึงชลบุรี และ พื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่สมุทรปราการ หลังจาก แจ็กหม่า นักลงทุนรายใหญ่ ซื้อที่ดิน ส่งผลทำให้เกิดความคึกคักตามมาอีกระลอก

          ทุนจีนลุยเมืองใหม่อีอีซี

          นายศรายุธ เล็กผลิผล หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัทไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นอกจาก พัฒนาโครงการคอนโดมิ เนียมใจกลางเมืองแล้ว บริษัทยังมีเป้าหมาย พัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะในเขตอีอีซี สนใจซื้อที่ดินตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิไปจนถึงจังหวัดชลบุรีตามแนวเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจำนวนหลายพันไร่ หรือเกิน 1,000 ไร่ ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัท จะรอให้ได้ผู้ชนะประมูลรถไฟความเร็วสูงก่อน จึงลงมือ เพราะจะสร้างความเชื่อมั่น

          ส่วนการซื้อที่ดิน นายศรายุธ เล่าว่า "บริษัทมีทีม เข้าไปดูเรื่องราคา  และติดต่อกับชาวบ้าน โดยเฉพาะฉะเชิงเทรา  หากราคาประมาณไร่ละ 1 ล้านบาท ก็น่าสน แต่เกรงว่าจะมีการปั่นราคาจนเกินจริง เพราะปัจจุบัน มีนายทุนรายใหญ่ของไทยเข้าไปจับจอง โดยเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มใหญ่ที่ร่วมยื่นซองประกวดราคารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน"

          ทั้งนี้พื้นที่ที่เหมาะทำเมืองใหม่ จะพิจารณา จากกายภาพโดยรวมกับพื้นที่ชุมชนโดยรอบให้ไปด้วยกันกับบริษัทได้โดยไม่มีการต่อต้านตลอดจนเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อม3สนามบินจะต้องเชื่อมต่อพื้นที่ที่จะพัฒนาเป็นเมือง

          หากเป็นไปได้ควรเป็นจุดใกล้ตัวสถานี และ ระยะเดินทาง ไม่ควรเกิน 5 นาที จากเมืองใหม่ถึงสถานีที่สำคัญอาจจะเป็นเมืองครบวงจร หากไม่สามารถทำได้อาจจะทำให้โครงการไม่ประสบความสำเร็จเพราะคนจะไม่เข้าไป

          ชนสนั่นคิงไวกรุ๊ป

          สำหรับรูปแบบ จะเป็นทาวน์ชิพ เน้นที่อยู่อาศัยแนวคิดใหม่ ผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวก มี โรงแรม โรงพยาบาล บิสิเนสเซ็นเตอร์เฉพาะทาง การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวก เสริมความปลอดภัย โดยมูลค่าโครงการ น่าจะเกิน  10,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และต้องเน้นพัฒนาสาธารณูปโภค ที่สำคัญ หากได้พื้นที่แล้วจะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ เพื่อสนับสนุนโครงการให้ง่ายขึ้น

          ส่วนการแข่งขันพัฒนาเมืองในอีอีซี ยอมรับว่ามีแน่ ทั้ง นักลงทุนไทย นักลงทุนจากจีนและฮ่องกงจำนวนมาก โดยเฉพาะค่ายคิงไวกรุ๊ปทุนจากจีน ซึ่งถือว่าเป็นทั้งคู่แข่งมีแผนพัฒนาที่ชัดเจนในอีอีซี มาตลอดช่วง 1-2ปี และประกาศตัวว่าจะลงทุนเมืองใหม่เนื้อที่ 2,000 ไร่ ทำเลฉะเชิงเทรา

          "อนาคตจะมีนักลงทุน จีน-ฮ่องกง รายใหม่เข้าพื้นที่อีกจำนวนมาก ตอนนี้มีคิงไวกรุ๊ป มองว่าเป็นคู่แข่งก็ได้หรือมองว่าเป็นผู้ที่ร่วมกันพัฒนาย่านอีอีซีให้เจริญหรือมีทิศทางร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมให้มีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นใน"

          คิงไวกรุ๊ปรอบีโอไอ

          ขณะบริษัท  คิงไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KWG)  ปัจจุบันอยู่ระหว่างรออนุมัติคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  โครงการลงทุน สมาร์ทซิตี คาดว่าปีหน้าน่าจะได้เห็นความชัดเจน ทั้งนี้ นายคิงไว ชาน ประธานกรรมการบริษัท ต้องการลงทุนเมืองใหม่แบบครบวงจร ตามนโยบายรัฐบาลไทยในพื้นที่ 3 จังหวัด อีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา  หลังซื้อที่ดินเปล่าจำนวน 33 แปลง ประมาณ 2,000 ไร่ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา พัฒนาที่อยู่อาศัยครบวงจร

          โดยนายคิงไว มองว่า ฉะเชิงเทรา มีศักยภาพเป็นเมืองน่าอยู่ สำหรับแปลงที่ดินแบ่งเป็น ที่ดินกลุ่มที่ 1 ตั้งอยู่ติดถนนเลียบคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง กลุ่มที่ 2 ติดทางหลวงชนบทหมายเลข 3028 ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง ฉะเชิงเทรา กลุ่มที่ 3 บริเวณแยกซอยวิบูลย์สาธุกิจ แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดแผนพัฒนา 5 ปีรูปแบบมิกซ์ยูส เฟสแรกจะพัฒนาพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ แบ่งเป็นศูนย์สุขภาพ 100 ไร่ ศูนย์กระจายสินค้า 100 ไร่ และโครงการอยู่อาศัย 100 ไร่

          ไฮดูกรุ๊ป เนรมิตเมืองใหม่

          เมืองใหม่ อีกแห่งบนเนื้อที่กว่า 500 ไร่  ตั้งอยู่ทำเลบางนาตราด กิโลเมตรที่ 29  ของบริษัท เบสท์ กรุ๊ป ประเทศไทยฯร่วมกับ ไฮดู กรุ๊ป กลุ่มทุนฮ่องกง  ระหว่างก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ "ทรัสซิตี้" ซึ่งถูกวางเป็นเมืองศูนย์การค้าระดับโลก ประตูการค้าที่เชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายจากผู้ซื้อทั่วโลก มูลค่าการลงทุน 1 แสน ล้านบาทคาดว่า หลังเปิดให้บริการในปี 2563 จะมีเงินสะพัดปีละหลายแสนล้านบาทอีกทั้ง โครงข่ายระบบรางไลต์เรล 2 สายหลักที่จะทำให้การสัญจรภายในโครงการสามารถเดินทางไปได้อย่างทั่วถึงการออกแบบรองรับการเชื่อมต่อกับจุดสำคัญภายนอกทั้งสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิ, รถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อเมืองธุรกิจใกล้เคียง อาทิ พัทยา เป็นต้น

          ยักษ์ทุนไทยพร้อม

          ซีกของนักลงทุนไทย นอกจากทุนข้ามชาติแล้ว ทุนไทยยังมีความพร้อม เช่น แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม็นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) อยู่ระหว่าง พัฒนาเมืองขนาดใหญ่เช่นกัน ทำเล บางนาตราด กิโลเมตรที่ 7 ขณะที่ดิน 4,000 ไร่ ของเจ้าสัวเจริญ บางนาตราดกม. 32 แนวโน้มจะพัฒนาเป็นเมืองขนาดใหญ่รับอีอีซีเช่นกัน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ