TICONจับมือพันธมิตร ทุ่มงบลงทุน7,300ล้าน รุกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์
Loading

TICONจับมือพันธมิตร ทุ่มงบลงทุน7,300ล้าน รุกธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์

วันที่ : 19 ธันวาคม 2561
TICON จับมือ “เอสทีที จีดีซี” พัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์ ลงทุนเฟสแรก 7,300 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างปี 62 พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 63 รองรับดีมานด์เศรษฐกิจดิจิทัล
          TICON จับมือ “เอสทีที จีดีซี” พัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์ ลงทุนเฟสแรก 7,300 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างปี 62 พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 63 รองรับดีมานด์เศรษฐกิจดิจิทัล

          นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้า เซนเตอร์ (เอสทีที จีดีซี) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์จากสิงคโปร์ ซึ่ง TICON ถือ 51% และเอสทีที จีดีซีถือหุ้น 49% เพื่อร่วมกันพัฒนาออกแบบและสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกบนที่ดินขนาดพื้นที่กว่า 15 ไร่ ย่านรามคำแหงใจกลางกรุงเทพฯ

          โดยในเฟสแรกจะใช้งบประมาณกว่า 7,300 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาและรองรับการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แบบ Hyperscale คาดจะเริ่มก่อสร้างอาคารได้ภายในช่วงกลางปี 2562 และจะสร้างเสร็จพร้อมให้บริการแก่ผู้ประกอบการทุกแวดวงธุรกิจได้ในปี 2563

          ทั้งนี้ เนื่องจากแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ประเทศไทย 4.0 และแผนแม่บทเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จึงคาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) จะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีส่วนทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของไทยในปี 2570 เพิ่มขึ้นกว่า 25%

          ด้านนายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ TICON เปิดเผยว่า การร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยขยายการบริการด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีของไทคอนให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่มุ่งเน้นส่งมอบบริการในฐานะผู้นำการให้บริการสมาร์ตแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม

          โดยมั่นใจด้วยประสบการณ์การให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงในระดับโลกของ เอสทีที จีดีซี ในการพัฒนาศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์จะสามารถประสานความร่วมมือในการทำงานและเสริมสร้างศักยภาพการเติบโตของธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยได้

          ส่วนนายบรูโน่ โลเปซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจร่วมกันครั้งนี้นับเป็นการรุกตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยครั้งแรกของเอสทีที จีดีซี ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ชั้นนำทั่วโลก
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ