แห่ชิงรถไฟภูธร1.5แสนล.
Loading

แห่ชิงรถไฟภูธร1.5แสนล.

วันที่ : 10 มกราคม 2562
รฟม.ปลื้มเอกชนไทย-จีนสนชิงเค้กรถไฟฟ้าภูธร 3 เส้น กว่า 1.5 แสนล้านบาท ลุ้นเคาะเปิดประมูลปลายปี 2562 นี้ ด้าน กทท.ทุ่ม 7.5 พันล้านสร้างเมืองใหม่ย่านคลองเตย เล็งตอกเสาเข็มตึกแรกภายในปีนี้
          รฟม.ปลื้มเอกชนไทย-จีนสนชิงเค้กรถไฟฟ้าภูธร 3 เส้น กว่า 1.5 แสนล้านบาท ลุ้นเคาะเปิดประมูลปลายปี 2562 นี้ ด้าน กทท.ทุ่ม 7.5 พันล้านสร้างเมืองใหม่ย่านคลองเตย เล็งตอกเสาเข็มตึกแรกภายในปีนี้

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย ว่า ภายในปี 2562 นี้จะเริ่มเห็นความชัดเจนของแผนพัฒนารถ ไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในหัวเมืองสำคัญทั้งขั้นตอนการประกวดราคาและแนวทางก่อสร้างเพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับ สนุนเศรษฐกิจฐานรากในระยะยาว โดยในระยะเริ่มมีแผนที่จะพัฒนาใน 3 เส้นทาง มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท

          โดยประกอบด้วยโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ตห้าแยกฉลอง วงเงิน 3.94 หมื่นล้าน บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนัก งานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) ปรับแบบ คาดว่า จะมีการจัดประชุมร่วมกับ รฟม. และกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อหาข้อ สรุปภายในเดือน ม.ค.นี้ ก่อนเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป (ครม.) คาดภายในปลายปี 2562 นี้

          ขณะที่โครงการรถไฟราง เบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน ม.ค. นี้จะลงนามในสัญญากับบริษัทที่จะเข้ามาศึกษาแนวทางการก่อสร้างและรูปแบบการลงทุน, โครงการแทรม จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเปิดประ กวดราคาหาตัวเอกชนศึกษาโครงการ หากไม่ติดปัญหาอะไรจะเริ่มเห็นความชัดเจนในการร่างทีโออาร์ในปี 2562 ก่อนทยอยประมูลช่วงปลายปีนี้หรือช่วงต้นปี 2563

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า บริษัท จงหยวนฉวง นิว อีเนอร์จี จำกัด, บริษัท จงถาง สกายเรลเวย์ กรุ๊พ จำกัด และบริษัท บริหารสินทรัพย์ เหอ จุน เหนียนหลุน (เซียะเหมิน) จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มพัฒนานวัตกรรมระบบขนส่งมวลชน ที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนให้การสนับสนุนนั้น สนใจเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ภูมิภาคในจังหวัดต่างๆ โดยเบื้องต้นฝ่ายจีนได้แจงสเปกมูลค่าก่อสร้าง โครงการไว้ที่ 750 ล้านบาท/กม.

          นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้มีแผนลงทุน 7,500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในรูปแบบสมาร์ท คอมมูนิตี้ ที่ชุมชนคลองเตย จำนวน 58 ไร่ บริเวณโรงฟอกหนังเก่า ซอยตรีมิตร ติดถนนริมทางรถ ไฟสายเก่า ซึ่งในย่านดังกล่าวถือว่าเป็นจุดเมืองอัจฉริยะขนาดย่อมใจกลางกรุงเทพมหานคร คาดใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี จะแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ทั้งโครงการ ซึ่งภายในปี 2562 นี้จะเริ่มตอกเสาเข็ม
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ