ศุภาลัย ลุยปี62ปั๊ม34โครงการ4หมื่นล. เพิ่มแชร์ตลาด-มั่นใจยอดขายโต5%สวนLTV
Loading

ศุภาลัย ลุยปี62ปั๊ม34โครงการ4หมื่นล. เพิ่มแชร์ตลาด-มั่นใจยอดขายโต5%สวนLTV

วันที่ : 15 มกราคม 2562
"ศุภาลัย" รุกหนักช่วงตลาดอสังหาฯชะลอตัว หวังเพิ่มแชร์ในตลาด เผยแผนธุรกิจปี 62 เปิดตัว 34 โครงการใหม่มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท เป้ายอดขาย 35,000 ล้านบาท โต 5% เป้ารายได้รับรู้ 28,000 ล้านบาท มั่นใจยอดขาย-รับรู้รายได้เติบโตต่อเนื่อง ชี้ ปี 62 ปัจจัยลบรอบด้าน ส่งผลผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กชะลอ-ลดจำนวนเปิดตัวโครงการใหม่ ทำให้สินค้าใหม่ออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลดีต่อบริษัทซึ่งมีสินค้าออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง
          ศุภาลัย" รุกหนักช่วงตลาดอสังหาฯชะลอตัว หวังเพิ่มแชร์ในตลาด เผยแผนธุรกิจปี 62 เปิดตัว 34 โครงการใหม่มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท เป้ายอดขาย 35,000 ล้านบาท โต 5% เป้ารายได้รับรู้ 28,000 ล้านบาท มั่นใจยอดขาย-รับรู้รายได้เติบโตต่อเนื่อง ชี้ ปี 62 ปัจจัยลบรอบด้าน ส่งผลผู้ประกอบการรายกลางรายเล็กชะลอ-ลดจำนวนเปิดตัวโครงการใหม่ ทำให้สินค้าใหม่ออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลดีต่อบริษัทซึ่งมีสินค้าออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

          ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหา- ริมทรัพย์ในปี 62 คาดว่าจะมีมูลค่าการเปิดตัวโครงการใหม่เท่ากับปีก่อนหน้า หรืออาจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากในปีนี้ ยังคงมีแรงหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าจะเป็นการเติบโตในอัตราที่ลดลง ทั้งนี้ จากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง รายได้จากการส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้น คนไทยที่มีรายได้หรือเงินเดือนประจำยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเงินเฟ้อ ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนด้านต่างๆ ยังคงเพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

          อย่างไรก็ตาม ในปี 62 ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากความเข้มงวดในการปล่อยกู้ของสถาบันการเงิน แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้ ครัวเรือน และมาตรการควบคุมอัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อบ้านเทียบกับมูลค่าบ้าน (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เข้ามา ทำให้บ้านหลังที่ 2 หรือบ้านหลังที่ 3 ที่ราคาสูงกว่า 10 ล้านบาทได้รับผลกระทบ อีกทั้งความผันผวนจากเศรษฐกิจโลก และสงครามการค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

          ส่วนต้นทุนค่าก่อสร้างน่าจะทรงตัว แต่ผู้ประกอบการที่ซื้อที่ดินต้นทุนสูงเกินไป หรือซื้อมากไปจะประสบปัญหาภาระหนี้ ภาระที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ต้องแบกรับ สินค้า คงคลังจำนวนมาก ประกอบกับเจ้าของที่ดิน ตั้งราคาขายที่ดินดิบในราคาที่สูงเกินจริง หรือเกินความเหมาะสมที่จะนำมาพัฒนาจะ ค่อยๆ ปรับลดลงตามดีมานด์ตลาดมากขึ้น

          สำหรับปัญหาเรื่องการเกิดโอเวอร์ซัปพลายในตลาดคอนโดฯ ซึ่งอาจจะกระทบต่อดีมานด์(ความต้องการซื้อ) และซับพลาย(สินค้า) ในตลาดนั้น ยอมรับว่าในบางทำเลและบางเซกเมนต์อาจมีการ โอเวอร์ซัปพลายเกิดขึ้น แต่การระมัดระวังในการลงทุนและพัฒนาโครงการของ ผู้ประกอบการ จะช่วยให้ปัญหานี้ค่อยๆ ลดลง เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการมีการปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ดีมานด์ห้องชุดนั้นยังมีอัตราการขยายตัวที่ดี เชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาในการระบายออกบ้าง ในบางทำเล และผู้ประกอบการที่มีแผนลงทุนในทำเลที่มีซัปพลายจำนวนมาก จะชะลอการพัฒนาออกไป จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดรวม

          เปิดแผนธุรกิจรับปี "หมูทอง"

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรม- การผู้จัดการ กล่าวว่า ปัจจยัลบต่างๆ ในข้างต้นจะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กรายกลาง ชะลอการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่หรือลดจำนวนการเปิดตัวโครงการลง รวมถึงในทำเลที่มีปัญหาโอเวอร์ซัปพลายด้วย ซึ่งการลดจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่นี้จะส่งผลดีต่อ ศุภาลัย ซึ่งยังมีการเปิดตัวโครงการใหม่ออกมาต่อเนื่อง และเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายของบริษัทเติบโตได้ตามเป้าหมาย

          สำหรับแผนงานปี 62 แม้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์รายย่อย อาจได้ รับผลกระทบจากมาตรการ LTV ของธปท. แต่บริษัทฯมั่นใจ ยอดขายปีนี้จะทำได้ 35,000 ล้านบาทเติบโต 5% และเป้าหมายรายได้ 28,000 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการใหม่ 34 โครงการ แยกเป็นโครง การแนวราบ 28 โครงการ และคอนโดฯ 6 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ ได้วางงบการจัดซื้อที่ดินใหม่ที่ 8,000 ล้านบาท

          ขณะเดียวกัน ในปีนี้ศุภาลัยมีการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ และการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง อาทิ การสร้างสรรค์โครงการทันสมัย ที่ผสานนวัตกรรมที่อยู่อาศัย บนทำเลที่หาไม่ได้อีก การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบบูรณาการ (Mixed-use) บนที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย (เดิม) ถนนสาทร การสร้างสรรค์บ้านอัจฉริยะสุขสบายด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เชื่อมโยงนวัตกรรมการอยู่อาศัยยุค 4.0 สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วย Home Automation & Security ระบบอัจฉริยะที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับระบบสั่งงานภายในบ้าน ผ่านแอปพลิ- เคชันบนสมาร์ทโฟน การขยายฐานเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าในระดับ Hi-End ที่มีกำลังซื้อสูงเพิ่มมากขึ้น ทั้งโครงการแนวราบ และคอนโดมิเนียม

          สำหรับผลการดำเนินงานของปี 61 ที่ผ่านมา ศุภาลัย สามารถสร้างยอดขายได้ 33,343 ล้านบาท เติบโต 8% จากปี 60 ซึ่งมียอดขาย 30,777 ล้านบาท เป็นการเติบโตมาจากยอดขายโครงการคอนโดฯ 17,282 ล้านบาท และยอดขายโครงการแนวราบ 16,061 ล้านบาท จากการเปิดตัว โครงการใหม่ 25 โครงการ แบ่งเป็นโครง การแนวราบ 22 โครงการ และคอนโดฯ 3 โครงการ มูลค่ารวม 25,980 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ