พระราม9-รามคำแหง อสังหาลุยไฟผุดคอนโด
Loading

พระราม9-รามคำแหง อสังหาลุยไฟผุดคอนโด

วันที่ : 16 มกราคม 2562
ค่ายอสังหาฯ เดินหน้าลงทุนคอนโดพระราม9-รามคำแหง ชี้ทำเลใกล้เอกมัยทองหล่อ ซื้อเพื่อการลงทุนมีโอกาสทำกำไร ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำเลที่ใกล้กับศูนย์กลางทางธุรกิจหรือซีบีดี ได้รับผลดีจากการที่ภาครัฐเดินหน้าลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เนื่องจากเป็นการเปิดหน้าดินในพื้นที่ดังกล่าว เห็นได้ชัดในพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจากศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นทำเลทองของการอยู่อาศัยและแหล่งงาน
          โชคชัย สีนิลแท้

          ผ่าทำเลพระราม9

          ค่ายอสังหาฯ เดินหน้าลงทุนคอนโดพระราม9-รามคำแหง ชี้ทำเลใกล้เอกมัยทองหล่อ ซื้อเพื่อการลงทุนมีโอกาสทำกำไร

          ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำเลที่ใกล้กับศูนย์กลางทางธุรกิจหรือซีบีดี ได้รับผลดีจากการที่ภาครัฐเดินหน้าลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เนื่องจากเป็นการเปิดหน้าดินในพื้นที่ดังกล่าว เห็นได้ชัดในพื้นที่ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจากศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นทำเลทองของการอยู่อาศัยและแหล่งงาน

          การพัฒนาอสังหาฯ ที่เห็นได้ชัด เริ่มจากบริเวณแยกพระราม 9- รัชดาภิเษก ที่ราคาโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขาย ใหม่จะมีราคาขายแพงขึ้นทุกปีๆ เนื่องจากราคาที่ดินริมถนนรัชดาภิเษกราคาขายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) แล้ว

          บริเวณนี้เป็นย่านที่กลุ่มนักลงทุนชาวจีนและประเทศในกลุ่มเอเชียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากใกล้กับสถานทูตจีนบนถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมี กลุ่มผู้ซื้อและกลุ่มลูกค้าเช่าจากประเทศจีนและชาติอื่นๆ ในเอเชียลงทุนและอาศัยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นกลุ่มนักลงทุน รวมตัวกันซื้อคอนโดมิเนียมบิ๊กล็อตเป็นส่วนใหญ่ เพื่อจะได้ราคาที่ถูกลง รวมไปถึงการให้เอเยนซีคนจีนมาเจรจากับโครงการ

          ที่ผ่านมามีบริษัทพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์จีนสนใจเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการแล้วถึง 3 ราย รวมมูลค่าการลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท คือ กลุ่มทีซี ดีเวลลอปเมนท์ กลุ่มอสังหาฯ ทุนจีน เทียนเฉิน กรุ๊ป  ซึ่งพัฒนาโครงการแล้วถึง 2 โครงการด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท บริษัท ไรส์แลนด์ ประเทศไทย (คันทรี่ การ์เด้น โฮลดิ้ง) ผู้พัฒนาโครงการอาร์ติซาน รัชดาฯ มูลค่าการลงทุนกว่า 6,800 ล้านบาท และโครงการเจอาร์วาย คอนโดมิเนียม จากบริษัท เจอาร์วาย ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป เป็นกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีนที่เข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ในย่านพระราม 9-รัชดาภิเษก บริษัท แสนสิริ ที่กำลังรอเวลาเปิดตัวโครงการคอนโด มิเนียมหรูอย่างน้อย 2 โครงการ

          ปัจจุบันมีโครงการอสังหาฯ เดินหน้าเปิดตัวหลายโครงการไม่ว่าจะเป็นโครงการศุภาลัย ไพร์ม พระราม 9 โครงการคอนโดมิเนียม 2 อาคาร บนเนื้อที่ 2 ไร่ สูง 8 ชั้น จำนวน 217 ยูนิต ขนาด 1-2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 31.50-67.50 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาขายเริ่มต้น 2.53 ล้านบาท ที่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการวันที่ 26-27 ม.ค. 2562 ปัจจุบันมีลูกค้าลงทะเบียน เพื่อจองสิทธิในการซื้อแล้ว 2,000 ราย ซึ่งจากเดิมที่ดินแปลงนี้ศุภาลัยมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการทาวน์เฮาส์ แต่ได้ปรับแผนการพัฒนาใหม่ เนื่องจากเห็นความต้องการซื้อจากโครงการ ศุภาลัย เวอเรนด้า พระราม 9 สูง 31 ชั้น 2 อาคาร จำนวน 1,410 ยูนิต ที่สามารถปิดการขาย 100% ก่อนที่จะเปิดโครงการศุภาลัย ไพร์ม ถึง 1 ปี

          นอกจากนี้ บริเวณด้านข้างของโครงการศุภาลัย ไพร์ม บริษัท ไซมิส แอสเสท เตรียมเปิดโครงการรูปแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมมีจำนวนยูนิตกว่า 1,000 ยูนิต ราคาขาย 1 แสนบาท/ตร.ม. มูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท

          ทำเลรามคำแหงเป็นอีกย่านที่ น่าจับตามองเป็นอย่างมาก หลังจากการลงทุนรีโนเวตเดอะมอลล์ รามคำแหง 2 ของบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่เตรียมปรับโฉมใหม่ให้เป็นมิกซ์ยูส คอมเพล็กซ์ รับรถไฟฟ้าสายสีส้ม หนุนย่านการค้าบางกะปิ-รามคำแหง ให้คึกคัก คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2-3 ปี ขณะที่พื้นที่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลรามคำแหง บริษัท นารายณ์ พร็อพเพอตี้ มีแผนก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท ออริจินส์ พร็อพเพอร์ตี้ ได้เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม บริเวณสุขุมวิท 103 บริษัท ไรส์แลนด์ ประเทศไทย มีแผนจะพัฒนาคอนโดมิเนียมบริเวณใกล้กับแยกลำสาลีจำนวน 2,500 ยูนิต ระดับราคา 8 หมื่น-1 แสนบาท/ตร.ม. เป็นต้น จากก่อนหน้านี้มีหลายรายได้เปิดโครงการใหม่ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นบริษัท เสนา รวมไปถึงบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีแผนจะเปิดตัวอาคารสำนักงานให้เช่าใกล้กับโครงการคอนโด เมทริส พระราม 9-รามคำแหง

          ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แนวรถไฟฟ้าสาย สีส้มบริเวณศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวิน ทวงศ์) นั้น ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2561 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2562 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่กว่า 6,000 ยูนิตราคาขายคอนโดมิเนียมในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 5.5 หมื่นบาท/ตร.ม. ปัจจุบันราคาขายในทำเลนี้สูงถึง 9 หมื่นบาท/ตร.ม. ขณะที่ราคาที่ดินติดถนนใหญ่ ปัจจุบันขายกันอยู่ที่ 2-3 แสนบาท/ตร.ว. ส่วนที่ดินในซอยนั้นปัจจุบันมีราคาขาย 8 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตร.ว. ถือว่าราคาขายของที่ดินบริเวณรถไฟฟ้าสายสีส้ม นั้นยังไม่ขยับขึ้นแรงนัก

          "แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นพื้นที่ใกล้กับเอกมัย-ทองหล่อ ขณะที่ราคาขายคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่อยู่ที่ 6-8 หมื่นบาท/ตร.ม. ยังมีโอกาสให้ ผู้ประกอบการสามารถปรับราคาขายขึ้นได้ถึง 1 แสนบาท/ตร.ม. ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายเปิดขายโครงการราคา 1 แสนบาท/ตร.ม. ก่อนหน้านี้โอกาสในการทำกำไรของผู้ซื้อจึงเป็นไปได้ยากเช่นกัน" ภัทรชัย กล่าว

          แนวรถไฟฟ้าสายสีส้มถือเป็นทำเลที่น่าจับตามองของคนที่มองหาคอนโด มิเนียมใกล้เมือง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ