คอนโดพัทยาคึก ผุดใหม่ทะลุ3เท่า
Loading

คอนโดพัทยาคึก ผุดใหม่ทะลุ3เท่า

วันที่ : 23 มกราคม 2562
ผู้ประกอบการไทย-เทศแห่เปิดคอนโดฯในพัทยา รับสัญญาณบวกลงทุนพื้นที่อีอีซี-ท่องเที่ยว คอลลิเออร์สเผยปี 61 ซัพพลายใหม่เพิ่ม 360% สูงสุดรอบ 4 ปี นายกสมาคมอสังหาฯชลบุรีชี้ที่ดินพุ่ง 2.5 แสนต่อตร.ว. ห่วงสินค้าล้นตลาด
          ที่ดินพุ่งแรง2.5แสนต่อตร.ว.

          ผู้ประกอบการไทย-เทศแห่เปิดคอนโดฯในพัทยา รับสัญญาณบวกลงทุนพื้นที่อีอีซี-ท่องเที่ยว คอลลิเออร์สเผยปี 61 ซัพพลายใหม่เพิ่ม 360% สูงสุดรอบ 4 ปี นายกสมาคมอสังหาฯชลบุรีชี้ที่ดินพุ่ง 2.5 แสนต่อตร.ว. ห่วงสินค้าล้นตลาด

          ไม่เพียงตลาดคอนโดมิเนียม ในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เติบโตทำลายสถิติในจังหวัดชลบุรี แม้จะเป็นตลาดภูมิภาค แต่ขนาดของตลาดรองจากกรุงเทพฯ เนื่อง จากในพื้นที่มีครบทั้งอุตสาหกรรมการผลิต และการท่องเที่ยว ล้วนปัจจัยหนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งมีแรงผลักดันแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ของทางรัฐบาลเพิ่ม ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความคึกคัก โดยเฉพาะที่พัทยา เมืองท่องเที่ยวหลักของภาคตะวันออก ในปี 2561 ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่กว่า 10,000 ยูนิต มูลค่ารวม 5.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 8,047 ยูนิต หรือมากกว่า 367.1%

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสแผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า จำนวน ห้องชุดที่เปิดขายใหม่ในปีที่ผ่านมาที่มากกว่า 1 หมื่นยูนิต เทียบได้กับสถิติในช่วงปี 2554-2557 มีอุปทานขายใหม่ของคอนโดมิเนียม ในพัทยาปีละกว่า 1 หมื่นยูนิต อย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมตลาดจะดูคึกคัก แต่ยังมีอุปทานเหลือขายอีกกว่า 1.2 หมื่นยูนิตที่รอการระบาย

          "ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังในการพัฒนาโครงการใหม่ เนื่องจากผู้ซื้อคอนโดมิเนียมในพัทยาส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุน หวังผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งน้อยมากที่จะเน้นซื้อเพื่อการอยู่อาศัยจริง ดังนั้นไม่ควรโหมเปิดตัวโครงการใหม่มากเกินไป จนตลาดไม่สามารถดูดซับได้ทัน เหมือนอดีตเมื่อ 4-5 ปีก่อนที่พัทยามีคอนโดมิเนียมคงค้างในตลาดจำนวนมาก"

          นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี มองภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ว่า ในปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเห็นถึงสัญญาณบวกที่เกิดขึ้น เดินหน้าลงทุนโครงการ โดยเฉพาะโซนทำเลพัทยา ผู้ประกอบการลงทุนเปิดโครงการใหม่และลงมือก่อสร้างค่อนข้างมาก ทั้งนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจคอนโดมิเนียมของเมืองพัทยา หลักๆ เป็นนักลงทุนจากต่างชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนนักลงทุนไทยมาลงทุนที่พัทยาส่วนใหญ่เป็นบริษัทชั้นนำมาจากส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็น "แสนสิริ" หรือ "ฮาบิแทท กรุ๊ป" และมีผู้ประกอบการท้องถิ่นบางรายที่ยังลงทุนต่อเนื่อง นอกจากนั้นระยะหลังมีนักธุรกิจชาวจีนเข้ามาลงทุนทำธุรกิจคอนโดมิเนียมจำนวนหนึ่ง แต่พอนักท่องเที่ยวจีนหาย นักลงทุนกลุ่มนี้ก็ดูจะเงียบๆ ไป

          "ถามว่าปี 2562 สถานการณ์จะเป็นอย่างไรในธุรกิจคอนโดมิเนียม ต้องตอบว่าคงไม่ดี ยอดขายคงลด ยอดโอนกรรมสิทธิ์คงหดตัว เพราะเศรษฐกิจโดยรวมไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ภาพอย่างนี้ทำให้นักลงทุนไม่กล้าลงทุน ผู้บริโภคก็ชะลอการลงทุนเช่นกัน ประกอบกับมาตรการ LTV ที่จะมีผลบังคับในวันที่ 1 เมษายน 2562 ก็จะเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ชะลอกำลังซื้อของลูกค้า"

          สำหรับราคาที่ดินในพัทยาขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนจับไม่ได้ ยิ่งมีกระแสการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC และพัทยาเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการพัฒนาตามกรอบนี้ โดยราคาขายไม่น้อยกว่า 150,000 บาทต่อตารางวา บนทำเลปกติ หากเป็นทำเลที่สวยมีศักยภาพ ขายกัน 200,000-250,000 บาทต่อตารางวา ที่สำคัญที่สุดคือหาซื้อไม่ได้

          นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขายและให้เช่าจากกรุงเทพฯ ที่ลงทุนโรงแรมโอ๊ควูด โฮเทล แอนด์ เรสซิเด้นท์ ศรีราชา มองโครงการอีอีซี ช่วยกระตุ้นให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว รวมถึงการผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ อุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอากาศยาน หรือการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ก็จะทำให้ต่างชาติเข้ามาทำงานในพื้นที่นี้เพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์น่าจะได้รับประโยชน์ เพราะในส่วน ของโอ๊ควูด โฮเทล ศรีราชา ลูก ค้ากว่า 50% ก็เป็นคนญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานตามนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในภาคตะวันออก ที่มาพักระยะ ยาว และในศรีราชาเอง ก็มีคนญี่ปุ่น อาศัยอยู่กว่า 1 หมื่นครอบครัว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ