บิ๊กเนมฮึด ฝ่าพายุฟองสบู่คอนโด งัด ทำเล-ราคา เรียลดีมานด์ สู้
Loading

บิ๊กเนมฮึด ฝ่าพายุฟองสบู่คอนโด งัด ทำเล-ราคา เรียลดีมานด์ สู้

วันที่ : 23 มกราคม 2562
รู้ๆกันดีว่าตลาดอสังหาริม ทรัพย์อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ปี 2561 ที่ผ่านมา เปิดตัวใหม่ประ-มาณ 65,000 ยูนิต ทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดคอนโดมิเนียมรอบ 30 ปี และทำลายสถิติเปิดตัวสูงสุดของปี 2560 ที่ 55,398 ยูนิต เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 19.2% ได้กำลังซื้อลูกค้าต่างชาติมาช่วยโดยลูกค้าจีนถือเป็นลูกค้าหลักที่เข้ามาหนุนตลาด ขณะที่ลูกค้าคนไทยกำลังซื้อถดถอยอย่างเห็นชัดช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา
          รู้ๆกันดีว่าตลาดอสังหาริม ทรัพย์อาการค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ปี 2561 ที่ผ่านมา เปิดตัวใหม่ประ-มาณ 65,000 ยูนิต ทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ตลาดคอนโดมิเนียมรอบ 30 ปี และทำลายสถิติเปิดตัวสูงสุดของปี 2560 ที่ 55,398 ยูนิต เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 19.2% ได้กำลังซื้อลูกค้าต่างชาติมาช่วยโดยลูกค้าจีนถือเป็นลูกค้าหลักที่เข้ามาหนุนตลาด ขณะที่ลูกค้าคนไทยกำลังซื้อถดถอยอย่างเห็นชัดช่วงครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา

          กลุ่มผู้ประกอบการที่บุกตลาดคอนโดมิเนียมอย่างหนัก ก็คือบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และโซนที่มีการเปิดตัวโครงการอย่างคึกคักกระจายทั่วกรุงเทพ มหานคร แต่ส่วนใหญ่เน้นโซนซีบีดี และนิว ซีบีดี ที่มองว่าเป็นที่ต้องการของลูกค้าคนไทยและต่างชาติ เช่น โซนพร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัย โซนพญาไท พหลโยธิน อารีย์ และโซนรัชโยธิน สิ่งที่เกิดมีหลายโซนหลายพื้นที่ประสบปัญหาคอนโดมิเนียมล้นตลาด หรือโอเวอร์ซัพพลาย จนธนาคารแห่งประเทศไทยมีความกังวลต่อการขยายตัวของโครงการใหม่ๆ ที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริง แต่พุ่งขึ้นด้วยแรงเก็งกำไร

          ด้วยจำนวนอุปทานสะสมคอนโดมิเนียมในตลาดที่สูงกว่า 5.9 แสนยูนิต บวกกับกำลังซื้อแนวโน้มถดถอย มาตรการคุมเข้มสินเชื่อ ผสมผสานด้วยเศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน และสงครามการค้าสหรัฐอเมริกา-จีน ล้วนแต่ปัจจัยลบที่กระแทกใส่ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ทำให้ผู้ประกอบการมองปี 2562 นี้ไม่ใช่ปีทองตลาดอสังหาริมทรัพย์

          เริ่มเห็นชัดจากบิ๊กเนมบางรายที่เปิดแผนธุรกิจปีนี้ อย่าง บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) พี่ใหญ่ของวงการ และบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ลดการรุกลงทุนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆลง ยิ่งในรายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไม่มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่เลย จากปีก่อนที่เปิดถึง 4 โครงการ

          ขณะที่บิ๊กเนมรายอื่นๆ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท, บมจ.เอพี ไทยแลนด์, บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, บมจ.ออลอินสไปร์, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้,บมจ.ศุภาลัย ยังคงเดินหน้าลุยตลาดคอนโดมิเนียม ด้วยความระมัดระวัง เลือกทำเลที่มีลูกค้าต้องการ และตั้งราคาขายที่ไม่สูงเว่อร์จนลูกค้าซื้อไม่ได้ ควบคู่กับการเดินหน้าเร่งระบายสต๊อกในพอร์ต ก่อนถึงเส้นตายมาตรการคุมเข้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย

          เช่นเดียวกับนายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ยังคงเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ร่วมกับกลุ่มบีทีเอส ภายใต้แบรนด์ "เดอะ ไลน์" จำนวนเดิมที่ 4-5 โครงการต่อปี หลังจากมองว่าโอกาสในตลาดยังมี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ คนจีน-ฮ่องกง เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทยังทำการตลาดเพียงในหัวเมืองใหญ่เท่านั้น ซึ่งปีนี้จะมุ่งไปสู่ลูกค้ากลุ่มเมืองรองมากขึ้น ขณะเดียวกันไม่ได้กังวลถึงปัญหาการทิ้งโอนอย่างที่หลายฝ่ายกำลังวิตก เพราะที่ผ่านมาเป็นการขายกับกลุ่มลูกค้าคนจีนโดยตรงไม่ผ่านเอเยนต์ พบเมื่อถึงเวลาโอน ลูกค้าก็ให้ความสำคัญ มาโอนตามกำหนด และสามารถดำเนินการได้รวดเร็วกว่าลูกค้าคนไทยด้วยซ้ำ

          "เบื้องต้นจะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปี เพื่อหวังระบายสต๊อกมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทผ่านแคมเปญกระตุ้นยอดขายต่างๆ "โปรหมดเปลือก" และล่าสุดเพิ่งเปิดตัว แคมเปญ"Home ForLife" นวัตกรรมสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ร่วมกับธนาคารออมสิน คาดจะกระตุ้นยอดขายได้อย่างดี หลังจากพบแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีความคึกคักมาก ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของทุกๆปี"

          "พบแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาสแรกที่านมา มีความคึกคักมาก ยอดขายเพ่มข้นถึง 50%"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ