Loading

พฤกษา ชูกลยุทธ์ผู้นำตลาดอสังหาฯ

วันที่ : 2 มีนาคม 2562
พฤกษา โชว์ผลประกอบการปี 61 ทำนิวไฮเรคคอร์ด ยอดขาย 51,101 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 25 ปี รายได้ 44,901 ล้านบาท เดินหน้าชูแผนกลยุทธ์ รักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี INNO- TECH ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เปิดตัว The Living Application ที่ทำให้ทุกเรื่องบ้าน ครบ จบในแอพฯเดียว พร้อมลุยกลุ่มลูกค้าซื้ออยู่จริง ปั้น 2 แบนนด์ "Chapter" และ IVY ลุยตลาดไฮเอนด์
          เจาะกลุ่มลูกค้าซื้ออยู่จริง ปั้น 2 แบรนด์สู้ศึกไฮเอนด์

          พฤกษา โชว์ผลประกอบการปี 61 ทำนิวไฮเรคคอร์ด ยอดขาย 51,101 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 25 ปี รายได้ 44,901 ล้านบาท เดินหน้าชูแผนกลยุทธ์ รักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี INNO- TECH ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เปิดตัว The Living Application ที่ทำให้ทุกเรื่องบ้าน ครบ จบในแอพฯเดียว พร้อมลุยกลุ่มลูกค้าซื้ออยู่จริง ปั้น 2 แบนนด์ "Chapter" และ IVY ลุยตลาดไฮเอนด์

          นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2561 บริษัททำ ยอดขายได้สูงถึง 51,101 ล้านบาท ซึ่งถือ ว่าเป็นยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 25 ปี นับจากก่อตั้งพฤกษา เติบโตเพิ่มขึ้น 7.5% จากปี 2560 ที่มียอดขายรวม 47,535 ล้านบาท มีรายได้อยู่ที่ 44,901 ล้านบาท เติบโต 2.2% จากปี 2560 ที่มีรายได้ 43,935 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6,022 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 10.4% จากปี 2560 ที่มีกำไรอยู่ที่ 5,456 ล้านบาท

          สำหรับ ปี 2562 ตลาดรวมอสังหาฯในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันที่เข้มข้น คาดว่าจะเติบโตขึ้นเล็กน้อยที่ประมาณ 5% โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 54,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 5.7% เป้ารายได้ 47,000 ล้านบาท เติบโต 4.7% โดยมาจากแผนการเปิดโครงการใหม่ จำนวน 55 โครงการ มูลค่า 68,100 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทยังมียอดขายที่รอรับรู้ราย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 33,233 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดที่สูงสุดเท่าที่ผ่านมา และเป็นยอดขายรอรับรู้รายได้ในปี 2562 อยู่ที่ 21,638 ล้านบาท

          โดยกลยุทธ์หลักในปี 62 ที่บริษัทมุ่งเน้นรักษาความเป็นผู้นำอันดับ 1 นั้น คือ การปรับแผน Portfolio ของกลุ่มธุรกิจ ทาวน์เฮาส์ เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มระดับกลางบนเพิ่มมากขึ้น และขยายโครงการใหม่ไปยังจังหวัดที่มีศักยภาพ อาทิ ขอนแก่น ระยอง สระบุรี และนครปฐม พร้อมรักษาฐานลูกค้าเดิมในตลาดแวลู โดยในปีนี้มีแผนเปิดตัวโครงการไฮไลต์หลายโครงการ อาทิ โครงการบ้านเดี่ยวสำหรับกลุ่มตลาดบนกับแบรนด์ The Palm รวมถึงมีการนำแบรนด์ IVY กลับมาพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า ไฮเอนด์มากขึ้น และรุกตลาดพรีเมี่ยมเพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำตลาดโดยเตรียมเปิดตัวแบรนด์ "Chapter" ซึ่งเป็นแบรนด์น้องใหม่ของพฤกษา เพื่อขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าในระดับราคา 5-10 ล้านบาท ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

          นอกจากนี้ ได้ต่อยอดความสำเร็จ ขับเคลื่อนองค์กรผ่าน Digital Transformation เดินหน้าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี INNO -TECH เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทย ให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด ด้วยการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาปรับใช้ในทุกกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นน้ำยัน ปลายน้ำ เริ่มตั้งแต่การนำ Big Data ที่มีอยู่มาวิเคราะห์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเพื่อนำมาใช้พัฒนาในด้านต่างๆ อาทิ การนำข้อมูลมาพัฒนาด้าน Product and Innovation Design สำหรับที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตรงกับความต้องการมากขึ้น 

           การทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในทุก Customer Journey ได้เฉพาะเจาะจง รวมไปถึงการพัฒนาด้านการบริการด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อมอบความสะดวกสบายแก่ลูกบ้านในการอยู่อาศัยแบบครบวงจรอย่าง The Living Application ที่ทำให้ทุกเรื่องบ้าน ครบ จบ ในแอพฯเดียว ตั้งแต่เริ่มค้นหาบ้าน ข่าวสารและโปรโมชั่น ไปจนถึงการตรวจรับบ้านและเข้าอยู่อาศัย ได้แก่ การชำระค่าผ่อนดาวน์ รวมไปถึงระบบ Smart Home (สั่งการเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านมือถือ), Smart Facilities (จองพื้นที่ส่วนกลาง), Mail & Parcel แจ้งเตือนรับจดหมายหรือพัสดุ และในแอพพลิเคชั่นยังมีข้อมูลสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า Pruksa Member และบริการต่างๆ จากผู้ช่วยอัจฉริยะ อาทิ บริการทำความสะอาด ล้างแอร์ รับส่งพัสดุ งานช่าง เป็นต้น โดยลูกค้าพฤกษาสามารถดาวน์โหลดผ่าน Play Store และ App Store ได้ นางสุพัตรา กล่าว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ