บิ๊กอสังหาปักธง ยึดชายแดน
Loading

บิ๊กอสังหาปักธง ยึดชายแดน

วันที่ : 6 มีนาคม 2562
อสังหาฯชายแดนระอุ บิ๊กเนม แห่ปักหมุดชิงกำลังซื้อ เชียงราย โตกระฉูด ศุภาลัย-แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เจ้าตลาด ขณะแม่สอด ซี.พี.แลนด์ ผุดคอนโดฯ ทำกำไรผลตอบแทนสูง เมียนมาข้ามฝั่งซื้อ ส่วนด่านนอกสะเดา ขายพ่อค้าจีน-มาเลย์ ช็อป ด้านระนอง ได้อานิสงส์ทางคู่-ท่าเรือน้ำลึก
          คอนโดแม่สอดผลตอบแทนสูง

          อสังหาฯชายแดนระอุ บิ๊กเนม แห่ปักหมุดชิงกำลังซื้อ เชียงราย โตกระฉูด ศุภาลัย-แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เจ้าตลาด ขณะแม่สอด ซี.พี.แลนด์ ผุดคอนโดฯ ทำกำไรผลตอบแทนสูง เมียนมาข้ามฝั่งซื้อ ส่วนด่านนอกสะเดา ขายพ่อค้าจีน-มาเลย์ ช็อป ด้านระนอง ได้อานิสงส์ทางคู่-ท่าเรือน้ำลึก

          จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ ยกระดับเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลให้เมืองชายแดนหลายจังหวัด มีความเคลื่อนไหวของนักลงทุนเข้าไปลงทุนในพื้นที่โดยเฉพาะ บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ที่น่าจับตา ได้แก่ เชียงรายที่กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมการท่องเที่ยวและการค้าที่สำคัญ เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

          บิ๊กอสังหาฯบุกเชียงราย

          นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชียงรายมีศักยภาพและกายภาพคล้ายกับเชียงใหม่ ที่ประชากรมีความหลากหลายของรายได้ ทั้งจากเกษตรกรรม และการท่องเที่ยว ทั้งยังเป็นเมืองชายแดน ติดกับเมียนมา สปป. ลาว และจีน กลายเป็นฮับการค้าแห่งใหญ่หนุนเศรษฐกิจเมืองชายแดนได้อย่างดี โดยเศรษฐกิจภายในจังหวัดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องคล้ายกับสงขลาทางภาคใต้ ทำให้เป็นที่สนใจของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่สามารถจะสร้างการเติบโตได้ในระยะยาว บริษัทเองยังมองหาที่ดินเพื่อขยายโครงการแนวราบอย่างต่อเนื่อง หลังจากปัจจุบันมีส่วนแบ่งในเชียงรายประมาณ 10%

          "จากการพัฒนาโครงการในพื้นที่ภาคเหนือหลายโครงการ นาทีนี้มองว่าเชียงรายมีโอกาสสูงสุด คือ เชียงราย เพราะมีโครงสร้างพื้นฐานรัฐรองรับ และการท่องเที่ยวเติบโต จะมีศักยภาพสูงในระยะยาว แต่ซัพพลายที่อยู่อาศัยยังน้อย จึงมีโอกาสในการทำการตลาด เรามีโครงการที่แม่กรณ์ 2 โครงการ และนางแลอีก 2 โครงการ สกัดทั้งทิศเหนือและทิศใต้ของสนามบินเชียงราย"

          ขณะเดียวกัน นายประทีป ยังกล่าวว่า ทำเลเชียงรายยังมีความน่าสนใจในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ซึ่งในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในกลุ่มคอนโดมิเนียมเพื่อรองรับ แต่เนื่องจากราคาที่ดินในปัจจุบันยังมีความเหมาะสมกับการพัฒนาโครงการในกลุ่มแนวราบเท่านั้น

          "ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจ ความเคลื่อนไหว ของบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในพื้นที่เชียงราย ที่เข้าพื้นที่ชิงกำลังซื้อ ในพื้นที่ เจ้าใหญ่ ได้แก่ ศุภาลัย ซี.พี.แลนด์ ควอลิตี้เฮ้าส์ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ฯลฯ ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง

          คอนโดแม่สอดฮอตรอคิวเช่า

          เช่นเดียวกับบมจ.ซี.พี. แลนด์ นายพีรพัสภ์ บุญประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและการขาย กล่าวว่าการรุกตลาดต่างจังหวัดถือเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ซื้อคอนโดมิเนียมหลังแรก สำหรับเมืองชายแดน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มี 2 จังหวัดหลัก ได้แก่ เชียงรายและ แม่สอด จังหวัดตาก โดยเฉพาะ อำเภอแม่สอด เป็นทำเลที่ขายดี มีลูกค้าให้ความสนใจ

          "ราคาขายคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ไม่เร็วเหมือนในส่วนกลาง เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 10% แต่ผลตอบแทนจะสูงกว่าในกรุงเทพฯทำเลที่ดีที่สุดคือ เอกมัยทองหล่อ อยู่ที่ 5.6% เทียบกับคอนโดมิเนียมของซี.พี.แลนด์ ทำเลที่ดีที่สุด แม่สอด 11.1% ที่นั่นลูกค้ารอเช่าค่อนข้างมาก หรือที่มหาสารคามได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เพราะใกล้มหาวิทยาลัย"

          ขณะเจ้าถิ่นนายประพัฒน์พงศ์ อัจฉรารุจิ ประธานกรรมการ บริษัท เสรีกรีน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ระบุว่า บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่จากส่วนกลางที่เข้ามา จะเป็นกลุ่มซีพี ค่ายเดียวเจาะพื้นที่ในอำเภอแม่สอด ซึ่งมีกลยุทธ์การดึงกำลังซื้อที่ได้เปรียบกว่า ขณะบริษัทได้เปิดขายคอนโดมิเนียม เฟสแรก และปิดการขายไป ซึ่งมีนักลงทุนชาวเมียนมาซื้ออยู่อาศัย ส่วนตึก 2 มีปัญหาสถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อ ทำให้โอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้ จึงปรับจากคอนโดมิเนียมเป็นโรงแรมแทน ส่วนอาคารพาณิชย์ จำนวน 57 หน่วยราคา 6.9 ล้านบาท ปัจจุบันขายแล้ว 30 หน่วย อย่างไรก็ตาม ค่ายซี.พี.แลนด์ ถือเป็นเจ้าใหญ่ ลงทุนแบบครบวงจร ทั้งที่อยู่อาศัยแนวสูง แนวราบ โรงแรม

          ปั้นตราดฮับท่องเที่ยว

          ขณะบมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เฟอร์เฟค (PF) หลังชนะประมูล ที่ดินราชพัสดุ 895 ไร่ ล่าสุดยังเดินหน้าพัฒนาพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีโรงแรม รีสอร์ต ที่อยู่อาศัย ฯลฯ เพื่อปั้นจังหวัดตราดเป็นฮับท่องเที่ยว

          จีน-มาเลย์ช็อป

          ส่วนชายแดนภาคใต้ "ฐานเศรษฐกิจ" สอบถามสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสะเดามีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมาก ในอำเภอสะเดา ตำบลสำนักขาม หรือด่าน ไทยจังโหลน ด่านนอก โดยเฉพาะ ทุนจีน-มาเลเซีย ซื้อเพื่อพักอาศัย

          ขณะที่ จังหวัดระนอง นายธีระพล ชลิศราพงศ์ ประธานหอการค้า กล่าวว่า แม้มีข้อจำกัดทางผังเมือง แต่ขณะนี้มีนักลงทุน จากส่วนกลาง เจรจาซื้อที่ดินพัฒนารีสอร์ต ที่อยู่อาศัยแนวราบ บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลหง่าว อำเภอเมือง โดยราคาขายอยู่ที่ ไร่ละ 10 ล้านบาท ขยับขึ้นจาก 2-3 ปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 3-4 ล้านบาทต่อไร่ เนื่องจากเป็นเมืองชายแดน ติดกับเพื่อนบ้าน และรัฐมีแผนลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ ท่าเรือน้ำลึก เพื่อขนส่งตู้คอน เทนเนอร์มาระนอง ทำให้นักลงทุนเข้าพื้นที่มากขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ