Loading

รับสร้างบ้าน3เดือนรุ่ง

วันที่ : 11 มีนาคม 2562
นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน 2 เดือนแรกของปีนี้เติบโตต่อเนื่องใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ปี 2561 ด้วย 2 ปัจจัย คือ 1.การชะลอการตัดสินใจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ดีมานด์อั้นมา และอีก ปัจจัยคือความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาจากความชัดเจนการลงทุนภาครัฐ และ 2.จะมีการเลือกตั้งทำให้ผู้บริโภคกล้าจับจ่ายและลงทุนเรื่องบ้านหรือที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่งผลให้ไตรมาสแรกปีนี้จะโตกว่า ช่วงเดียวกันปีก่อน
          คาดโต7%จากกำลังซื้ออั้นมา2ปี-เชื่อมั่นฟื้น ชี้กลุ่ม2ล้านมาแรง

          รับสร้างบ้านรุ่ง

          สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ระบุไตรมาสแรกจ่อโตกว่า 7% หลัง 2 เดือนแรกขยายต่อเนื่อง ผู้บริโภคเชื่อมั่น ชี้กลุ่ม 2 ล้านมาแรง         

          นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน 2 เดือนแรกของปีนี้เติบโตต่อเนื่องใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ปี 2561 ด้วย 2 ปัจจัย คือ 1.การชะลอการตัดสินใจในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ดีมานด์อั้นมา และอีก ปัจจัยคือความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาจากความชัดเจนการลงทุนภาครัฐ และ 2.จะมีการเลือกตั้งทำให้ผู้บริโภคกล้าจับจ่ายและลงทุนเรื่องบ้านหรือที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่งผลให้ไตรมาสแรกปีนี้จะโตกว่า ช่วงเดียวกันปีก่อน

          ขณะเดียวกันหลังจากการเลือกตั้ง จะได้รัฐบาลใหม่มาสานต่อเป็นไปด้วย ความเรียบร้อยไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง คาดว่าครึ่งปีแรกตลาดรับสร้างบ้านโตไม่ต่ำกว่า 7% และทั้งปีธุรกิจรับสร้างบ้าน จะมีมูลค่ารวม 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท จากตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศ มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

          อย่างไรก็ดี มาตรการแอลทีวีที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จะไม่กระทบผู้ต้องการสร้างบ้านเท่าไหร่ เพราะขอสินเชื่อในสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับโครงการจัดสรร แต่ก็เริ่มเห็นแนวโน้มความต้องการในกลุ่มระดับราคา 2 ล้านบาทในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น กลุ่มนี้อาจต้องขอสินเชื่อ ทั้งกู้ซื้อที่ดินและปลูกสร้างบ้าน

          ทั้งนี้ มองเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ รายเล็กที่มีคุณภาพงานก่อสร้างได้มาตรฐาน โดยเห็นว่าจะไม่มาแข่งขันกับรายใหญ่ เพราะคนละตลาดกัน แต่ระดับบ้านต่างจังหวัดในแง่จำนวนยูนิตที่มีสัดส่วน มากสุดคือกลุ่ม 2.5-4 ล้านบาท มี 40% ส่วนกรุงเทพฯ ระดับราคาอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท อยู่ที่ 50% ขณะที่บ้าน 5-10 ล้านบาท มี 10%

          นายสิทธิพร กล่าวว่า สมาคมได้จัดงานแสดงสินค้าออนไลน์บ้านและวัสดุออนไลน์ 2562 ภายใต้แนวคิด Smart Life ใช้ชีวิตแบบสมาร์ท วันที่ 8-16 มี.ค.นี้ ผ่านทาง www.thaionlinefair.com ซึ่งมีผู้ประกอบการ ธุรกิจรับสร้างบ้านกว่า 20 ราย รวมทั้งยังมี ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง ร่วมงานด้วย

          "นับเป็นมิติใหม่ของวงการรับสร้างบ้านที่จัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบออนไลน์ และให้บรรยากาศเหมือนการจัดงานในฮอลล์ทั่วไป ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับความสะดวกสบาย และยังสามารถสื่อสารพร้อมสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรงกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมออกบูธออนไลน์ในครั้งนี้" นายสิทธิพร กล่าว

          นอกจากนั้น ทางผู้ประกอบการยังได้จัดโปรโมชั่นเฉพาะงานนี้ อีกทั้งทางสมาคมได้มอบส่วนลดให้ผู้ที่ทำสัญญาเพิ่มอีก 2 หมื่นบาท ทั้งนี้ตั้งเป้าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชม เว็บไซต์ 6-7 หมื่นราย จากปีที่แล้ว อยู่ที่กว่า 5 หมื่นราย และคาดว่าจะมีเงินสะพัดต่อเนื่องราว 500 ล้านบาท จาก ปีที่แล้วอยู่ที่ 400 ล้านบาท

          สำหรับบริษัท พีดี เฮ้าส์ ตั้งเป้าไตรมาสแรก 300 ล้านบาท ขณะนี้ทำได้แล้ว 200 ล้านบาท ส่วนเป้าทั้งปี 1,200 ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ