กสิกร เบนเข็มบุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์
Loading

กสิกร เบนเข็มบุกสินเชื่อรีไฟแนนซ์

วันที่ : 13 มีนาคม 2562
"กสิกรไทย" หันมา รุกสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ตั้งเป้าสัดส่วน 40% ของพอร์ตบ้าน เตรียมอัดแคมเปญดึงลูกค้า ในช่วงไตรมาส 2 รับมือตลาดอสังหา ชะลอตัว หลังไตรแรกโตสูงเพราะเป็นช่วงก่อนมาตรการแบงก์ชาติมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่กลุ่มผู้ซื้อจากจีนยัง ชะลอ หวังภาพรวมทั้งปีสินเชื่อบ้านโต 6% ตามเป้า
        "กสิกรไทย" หันมา รุกสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ตั้งเป้าสัดส่วน 40% ของพอร์ตบ้าน เตรียมอัดแคมเปญดึงลูกค้า ในช่วงไตรมาส 2 รับมือตลาดอสังหา ชะลอตัว หลังไตรแรกโตสูงเพราะเป็นช่วงก่อนมาตรการแบงก์ชาติมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่กลุ่มผู้ซื้อจากจีนยัง ชะลอ หวังภาพรวมทั้งปีสินเชื่อบ้านโต 6% ตามเป้า

          นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจ สินเชื่อบ้านในปีนี้ ธนาคารจะหันมารุก ขยายสินเชื่อบ้านกลุ่มรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าหมายสัดส่วนสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพิ่มเป็น 40% ของพอร์ตสินเชื่อบ้านทั้งหมด  จากเดิมที่ผ่านมาสินเชื่อดังกล่าวมีสัดส่วนไม่มากนัก โดยเตรียมออกแคมเปญ รีไฟแนนซ์บ้านเข้ามาแข่งขันในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ พร้อมจัดแคมเปญ โปรโมชั่นไปตามงานมหกรรมการเงินต่างๆ

          "การที่ธนาคารหันมาขยายสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ เนื่องจากสินเชื่อดังกล่าว มีคุณภาพหนี้ที่ดี และตอนนี้ภาพรวม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัว เพราะการขายบ้านส่วนใหญ่ หรือสัดส่วนกว่า 30-40% เป็นนักลงทุนจีนที่มีมา ซื้อบ้านเพื่อการลงทุน ซึ่งกลุ่มนี้ก็เริ่ม ชะลอตัวลงตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนจีนส่วนใหญ่ซื้อกันไป หมดแล้ว ขณะที่ยังมีบ้านเหลือในตลาดอีกค่อนข้างมาก"

          กรรมการผู้จัดการ กสิกรไทย  ยังมั่นใจว่า การขยายสินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ดังกล่าว จะช่วยหนุนสินเชื่อบ้านของธนาคารในปีนี้ เติบโตในระดับ 6% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกทั้งธนาคารกสิกรไทยยังอยู่ระหว่าง ศึกษาการทำสินเชื่อบ้านออนไลน์ เพื่อ รองรับเมื่อตลาดมีความพร้อม

          นอกจากนี้  ธนาคารยังได้นำข้อมูล หรือ Data มาวิเคราะห์ความเสี่ยงในการขยายสินเชื่อบ้าน ส่งผลให้คุณภาพหนี้ สินเชื่อบ้านปรับตัวดีขึ้น โดยปัจจุบันหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล (NPL) ของสินเชื่อบ้านมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมเอ็นพีแอลของธนาคารยังทรงตัว

          สำหรับผลกระทบจากการกำกับดูแล สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.นี้นั้น ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว มาตรการดังกล่าวส่งผลให้สินเชื่อบ้านของธนาคาร ยังมีการขยายตัวในระดับสูง ต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้

          อย่างไรก็ตามในไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารยังคงกระตุ้นยอดสินเชื่อบ้าน ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เพื่อขยายโอกาสให้แก่ลูกค้าในการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย ได้แก่ สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ ชูจุดเด่น ฟรีค่าจดจำนองสูงสุดถึง 200,000 บาท รับดอกเบี้ยพิเศษ และสินเชื่อบ้านช่วยได้ กสิกรไทย ชูจุดเด่นด้วยข้อเสนออัตรา ดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก MRR-1% ต่อปี หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ MRR-0.5%  และฟรีค่าประเมินหลักประกันมูลค่า 3,000 บาท

          นอกจากนี้ ธนาคารยังพัฒนาช่องทางให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการสินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ หรือสินเชื่อบ้านช่วยได้กสิกรไทย สามารถดูรายละเอียดเบื้องต้นและแจ้ง ความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นเคพลัส (K PLUS) อีกทั้งยังพัฒนาช่องทางต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกในการขอข้อมูลและใช้บริการสินเชื่อบ้านกับธนาคาร

          เธอกล่าวต่อว่า ธนาคารตั้งเป้าหมาย มียอดสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ในไตรมาสแรก ของปีนี้ ประมาณ 16,000 ล้านบาท และ คาดว่ายอดสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2562 จะอยู่ที่ 66,000 ล้านบาท จากในปี 2561 ที่ผ่านมา ที่มียอดสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ ประมาณ 74,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อ คงค้างประมาณ 280,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 12%