คลองเตยผุดท่าเรือสำราญ-คอนโด
Loading

คลองเตยผุดท่าเรือสำราญ-คอนโด

วันที่ : 15 มีนาคม 2562
สมคิด เร่งงาน 4 โปรเจ็กต์ยักษ์ท่าเรือ เผยปตท. เข้าประมูลแหลมฉบังเฟส 3 แน่นอน พร้อมเอาใจ คนคลองเตย จี้กทท.เร่งสร้างแฟลตชุมชนเร็วขึ้น 1 ปี เป็นปี 2563 สั่งเนรมิตท่าเรือท่องเที่ยวที่คลองเตย ดูดเรือสำราญ หรือเรือครุยส์ต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย ผุดท่าเรือระนองเชื่อมเอเชียใต้
          รับชุมชน1.3หมื่นยูนิต-'สมคิด'จี้กกท.4โปรเจ็กต์ยักษ์

          'สมคิด'เร่งงาน 4 โปรเจ็กต์ยักษ์ท่าเรือ เผยปตท. เข้าประมูลแหลมฉบังเฟส 3 แน่นอน พร้อมเอาใจ คนคลองเตย จี้กทท.เร่งสร้างแฟลตชุมชนเร็วขึ้น 1 ปี เป็นปี 2563 สั่งเนรมิตท่าเรือท่องเที่ยวที่คลองเตย ดูดเรือสำราญ หรือเรือครุยส์ต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย ผุดท่าเรือระนองเชื่อมเอเชียใต้

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการตรวจเยี่ยม การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) วันที่ 14 มี.ค.ว่า กทท. มีที่ดิน 2,353 ไร่ มูลค่าสูงถึง 8 แสนล้านบาท มีศักยภาพพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพิ่มรายได้มหาศาล ทั้งยังไม่มีหนี้สินและยังมีกำไร สั่งการให้ กทท. เร่งรัดโครงการสำคัญ 4 โครงการคือ 1.โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มูลค่า 1.14 แสนล้านบาท เพราะเป็นโครงการที่สำคัญ

          โดย กทท.จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามายื่นซองประมูล 29 มี.ค. คาดเดือน เม.ย. จะได้ตัวผู้ชนะประมูล และเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติ รับทราบจาก บริษัท ปตท. ว่าจะ ร่วมกับเอกชนต่างชาติร่วมประมูลแน่นอน ในความเห็น ส่วนตัว ต้องการให้เอกชนต่างชาติที่เชี่ยวชาญด้าน โลจิสติกส์ เข้ามาเป็นพันธมิตรกับเอกชนไทยเข้าร่วมประมูล ไม่ต้องการเอกชนสัญชาติไทย 100%

          2.โครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ หรือคลองเตย ทำเลทองใจกลางเมือง และเป็นท่าเรือน้ำลึกกลางกรุง จอดเรือขนาดใหญ่ได้ ให้พัฒนาเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า ที่ทันสมัย และเป็นท่าเรือท่องเที่ยวด้วย สร้างที่จอดเรือสำราญหรือเรือครุยส์ขนาดใหญ่ รับเรือท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวและแวะพักในไทย พร้อมพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าเรือให้เป็นคอมเพล็ก แหล่ง ช็อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร อำนวยความสะดวกนัก ท่องเที่ยวด้วย คล้ายๆ กับโมเดลของท่าเรือปูซาน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ น่าจะใช้รูปแบบการลงทุนในลักษณะฟิวเจอร์ฟันด์ จัดตั้งกองทุน และขายหน่วยลงทุนให้ประชาชนเป็นเจ้าของร่วม

          3.โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย สมาร์ตซิตี้ ให้ชุมชนท่าเรือคลองเตย 1.3 หมื่นครัวเรือน อยู่บนคอนโดฯ โดยให้กทท.ตั้งทีมพิเศษขึ้นมา ผลักดันเร่งด่วนให้เริ่มก่อสร้างได้เร็วขึ้น 1 ปี จากเดิม ปี 2564 เป็นปี 2563 โดยดูแล ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้น

          4.โครงการท่าเรือระนอง เฟสที่ 1 ลงทุน 5,471 ล้านบาท ต้องเชื่อมต่อกับรถไฟทางคู่ชุมพรด้วย เพื่อให้สินค้าจากไทยส่งออกไปยังเอเชียใต้ อินเดีย บังกลาเทศ และ ศรีลังกา รวมทั้งให้ศึกษาการทำโครงการท่าเรือระนองเฟส 2 บนเกาะ เพื่อทดแทนท่าเรือทวาย ที่ไม่มีความคืบหน้า
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ