อสังหาฯ ชิงมือตลาดดิจิทัล เคลื่อนพร็อพเพอร์ตี้เทค
Loading

อสังหาฯ ชิงมือตลาดดิจิทัล เคลื่อนพร็อพเพอร์ตี้เทค

วันที่ : 19 มีนาคม 2562
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เข้าสู่ยุคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟู ไม่ว่านักลงทุน ชาวไทยและต่างชาติต่างกระโดดเข้ามาพัฒนาโครงการจำนวนมาก จนส่งผลให้ปี 2561 มีอัตราการเปิดตัวโครงการจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯและปริมณฑล เปิดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์จำนวน 64,374 ยูนิตจากเฉลี่ยเปิดตัวโครงการปีละ 40,000-50,000 ยูนิต
          ประกายดาว แบ่งสันเทียะ

          กรุงเทพธุรกิจ

          ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เข้าสู่ยุคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟู ไม่ว่านักลงทุน ชาวไทยและต่างชาติต่างกระโดดเข้ามาพัฒนาโครงการจำนวนมาก จนส่งผลให้ปี 2561 มีอัตราการเปิดตัวโครงการจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯและปริมณฑล เปิดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์จำนวน 64,374  ยูนิตจากเฉลี่ยเปิดตัวโครงการปีละ 40,000-50,000 ยูนิต

          ปรากฎการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯมีผลประกอบการเติบโตรวดเร็ว จนเกิดการโยกย้ายงานหรือเทิร์นโอเวอร์ (Turnover) บุคลากรในภาคธุรกิจนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก

          บวรนันท์ ทองกัลยา นายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย เปิดเผยใน งานเปิดตัวหลักสูตร REAL Marketing พร้อมเสวนาเรื่อง "นักการตลาดสายพันธุ์ใหม่ ที่อสังหาริมทรัพย์ต้องการ"วานนี้ (18 มี.ค.) โดยเขากล่าวถึงสภาพตลาดแรงงานอสังหาฯว่า จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจนี้ ทำให้เกิดการแข่งขันแย่งชิงตัวคนทำงาน ซึ่งถือว่ามีอัตราเทิร์นโอเวอร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจทั่วไป โดยอยู่ที่ 12% ถือเป็นระดับการย้ายงาน ที่สูงสุด เกือบเท่ากับธุรกิจค้าปลีก แต่ภาค อสังหาฯมีอัตราการแข่งขันดึงตัวคนสูงกว่า เนื่องจากสภาพธุรกิจอยู่ในจุดที่แข่งขันดุเดือด

          นอกจากนี้ อีกเหตุผลหนึ่งเกิดจากการเปลี่ยนผ่านเจเนอเรชั่นสู่"เจนวาย" หรือผู้มีอายุระหว่าง 22-39 ปี เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่พร้อมจะโยกย้ายงาน (ไม่ภักดีองค์กร) จึงส่งผลให้เกิดการย้ายงาน ในอัตราส่วน 2 ใน 3 ของผู้เข้าสู่ตลาดแรงงาน

          "ธุรกิจอสังหาฯถือเป็นธุรกิจแข่งขันสูง เมื่อเทิร์นโอเวอร์สูง จึงส่งผลกระทบต่อความต่อเนื่องในการวางแผนการทำงาน ทำให้ธุรกิจสะดุด" ที่สำคัญภาคอสังหาฯบางบริษัทยังแยกความเป็นดิจิทัลเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่ง ทั้งที่ควรจะบูรณาการทุกหน่วยงานสู่ความเป็นดิจิทัล ดังนั้นจึงเกิดการโยกย้ายงานด้านการตลาดดิจิทัลสูง เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มักถูกดึงตัว ดังนั้นควรมีระบบหมุนเวียนเปลี่ยนงานการทำงาน(Rotation) ให้ทุกฝ่าย ได้เรียนรู้งานในทุกด้าน

          "ทุกหน่วยงานควรฝังความเป็นดิจิทัล มายด์เซ็ท อยู่ในทุกส่วนงานจนเป็นดีเอ็นเอ ต้องปรับกระบวนการทำงาน ปรับทักษะ ทำให้องค์กรใหญ่ที่ยังเคลื่อนตัวช้า มีการ บริหารจัดการรวดเร็วและพร้อมรับ ความเปลี่ยนแปลงตามสภาพตลาด"

          เขายังบอกด้วยว่า ความท้าทายของการพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล คือ "คน" ผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ จึงเกิดการแข่งขัน หาคนเก่งเข้ามาทำงาน และยังต้องหาวิธีเก็บรักษาคนเก่งนั้นไว้ เพราะคนเก่งมักถูก ดึงตัว ดังนั้นภาคธุรกิจจึงต้องมีระบบการพัฒนาบุคลากร และสร้างทีม โดยมอบหมาย งานที่สร้างคุณค่าให้กับพนักงาน โดยเฉพาะ คนรุ่นใหม่ที่พร้อมโยกย้ายงาน ด้านศาสตราจารย์ วิทวัส รุ่งเรืองผลอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ภาคอสังหาฯในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่มุ่งไปสู่การทำการตลาดบนดิจิทัล เพราะวัดผลได้และมีต้นทุนต่ำกว่า หากเทียบกับราคาสินค้าพบว่าต้นทุนโฆษณาเพียง 5-10% ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG-Fast Moving Consumer Goods)ส่วนใหญ่มีต้นทุนการตลาดมากกว่า 50%

          อย่างไรก็ตาม แผนการตลาดในธุรกิจอสังหาฯปัจจุบันยังขาดการตลาดที่สอดคล้องกับยุคดิจิทัล เนื่องจากขาดบุคลากรมีคุณภาพ เพราะขาดกระบวนการพัฒนาคน และมีระบบส่งเสริมพัฒนาอบรมให้เอื้อต่อการลองผิดลองถูก เพราะมายด์เซ็ทของบริษัทใหญ่ๆ มักจะมองการลงทุนแคมเปญจะต้องได้ผลลัพธ์ความสำเร็จ ไม่พร้อมล้มเหลวเพื่อให้เรียนรู้จากประสบการณ์

          "นี่คือวิธีคิดคนรุ่นใหม่ คือคิดแบบ ผู้ประกอบการ พร้อมเรียนรู้จากความผิดพลาดล้มเหลว แต่บริษัทใหญ่มักคิดว่า ทุกเม็ดที่ลงทุนไม่ควรมาเสี่ยง" ด้านสุธาทร สุทธิสนธิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพทูมอโรว์ จำกัด กล่าวว่า แม้การตลาดดิจิทัลไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ดิจิทัลควรเข้าไปสอดแทรกในทุกหน่วยงาน ที่สำคัญพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป คนที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมมีความรู้มากขึ้น ก่อนตัดสินใจซื้อ จะศึกษาหาข้อมูล อ่านรีวิว ก่อนชมโครงการและเปรียบเทียบกับโครงการข้างเคียง เมื่อพฤติกรรมเป็นเช่นนี้จึงใช้การตลาดแบบเดิมๆไม่ได้ผล "นักการตลาดอยู่กับที่ไม่ได้ต้องออกไปข้างนอกเซอร์เวย์ตลาด และลูกค้า ที่สำคัญจะทำการตลาดแบบปกปิดไม่ได้ แต่จะต้องวางกลยุทธ์เปิดเผยข้อมูลเป็นระดับเพื่อให้เกิดการติดตาม"

          บริสุทธิ์ กาสินพิลา ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร โฮมบายเออร์กรุ๊ป  และ CEO& Founder Home Dot Tech กล่างถึงการพัฒนาหลักสูตรการตลาดอสังหาฯ "Real Estate Marketing Digital TransformationหรือReal Marketing" ว่าออกแบบเพื่อเพิ่มทักษะการตลาดอสังหาฯ เรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค การตลาดดิจิทัล การทำตลาดออนไลน์ รวมถึงคาดการณ์แนวโน้มตลาด ภาคเศรษฐกิจ และธุรกิจอสังหาฯรวมถึงแก้ไขปัญหาการขาดแคลนนักการตลาดอสังหาฯรุ่นใหม่
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ