กลุ่มอสังหา กำไรพุ่ง รับเร่งโอนบ้าน
Loading

กลุ่มอสังหา กำไรพุ่ง รับเร่งโอนบ้าน

วันที่ : 1 เมษายน 2562
โบรกเกอร์คาดกำไร "กลุ่มอสังหาฯ" ไตรมาสแรกโต 12-22% รับอานิสงส์ลูกค้าเร่งโอนบ้านก่อน มาตรการคุมสินเชื่อมีผลบังคับใช้ แต่กดดันไตรมาส 2 กำไรหด กระทบราคาหุ้น ปรับตัวลดลง มองเป็นโอกาสซื้อ เหตุ ปันผลสูง ราคาหุ้นถูก
          โบรกเกอร์คาดกำไร "กลุ่มอสังหาฯ" ไตรมาสแรกโต 12-22% รับอานิสงส์ลูกค้าเร่งโอนบ้านก่อน มาตรการคุมสินเชื่อมีผลบังคับใช้ แต่กดดันไตรมาส 2 กำไรหด กระทบราคาหุ้น ปรับตัวลดลง มองเป็นโอกาสซื้อ เหตุ ปันผลสูง ราคาหุ้นถูก

          นายสรพงษ์ จักรธีรังกูร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า คาดการณ์ กำไรกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (9 บริษัท) ไตรมาส 1 ปี 2562 อยู่ที่ 7,150 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบอสังหาริมทรัพย์จัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายและการโอน ก่อนที่มาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน หรือ มาตรการแอลทีวี (LTV) ของธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) จะมีการบังคับใช้ ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ และมียอดขาย รอรับรู้รายได้ (backlog) ที่เลื่อนการรับรู้รายได้จากไตรมาส 4 ปีก่อน มาเป็นไตรมาส 1 ปีนี้

          สำหรับกำไรทั้งปี 2562 คาดว่าอยู่ที่ 3.72 หมื่นล้านบาท ลดลง 3.2% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.84 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าไตรมาส 2 กำไรจะปรับตัวลดลง เพราะ การอัดโปรโมชั่น ได้ดึงความต้องการ ซื้อบ้านในอนาคตเข้ามาในไตรมาสแรก และผู้ประกอบการมีการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 2 น้อย จากที่มีวันหยุดยาว  อีกทั้งรอดูผลของมาตรการ LTV และ ปัจจัยทางการเมือง มีผลทำให้ราคาหุ้น กลุ่มอสังหาฯมีโอกาสปรับตัวลดลง จึงเป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อ เพราะมองว่า ที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับตัวลดลงไปมากแล้ว โอกาสที่จะลงอีกไม่มาก

          ประกอบกับหุ้นกลุ่มนี้มีผลตอบแทนเงินปันผลที่สูง  7-8% รวมถึงการธปท. ไม่มีมาตรการเข้ามาเพิ่มอีก เชื่อว่าราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ แต่นักลงทุนควรเลือก ลงทุนในหุ้นอสังหาฯที่มีความมั่นคง ของกำไร มีการกระจายฐานรายได้และกำไรในธุรกิจอื่น แนะนำลงทุน บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ราคาเหมาะสมที่ 3.60 บาท, บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) ราคา เหมาะสมที่ 11.20 บาท เพราะเน้นทำ โครงการบ้านแนวราบซึ่งได้รับผลกระทบ LTV น้อย ขณะที่ปันผลสูง 6-7%

          นายกิจพณ  ไพรไพศาลกิจ  ผู้อำนวยการ อาวุโสและนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน  (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทคาดว่า กำไรสุทธิของกลุ่มอสังหาฯ (6 บริษัท) ไตรมาส 1 ปีนี้โต 22% อยู่ที่ 7.51 พันล้านบาท เนื่องจากมีโครงการที่จะโอนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการ LTV และมีโครงการที่เตรียมโอนในไตรมาสนี้ อยู่แล้ว รวมถึงไตรมาสนี้เป็นไตรมาส ที่มีการโอนน้อยสุดของปีก่อน

          สำหรับทั้งปี 2562 คาดว่ากำไร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ลดลงเล็กน้อย จากปีก่อนที่มีกำไร 3.26 หมื่นล้านบาท เพราะมาตรการ LTV ทำให้ผู้ประกอบการ รอดูผลกระทบของมาตรการดังกล่าว ทำให้เปิดโครงการใหม่น้อยกว่าปีก่อน แต่จากที่ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงมาแล้ว ทำให้ปัจจุบัน ราคาหุ้นถือว่าถูกสุดในรอบ 9 ปี จาก มีค่า P/E เพียง 6 เท่า จากปกติซื้อขาย ที่ P/ E 9 -12 เท่า และโอกาสที่ราคาหุ้นจะปรับตัวลดลงอีกคงไม่มาก จึงเป็นโอกาสลงทุน  แต่ควรเลือกลงทุน หุ้นอสังหาขนาดใหญ่ ที่เน้นพัฒนาโครงการแนวราบและได้รับผลกระทบ จากมาตรการ LTV น้อย เช่น QH ให้ราคาเหมาะสมที่ 3.88 บาท LH ให้ราคาเหมาะสมที่ 12.10 บาท และบมจ.ศุภาลัย (SPALI) ให้ราคาเหมาะสม ที่ 23.25 บาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ