เฟรเซอร์สฯเปิดกรุที่ดิน เจริญ หมื่นไร่ ลุยพัฒนาลดภาระภาษี
Loading

เฟรเซอร์สฯเปิดกรุที่ดิน เจริญ หมื่นไร่ ลุยพัฒนาลดภาระภาษี

วันที่ : 3 เมษายน 2562
"เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้" ธุรกิจอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรมของ "เจ้าสัวเจริญ" เปิดกรุที่ดิน"หมื่นไร่" พ่วงวิเคราะห์ ที่ดินทีซีซี กรุ๊ป หลายหมื่นไร่ รุดพัฒนาโครงการ หวังลดภาระภาษีที่ดินฯบังคับใช้ ปีหน้า เดินหน้าซื้อกิจการโกลเด้นแลนด์ พลิก องค์กรสู่อสังหาฯครบวงจร เล็งผุดคลังสินค้า เวียดนามปีหน้า เอื้อทีซีซี กรุ๊ป
         "เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้" ธุรกิจอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรมของ "เจ้าสัวเจริญ" เปิดกรุที่ดิน"หมื่นไร่" พ่วงวิเคราะห์ ที่ดินทีซีซี กรุ๊ป หลายหมื่นไร่ รุดพัฒนาโครงการ หวังลดภาระภาษีที่ดินฯบังคับใช้ ปีหน้า เดินหน้าซื้อกิจการโกลเด้นแลนด์ พลิก องค์กรสู่อสังหาฯครบวงจร เล็งผุดคลังสินค้า เวียดนามปีหน้า เอื้อทีซีซี กรุ๊ป

          เป็นที่ทราบกันดีว่าราชันย์น้ำเมา "เจริญ สิริวัฒนภักดี" ผู้ครองอาณาจักร ไทยเจริญ คอร์ปอเรชั่น หรือทีซีซี กรุ๊ป มีที่ดิน สะสมทั่วประเทศนับ "แสนไร่" แต่เมื่อรัฐบาลเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่  ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ปี 2563 ทำให้บริษัทในเครือ ต้องประเมินภาระภาษีที่ต้องจ่าย และทยอยนำ ที่ดินมาพัฒนาต่อยอดธุรกิจ เพื่อลดภาระภาษี ดังกล่าว

          ล่าสุด บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท อสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรม พัฒนาโรงงาน-คลังสินค้าพร้อมเช่า (Ready Built) (Ready Built) และสร้างตามความต้องการ ของลูกค้า (Built-to-suit) เตรียมงัดแลนด์แบงก์ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)หลัก "หมื่นไร่" ผุดโรงงาน-คลังสินค้าตามความต้องการลูกค้ามากขึ้น รวมถึงเปิดหน้าดินบางจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน-และใต้ นับ "ร้อยไร่" มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

          เปิดกรุที่ดิน"หมื่นไร่"พัฒนา

          นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ จะบังคับใช้ปี 2563 ซึ่งมีอัตราการจัดเก็บภาษีใหม่ โดยคำนวณภาษีบนมูลค่าทรัพย์สิน อาจส่งผลให้ที่ดินบางทำเลมีภาระภาษีที่สูงขึ้น เช่น บางพลี บางนา ราคา 10 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งกระทบต่อผู้ถือครองที่ดินค่อนข้างรุนแรง

          สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บริษัทต้องวิเคราะห์ภาระภาษีที่ดิน ที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมบริษัท และวางแผนนำที่ดินมาพัฒนาโครงการต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

          ปัจจุบันเฟรเซอร์สฯ มีที่ดินอยู่จำนวนมากครอบคลุมทั้งภาคเหนือ จังหวัดลำพูน 150 ไร่ ใกล้นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างจังหวัดขอนแก่น 200 ไร่ ห่างจากตัวเมืองเพียง 15 กิโลเมตร(กม.) ภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีราว 100 ไร่ ห่างจากสนามบินเพียง 20 กม. ขณะที่ดินขนาดใหญ่จะอยู่ในเขตเศรษฐกิจอีอีซีหลัก "หมื่นไร่" โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี ระยอง รวมถึงยังมีที่ดินย่านบางพลี-บางนา ที่เพิ่งประมูลได้อีก 4,800 ไร่

          เบื้องต้น การวิเคราะห์นำที่ดินมาพัฒนาจะเริ่มที่เฟรเซอร์สฯ และอาจจะทำงานร่วมกับทีซีซี กรุ๊ป ในอนาคต เพราะกลุ่มมีที่ดินจำนวนมาก และการพัฒนาส่วนใหญ่จะเป็นเชิงเกษตรกรรม เชิงพาณิชย์บ้าง

          ลุยคลังสินค้า Built-to-suit

          ส่วนแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจปี 2562 จะให้ความสำคัญกับการขยายโรงงานและคลังสินค้าBuilt-to-suit มากขึ้น หลังพบว่าอาคารมาตรฐาน และทันสมัย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงงานและคลังสินค้า Built-to-suit  จำนวน 5 แสนตารางเมตร (ตร.ม.)

          ล่าสุดมีแผนจะพัฒนาโรงงานและ คลังสินค้าตามความต้องการของลูกค้า รวม  6 โครงการ เนื้อที่ราว 1.2 แสนตร.ม. ให้กับลูกค้า โดยใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท แผนดังกล่าวทำให้บริษัทชะลอการพัฒนาโครงการเพื่อเช่า  ปัจจุบันโรงงานและคลังสินค้าของบริษัทมีพื้นที่ราว 2.7 ล้านตร.ม.

          "โครงการบิลท์ ทู สูท กำไรดีกว่า ขณะเดียวกันเป็นการเช่าระยะยาว 7-10 ปี ทำให้บริษัทรับรู้อัตราการใช้พื้นที่ชัดเจน ที่สำคัญ ยังเป็นการเดินกลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง"

          ทั้งนี้ ภายใน 1-2 ปี บริษัทต้องการพัฒนา โรงงานและคลังสินค้าใหม่พื้นที่ 3 ล้านตร.ม.

          ผุดอสังหาฯครบวงจรรายแรก

          นายโสภณ กล่าวอีกว่า นโยบายของบริษัทต้องการก้าวเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในระดับสากล มีทั้งอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ค้าปลีก อุตสาหกรรม และธุรกิจพักผ่อน(ฮอสพิทัลลิตี้) ทำให้เดินหน้าเข้าซื้อ กิจการของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ โดยทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ทั้งหมดของกิจการโดยสมัครใจจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,323,720,000 หุ้น ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 8.50 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 19,751 ล้านบาท หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งผลให้บริษัทมีอสังหาฯครบวงจร รายเดียวในไทย

          "ตอนนี้ดีเวลลอปเปอร์ทุกรายมีที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ โรงแรม แต่ไม่มีอุตสาหกรรม ขณะที่คู่แข่งที่ทำอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรมเต็มไปหมด แต่ไม่มีที่อยู่อาศัย หากเราคุยกับโกลเด้นแลนด์จบ ก็จะเติมเต็มให้เฟรเซอร์ในไทยมีอสังหาฯทุกประเภทหรือ Asset class เหมือนกับเฟรเซอร์ในสิงคโปร์ ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับธุรกิจ"

          บุกเวียดนามเอื้อ"ทีซีซีกรุ๊ป"

          นอกจากนี้ การยกระดับองค์กรเป็น ผู้พัฒนาอสังหาฯระดับอินเตอร์ ทำให้บริษัทขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ปี 2563 คาดเห็นการบุกพัฒนาโครงการคลังสินค้าเวียดนาม ทั้งเมืองโฮจิมินห์และฮานอย ซึ่งมี ลูกค้าอุตสาหกรรมอยู่ จากที่ผ่านมาผนึกพันธมิตร พัฒนาโครงการในอินโดนีเซียราว 100 ไร่ หรือ 9 หมื่นตร.ม. และอัตราเช่าเต็ม 100%

          "การมีธุรกิจทีซีซี กรุ๊ป เช่น บริษัท ไซ่ง่อน  เบียร์ แอลกอฮอล์ เบฟเวอเรจ คอร์เปอเรชั่น หรือ ซาเบโก และธุรกิจค้าปลีกประเภทชำระเงินสด (แคชแอนด์แครี่) บิ๊กซี ช่วยเร่งให้ เราไปลงทุนในเวียดนามเร็วขึ้น"

          ปั้น"ทาวน์ชิป"ปั๊มเติบโต

          บริษัทยังมีโครงสร้างธุรกิจใหม่ "ทาวน์ชิป" ขึ้นมาดูแลและพัฒนาที่ดินย่านบางพลีบางนาที่เพิ่งประมูลได้ 4,800 ไร่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่เชิงกลยุทธ์ เพื่อพัฒนาโรงงานและคลังสินค้า คาดใช้เวลา 5-10 ปี จึงจะเสร็จ

          ส่วนโครงการต่อเนื่องอื่นๆ เดินหน้าลงทุน 7,500 ล้านบาท สร้างดาต้า เซ็นเตอร์แห่งแรก และสร้างโค-เวิร์กกิ้งสเปซ "จัสท์โค" สาขาที่ 3 ใช้เงินลงทุนหลักร้อยล้านบาท จากแผนดังกล่าวบริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อเนื่อง ขณะที่ปีก่อนมี รายได้กว่า 4,600 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 700 ล้านบาท (งบ 9 เดือน ภายใต้ปีบัญชี ต.ค.2561-ก.ย.2562)
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ