Loading

เอเยนซีแนะนักอสังหาฯจัดแพ็คเกจเจาะคนจีน

วันที่ : 1 พฤษภาคม 2562
สมาคมอาคารชุด ดึงเอเยนซีจีน แนะกลยุทธ์เจาะ คนจีนซื้อคอนโดไทย เป้าหมาย ระบายสต็อกคอนโดล้นบางจุด เผยเทรนด์คนจีนซื้ออสังหาฯเหตุเข้ามาศึกษาต่อในไทย ด้านนายหน้าจีน แนะแก้กฎหมายเพิ่มสัดส่วนผู้ซื้อต่างชาติจาก 49 % เป็น 79%
          สมาคมอาคารชุด ดึงเอเยนซีจีน แนะกลยุทธ์เจาะ คนจีนซื้อคอนโดไทย เป้าหมาย ระบายสต็อกคอนโดล้นบางจุด เผยเทรนด์คนจีนซื้ออสังหาฯเหตุเข้ามาศึกษาต่อในไทย ด้านนายหน้าจีน แนะแก้กฎหมายเพิ่มสัดส่วนผู้ซื้อต่างชาติจาก 49 % เป็น 79%

          นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม อุปนายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย ระหว่างการประชุมคณะกรรมการสมาคม พร้อมกับนำตัวแทนนายหน้า ขายอสังหาริมทรัพย์ในจีนมาเล่าถึง "สถานการณ์และแนวโน้มการซื้อขายห้องชุดในไทยของคนจีน" เนื่องจากมีห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมที่เกินความต้องการและเหลือขายในบางทำเล (Over Supply) จึงต้องนำไปทำตลาดต่างประเทศ เพราะต่างประเทศมีกำลังซื้อและความต้องการสูง

          นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่21 (ประเทศไทย) กล่าวถึง แนวโน้มลงทุนซื้ออสังหาฯของชาวจีนในไทย โดยสถิติการค้นหาจากเว็บไซต์ จูเว่ย (Juwei) ไทยได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในการค้นหาอสังหาฯ เนื่องจากมีราคาถูกกว่า ต่างประเทศ เทียบกันกับ 39 ประเทศเมืองใหญ่ทั่วโลก ที่มีราคาต่อหน่วยไม่สูง อยู่อันดับที่ 35 ราคาอสังหาฯต่ำกว่าหลายประเทศ อาทิ ยุโรป และสหรัฐ แต่ให้ผลตอบแทนสูงตั้งแต่ 5% ขึ้นไป  สำหรับเทรนด์การซื้ออสังหาฯชาวจีนที่น่าสนใจ เมื่อคนจีนนิยมเข้ามาศึกษาต่อในไทยเพิ่มขึ้นก็มาซื้ออสังหาฯในไทยอยู่อาศัย   "แม้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็น กลุ่มคณะทัวร์ลดลง แต่มีนักท่องเที่ยว ที่เดินทางแบบอิสระ (FIT) เพิ่มขึ้น บางคนเดินทางมาไทยถึงปีละ 6-7 ครั้ง จึงสนใจเข้ามาซื้อห้องชุด หรือคอนโด ในไทยเพิ่มขึ้น เพื่อการพักผ่อน ดีกว่าการไปพักที่โรงแรม รวมถึงนิยมนำไปลงทุน"

          ด้านนายหลี่ หยง (Lee Rong) ประธานสมาคมการค้าตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ไทย-จีน กล่าวว่า อัตราการเติบโตของคนจีนที่ต้องการซื้อคอนโดในไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากปี 2560 มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 29% เพิ่มเกิน 1 เท่าตัวในปี 2561 ขยายตัว 67% และคาดว่าปี2562 นี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 73%

          เขาแนะนำว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ควรวางกลุ่มลูกค้า เป้าหมายก่อนพัฒนาโครงการแทนการ พัฒนาโครงการแล้วจึงนำไปขาย

          "กรุงเทพฯ คือเป้าหมายสำคัญของการย้ายถิ่นฐานคนจีนในการเข้ามาพักผ่อน ท่องเที่ยว ลงทุนพัฒนาธุรกิจ รวมไปถึงการศึกษา"  เขาแนะนำถึงการอำนวยความสะดวกนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน โดยภาครัฐควรอำนวยความสะดวกในด้านการลดขั้นตอน การโอนและการซื้อขาย รวมถึงควรเพิ่มสัดส่วนผู้ซื้อคอนโดต่างชาติ จาก 49 % เป็น 79% รวมไปถึงการตั้งตัวแทนการจำหน่ายห้องชุดอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่เกิดขึ้นในภายหลัง
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ