โมโนเรลหาดใหญ่ ม้ามืดเกิดก่อน แทรมภูเก็ต-เชียงใหม่-ขอนแก่นอืด
Loading

โมโนเรลหาดใหญ่ ม้ามืดเกิดก่อน แทรมภูเก็ต-เชียงใหม่-ขอนแก่นอืด

วันที่ : 1 พฤษภาคม 2562
รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโมโนเรล (รถไฟฟ้ารางเดี่ยว) หาดใหญ่ เส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. วงเงิน 16,186 ล้านบาท
          รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโมโนเรล (รถไฟฟ้ารางเดี่ยว) หาดใหญ่ เส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. วงเงิน 16,186 ล้านบาท ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา ได้ส่งผลการศึกษาการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 เสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้วอยู่ระหว่างขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) ก่อนนำเสนอ สศช. และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปี 62

          หลังจาก ครม.เห็นชอบแล้วจะเข้าสู่กระบวนการจัดหางบประมาณเพื่อเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาลงทุนคาดว่าต้องได้ตัวเอกชน ภายในปี 62 โดยภาครัฐต้องลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ประมาณ 15,000 ล้านบาท ขณะที่เอกชนลงทุนประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท ตอนนี้โมโนเรลหาดใหญ่ได้รับความสนใจจากเอกชนที่มีความพร้อม 20-30 ราย ทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และ แคนาดา

          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า วางเป้าหมายว่าในปี 63 จะเริ่มก่อสร้างใช้เวลา 2 ปีเปิดบริการปี 65 ทาง อบจ.สงขลาและผู้เกี่ยวข้องเชื่อมั่นว่าโมโนเรลหาดใหญ่จะเป็นระบบขนส่งมวลชนแห่งแรกที่จะเกิดขึ้นในต่างจังหวัดเพราะมีความก้าวหน้าไปอย่างมากถ้าเทียบกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองขนาดใหญ่อีกหลายจังหวัด เช่นรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ และรถไฟฟ้าขอนแก่น
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ