เปิดทดลองรถไฟฟ้าสีเขียว
Loading

เปิดทดลองรถไฟฟ้าสีเขียว

วันที่ : 9 กรกฎาคม 2562
คนกรุงเฮ เปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวจากสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ให้ขึ้นฟรี 2 เดือน ก่อนเปิดให้ใช้บริการจริง 11 ส.ค.นี้
          หมอชิตถึงลาดพร้าวฟรี2เดือน

          คนกรุงเฮ เปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวจากสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ให้ขึ้นฟรี 2 เดือน  ก่อนเปิดให้ใช้บริการจริง 11 ส.ค.นี้ คาดน่าจะมีคนใช้บริการราว 4 หมื่นคนต่อวัน เชื่อ แก้ปัญหารถติดได้ เปิดจุดไฮไลต์ข้ามโทลล์เวย์สูง 26 เมตร การันตีไม่หวาดเสียว ปลอดภัย ชัวร์ โวสิ้นปีนี้เปิดเพิ่มอีก 4 สถานี พหลโยธิน 24-รัชโยธิน-เสนานิคม-ม.เกษตรฯ จากนั้นปลายปี 63 เปิดทั้งเส้น

          เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส พร้อมด้วยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) และนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความพร้อม การเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต พร้อมทั้งร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี จากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งดำเนินการเป็นครั้งแรก

          นายมานิต กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริงแบบรถวิ่งเปล่า เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการจริงก่อนวันที่ 11 ส.ค.62 โดยจะให้บริการฟรีอย่างน้อย 2 เดือน จากนั้นจะหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการมาถึงห้าแยกลาดพร้าว จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เพราะถือเป็นศูนย์กลางจุดเชื่อมต่อการเดินทางไปในทุกทิศทาง นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความแออัดภายในสถานี รวมทั้งปัญหาการจราจรบริเวณสวนจตุจักรถึงห้าแยกลาดพร้าวด้วย ส่วนเรื่องค่าโดยสารที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีนโยบายให้อัตราค่าโดยสารตลอดทั้งเส้นไม่เกิน 65 บาทนั้น ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย (มท.) แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา 1 ชุด เพื่อพิจารณา เรื่องดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้

          ด้านนายสุรพงษ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเร่งด่วนที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น. จะให้บริการแบบขบวนเว้นขบวน เช่น ขบวนแรกให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนขบวนถัดไปจะให้บริการถึงสถานีหมอชิต และอีกขบวนจะเป็นสถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น ส่วนในช่วงเวลาอื่นจะเดินรถถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว คาดว่าในระยะแรกจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 40,000 คนต่อวัน

          นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า การเดินรถ 1 สถานี จากสถานีหมอชิตไปสถานีห้าแยกลาดพร้าว จะมีความพิเศษเพราะมีช่วงการเดินรถที่ต้องข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งมีความสูง 26 เมตรด้วย โดยรางรถไฟจะค่อย ๆ สโลฟเอียงขึ้นทำมุมประมาณ 3-4 องศา เพื่อข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยแน่นอน ไม่ต้องกังวลว่าจะรู้สึกหวาดเสียว จะเหมือนกับการนั่งรถไฟฟ้าในเส้นทางปกติ ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น ขณะนี้งานโยธาแล้วเสร็จ 100 % อยู่ระหว่างตรวจรับงาน เวลานี้กำลังเร่งงานก่อสร้างทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) ของสถานีที่จะเชื่อมกับสะพานลอยในบริเวณใกล้เคียง และรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดให้บริการ มาถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้ว ภายในปลายปีนี้จะเปิดให้บริการอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานี ม.เกษตรศาสตร์ จากนั้นปลายปี 63 จะเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้น ถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะเปิดให้บริการเดือน ก.ค. 64

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต มายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว มีระยะทางประมาณ 1.2 กม. ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 นาที ที่ความเร็วรถปกติเฉลี่ย 35 กม.ต่อชั่วโมง.
 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ