SAMCOแจ้งงบไตรมาส2วันนี้ บุ๊กกำไรพิเศษขายที่ดินพระราม9
Loading

SAMCOแจ้งงบไตรมาส2วันนี้ บุ๊กกำไรพิเศษขายที่ดินพระราม9

วันที่ : 23 กรกฎาคม 2562
วันนี้ SAMCO แจ้งงบไตรมาส 2/62 แย้มบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินในทำเลพระราม 9 พร้อมลุ้นตั้งกองทรัสต์ มูลค่าไม่เกิน 1,105 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4/62 นี้
          วันนี้ SAMCO แจ้งงบไตรมาส 2/62 แย้มบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินในทำเลพระราม 9 พร้อมลุ้นตั้งกองทรัสต์ มูลค่าไม่เกิน 1,105 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4/62 นี้

          นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) หรือ SAMCO เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2/2562 จะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินในทำเลพระราม 9 ขนาดรวม 20 ไร่ (2 แปลง) ซึ่งเดิมบริษัทมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการแนวราบภายในปีนี้ ทั้งนี้ จากการขายที่ดินดังกล่าวจะส่งผลให้กำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 2/2562 ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่อสรุปงบไตรมาส 2/2562 ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้

          ขณะเดียวกันบริษัทประเมินว่าแนวโน้มยอดขาย (Presale) และยอดโอนกรรมสิทธิ์โครงการ ในช่วงครึ่งปีแรกจะดีขึ้นกว่าช่วงดีกันของปีก่อน เนื่องจากมีการเร่งโอนกรรมสิทธิ์โครงการจำนวนมากในช่วงไตรมาส 1/2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนบังคับใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อ (LTV) ใหม่ แม้ในช่วงเดือนเมษายนจะชะลอตัว จากการเริ่มใช้ LTV ใหม่ แต่ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา มีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะทรงตัวจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา แต่ยังต้องติดตามนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลชุดใหม่

          ทั้งนี้ ในปี 2562 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดโอนกรรมสิทธิ์ไว้ที่ 1,400-1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดโอนกรรมสิทธิ์รวม 1,105 ล้านบาท ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/2562 มียอดโอนกรรมสิทธิ์แล้วจำนวน 458 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวม 170 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ทั้งหมด

          นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทยังมีสินค้าเหลือขาย (สต๊อก) ในมือมูลค่ารวม 800 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบทั้งหมด ซึ่งจะสามารถรับรู้เป็นรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันทีหลังจากมีการซื้อโครงการ โดยสต๊อกดังกล่าวยังไม่น่ากังวล เนื่องจากเป็นสต๊อกที่บริษัทพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในช่วงนั้น ๆ และจะพัฒนาสินค้าใหม่ทดแทนสต๊อกที่ขายไป

          นายกิตติพล กล่าวอีกว่า ในปี 2562 บริษัทได้ตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินที่ 1,500 ล้านบาท ล่าสุดบริษัทได้ใช้ซื้อที่ดินใหม่ เป็นที่ดินในโซนชุมชนเมือง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการ เบื้องต้นยังคงเน้นพัฒนาเป็นโครงการแนวราบเป็นหลัก เนื่องจากมองว่าโครงการแนวราบยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมในปัจจุบันยังคงพบปัญหาสินค้าล้นตลาด

          ส่วนความคืบหน้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ (กองทรัสต์) มูลค่าไม่เกิน 1,105 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุมัติการจัดตั้งกองทรัสต์ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะมีการจำหน่ายทรัพย์สินและจัดตั้งกองทรัสต์ได้ภายในไตรมาส 4/2562

          สำหรับสินทรัพย์ที่จะจำหน่ายเข้ากองทรัสต์ดังกล่าว ประกอบด้วย การให้เช่าทรัพย์สินระยะยาวของโครงการสัมมากร เพลส รามคำแหง (เวสต์), โครงการสัมมากร เพลส รังสิต และโครงการสัมมากร เพลส ราชพฤกษ์ รวมถึงการจำหน่ายทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินศูนย์การค้าของแต่ละโครงการที่เป็นทรัพย์สินของบริษัท เพียวสัมมากร ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (PSDC)

          โดย PSDC เป็นบริษัทย่อยที่ SAMCO ถือหุ้น 99.99% ที่ประกอบกิจการศูนย์การค้าประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ให้แก่กองทรัสต์ ขณะเดียวกันบริษัทจะเข้าทำธุรกรรมซื้อหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายโดยกองทรัสต์ เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่าทรัพย์สินที่บริษัทย่อยจำหน่ายให้แก่กองทรัสต์ โดยจำนวนเงินค่าซื้อหน่วยทรัสต์จะขึ้นอยู่กับราคาเสนอขาย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ