ทัพนักลงทุนฮ่องกงจ่อยึด3ทำเลทอง
Loading

ทัพนักลงทุนฮ่องกงจ่อยึด3ทำเลทอง

วันที่ : 25 กรกฎาคม 2562
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายปีเตอร์ หล่ำ ประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายปีเตอร์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่และพากลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่มาเยือนไทย เพราะสนใจการลงทุนในไทยโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี), เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี)
          สมคิด"เดินเกมเชื่อมโยงจีบีเอ

          จ้องตะครุบเหยื่อ"เอ็กซอน โมบิล"

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายปีเตอร์ หล่ำ ประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายปีเตอร์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่และพากลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่มาเยือนไทย เพราะสนใจการลงทุนในไทยโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี), เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) และได้แจ้งว่า นางแครี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เชิญไทยเข้าร่วมการประชุม Belt and Road Initiative (BRI) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ เดือน ต.ค.นี้ เพื่อขยายการพูดคุยจากปีที่ผ่านมาจากที่ฝ่ายไทยต้องการเชื่อมโยง Greater Bay Area (GBA) ซึ่งประกอบด้วยกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า โดยเฉพาะการร่วมมือกับฮ่องกงไซเบอร์พอร์ต เพื่อให้เกิดโครงการไทยแลนด์ ไซเบอร์พอร์ต ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นสตาร์ตอัพใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

          "ผมได้เสนอว่าการร่วมมือระหว่างไทย ฮ่องกง และจีน ควรมีกลไกระดับสูงในรูปแบบคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อเชื่อมไทยเข้ากับฮ่องกงและกวางตุ้ง เพราะที่ผ่านมาติดในเรื่องพิธีการที่ประธานฝ่ายฮ่องกง เป็นระดับผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางฝ่ายไทยเทียบเท่าระดับรัฐมนตรีแต่ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรีซึ่งสูงไป แต่ผมได้แจ้งไปแล้วว่าผมไม่ถือผมจะเข้ามาดูแลตรงนี้เองเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในการประชุมครั้งแรกและมีการลงนามข้อตกลงในเดือน ต.ค.นี้ และได้เสนอว่าควรมีองค์ประกอบภาคเอกชนของ 2 ประเทศด้วย เพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง"

          ล่าสุดผู้บริหารบริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อติดตามความคืบหน้าการขยายพื้นที่ลงทุน โครงการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันและโรงผลิตแครกเกอร์ สำหรับผลิตปิโตรเคมี มูลค่า 300,000 ล้านบาท ในอีอีซีอีกครั้งหนึ่ง ตนได้สอบถามไปยังสำนักงานส่งเสริมการลงทุน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้รับปากที่จะจัดหาที่ดินสำหรับตั้งโรงงานให้เสร็จภายใน 3-4 เดือนนี้ จากนั้นจะจัดทำกระบวนการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งใช้เวลา 1 ปีควบคู่กันไปด้วย เรื่องนี้ไทยต้องรีบจัดการให้ ไม่เช่นนั้นเขาก็เลือกไปประเทศอื่นแทน
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ