โบรกฯคาดกำไรอสังหาฯดิ่ง พิษกฎเหล็กแอลทีวีคุมเข้ม
Loading

โบรกฯคาดกำไรอสังหาฯดิ่ง พิษกฎเหล็กแอลทีวีคุมเข้ม

วันที่ : 5 สิงหาคม 2562
น.ส.เติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 10 แห่ง ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไตรมาส 2 ปี 62 คาดว่าจะอยู่ที่ 6,454 ล้านบาท ลดลง 29% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 62 ลดลง 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์
          น.ส.เติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 10 แห่ง ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไตรมาส 2 ปี 62 คาดว่าจะอยู่ที่ 6,454 ล้านบาท ลดลง 29% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 62 ลดลง 41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นต้น

          ทั้งนี้เชื่อว่าช่วงประกาศงบครึ่งแรกปี 62 แต่ละบริษัทจะปรับแผนการดำเนินงานปีนี้ลงทั้งลดเป้าหมายการเปิดตัวและเป้าหมายยอดขาย (พรีเซล)ลง โดยคาดว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ศึกษา 10 แห่ง จะปรับลดเป้าหมายยอดขายกลุ่มทั้งปีลดลง 7% หรืออยู่ที่ 270,000 ล้านบาทจากเป้าเดิมเติบโต 1% หรืออยู่ที่ 291,000 ล้านบาท ต่ำที่สุดใน รอบ 3 ปี ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 62 คาดว่าจะอยู่ที่ 39,665 ล้านบาท ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 40,658 ล้านบาทและลดลงจากประมาณการเดิม 1.5%

          "รายได้ที่อ่อนตัวลงจากผลกระทบของความต้องการที่อยู่อาศัยที่แผ่วลงและผลกระทบจากแอลทีวีรวมทั้งค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับเป้าหมายธุรกิจลงโดยบริษัทได้ปรับลดประมาณการ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์และบมจ.แสนสิริซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบในกลุ่มคอนโดมิเนียม"

          อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามและยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้ เช่น นโยบายที่เกี่ยวข้องจากรัฐบาลชุดใหม่ค่าเงินบาทแข็งค่าที่ส่งผลต่อความต้องการที่อยู่อาศัยต่างชาติรวมทั้งติดตามผลการเริ่มใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 63

          ก่อนหน้านี้ นายวิทการจันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ได้ปรับแผนการขายคอนโดมิเนียมใหม่เป็นรูปแบบทยอยขายแต่ละโครงการไปเรื่อย ๆ เดิมที่เป็นลักษณะทุ่มทุนเร่งขายในระยะสั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการแอลทีวีทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะไม่เห็นการเข้าคิวต่อแถวจองเหมือนแต่ก่อนและปัจจุบันราคา ของคอนโดมิเนียมมีความอ่อนไหวสูงเพราะตลาดมีการแข่งขันเพิ่ม ขึ้นทำให้การพัฒนาโครงการของบริษัทในแต่ละพื้นที่จะต้องศึกษา รายละเอียดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ