คิกออฟหั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้า
Loading

คิกออฟหั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้า

วันที่ : 15 สิงหาคม 2562
รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสราวุธทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เชิญผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร, บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาประชุมหารือเพื่อศึกษาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ
          สนองนโยบาย'คมนาคมยูไนเต็ด'

          รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสราวุธทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้เชิญผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร, บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาประชุมหารือเพื่อศึกษาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ จะช่วยลดภาระค่าครองชีพและลดภาระค่าใช้จ่ายจากการเดินทางทั้งระบบให้กับประชาชน

          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการระดมความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งแรกหลังจาก รมว.คมนาคมมอบให้เป็นนโยบายเร่งด่วนของคมนาคม ยูไนเต็ดที่ต้องดำเนินการให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน หรือภายในเดือน ส.ค.นี้ แต่การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ เป็นเพียงการตั้งโจทย์และมอบการบ้านให้แต่ละหน่วยงานกลับไปจัดเตรียมข้อมูล ประกอบการจัดทำแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า อาทิ สัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้า เป็นต้นโดยให้กลับมานำเสนอที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า  ที่ประชุมยังไม่ได้ตั้งธง ใด ๆ ว่าบทสรุปของตัวเลขค่าโดยสารจะอยู่ที่เท่าใดซึ่งตัวเลขค่าโดยสารที่หารือกันในครั้งนี้มี 2 ตัวเลขคือ ไม่เกิน 65 บาทตลอดสายและ 15 บาทตลอดสาย  ทั้งนี้ต้องรอดูการประชุมในสัปดาห์หน้าอีกครั้งว่าบทสรุปของตัวเลขค่าโดยสารจะอยู่ที่เท่าใดและแนวทางการปรับลดค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร ซึ่งคงมีหลายทางเลือกเพราะแต่ละหน่วยงานก็มีบริบท และข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาเบรกเรื่องการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพราะหวั่นซ้ำรอยค่าโง่นั้นที่ประชุมไม่ได้หยิบยกมาหารือแต่อย่างใด
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ