PREBทุ่มงบอัพระบบเสาเข็มจ่อคิวประมูลงานหนุนพอร์ต
Loading

PREBทุ่มงบอัพระบบเสาเข็มจ่อคิวประมูลงานหนุนพอร์ต

วันที่ : 19 สิงหาคม 2562
PREB ทุ่มงบ 200 ล้านบาท ลงทุนระบบหล่อเสาเข็ม หวังลดต้นทุน 30% แย้มงานเรียงคิวเพียบ แถมจ้องชิงงาน 5 พันล้านบาท เติมแบ็กล็อกแน่น บริษัทย่อย "อีสแอมอาร์" ปั้นโครงการแนวราบ มูลค่า 600 ล้านบาท ชัดเจนปลายปีนี้
          PREB ทุ่มงบ 200 ล้านบาท ลงทุนระบบหล่อเสาเข็ม หวังลดต้นทุน 30% แย้มงานเรียงคิวเพียบ แถมจ้องชิงงาน 5 พันล้านบาท เติมแบ็กล็อกแน่น บริษัทย่อย "อีสแอมอาร์" ปั้นโครงการแนวราบ มูลค่า 600 ล้านบาท ชัดเจนปลายปีนี้

          นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธาน กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนทุ่มเงินลงทุนราว 200 ล้านบาท รองรับการจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการทำระบบเสาเข็มหล่อ เพื่อช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจก่อสร้างและลดต้นทุนการใช้แรงงานคนในการหล่อเสาเข็มแบบเดิม เบื้องต้นประเมินว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ราว 30%

          แบ็กล็อกแน่นหนุนปีนี้

          สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2562 คาดว่าน่าจะมีทิศทางที่ดี จาก Backlog ที่รอส่งมอบงานเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ราว 8 พันล้านบาท จากโครงการหลักๆ อาทิ คอนโดมิเนียม ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นการรับงานของภาคเอกชน โดยคาดน่าจะสามารถดำเนินงานส่งมอบและรับรู้ รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงประมาณปี 2564 ตลอดจนยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น หลังไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษในส่วนของพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ (ซึ่งได้การเพิ่มอัตราค่าชดเชยจาก 300 วัน เป็น 400 วัน) กรณีเลิกจ้างดังเช่นช่วงไตรมาส 2/2562 ที่ผ่านมา

          ส่วนภาพรวมปี 2562 บริษัทคงเป้ารายได้อยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากมีงานในมือที่เตรียมรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งบริษัทยังมีโอกาสได้รับโครงการใหม่ๆ เข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่ม หลังมีการลงทุนใหม่ๆ ของภาคเอกชนทยอยออกมาอีกเป็นจำนวนมาก โดยช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ในส่วนของภาคเอกชนราว 4-5 พันล้านบาท ซึ่งธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้มากที่สุด เพื่อเสริมตัวเลข Backlog มากขึ้น หวังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

          บ.ย่อยปั้นโครงการบ้าน

          นายวิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท อีสแอมอาร์ จำกัด (บริษัทย่อยที่ PREB ถือหุ้นราว 99%) บริษัทมีแผนเปิดโครงการแนวราบ บริเวณโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1 โครงการ มูลค่ารวม 600 ล้านบาท เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมและเสริมรายรับของธุรกิจอีกทางหนึ่ง คาดได้เห็นความชัดเจนช่วงปลายปีนี้

          นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้มีการจับมือกับ ชินวะ กรุ๊ป และ Pressance Corporation ประเทศญี่ปุ่น เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย แบ่งสัดส่วนการลงทุน 49:26:25 โดยร่วมกันพัฒนา 3 โครงการ เพื่อขยายช่องสร้างรายรับเพิ่มเติม ซึ่งเบื้องต้นได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ชื่อ "ชินวะ เอส 39" รองรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม REN Sukhumvit39 ซึ่งเป็นอาคารสูง 7 ชั้น จำนวน 2 อาคาร มูลค่าโครงการรวม 2.6 พันล้านบาท เพื่อขยายช่องทางสร้างรายรับเพิ่มเติมด้วย

          ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์โดยสร้างโมเดลใหม่ จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด (PBH) ซึ่งมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 500 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ร่วมกับกลุ่มธุรกิจอื่น ซึ่งปัจจุบันมี ทั้งสิ้น 5 โครงการ และการลงทุนผ่านบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการโดยบริษัทเองในนามบริษัท อีส แอม อาร์ จำกัด
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ