Loading

BEMฉลุยสัมปทาน30ปีคมนาคมไฟเขียวเดือนนี้

วันที่ : 22 สิงหาคม 2562
"ศักดิ์สยาม" เตรียมสรุปขยายสัมปทานทางด่วน BEM ปลายเดือน หลังแย้มใกล้เคียงแนวทางที่กรรมาธิการ ส.ส. เสนอ ด้านนักวิเคราะห์ มั่นใจผลการดำเนินงาน Q3/2562 ฟื้น คงประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2562โต 55.64% คงคำแนะนำ "ซื้อ"เป้า 12.50 บาท คาดทั้งปีปันผล ที่ 0.14 บาท
          "ศักดิ์สยาม" เตรียมสรุปขยายสัมปทานทางด่วน BEM ปลายเดือน หลังแย้มใกล้เคียงแนวทางที่กรรมาธิการ ส.ส. เสนอ ด้านนักวิเคราะห์ มั่นใจผลการดำเนินงาน Q3/2562 ฟื้น คงประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2562โต 55.64% คงคำแนะนำ "ซื้อ"เป้า 12.50 บาท คาดทั้งปีปันผล ที่ 0.14 บาท

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ จะสรุปแนวทางแก้ไขปัญหากรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. จะขยายสัมปทานทางด่วนให้กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ภายในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 นี้หลังได้รับผลการศึกษาในส่วนของนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน โดยคิดว่าจะจบใกล้เคียงที่ กรรมาธิการวิสามัญ สภาผู้แทนราษฎร เสนอมา

          "ตอนนี้มีผลศึกษาขอ งกรรมาธิการวิสามัญอยู่แล้ว ก็กำลังรอผลการศึกษาของทางท่านปลัด วันที่ 27 สิงหาคมนี้ ก็ขอศึกษาอีกนิดหน่อย เพราะเราต้องตอบประชาชนอย่างมีเหตุผลให้ได้ทุกข้อ มีกฎหมายรองรับ แต่ก็คิดว่าน่าจะจบใกล้เคียงกับที่ทาง กรรมาธิการวิสามัญสภาผู้แทนราษฎรสรุป เสนอมา"

          ก่อนหน้านี้ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (BTS) สภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปข้อเสนอแนะ ส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม โดยยืนยันว่าแนวทางการให้ กทพ. ต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนกับ BEM ทั้ง 3 สัญญาแบ่งเป็น 2 ส่วนรวม 30 ปีเป็นแนวทางการยุติข้อพิพาททั้งหมด  พร้อมข้อเสนอแนบท้ายรายงานว่าให้ BEM กลับไปพิจารณาร่วมกับ กทพ. เพิ่มเติม ในการเสนอประโยชน์ให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด ทั้งในเรื่องค่าผ่านทาง หรือการแก้ไขปัญหาจราจร และให้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนทั่วไปให้มากที่สุด

          บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ประเด็นที่ทางกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่าง สั่งทบทวนร่างสัญญาขยายอายุสัมปทานทางด่วน 30 ปี ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ 1. ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector A+B+C (หมดปี 2563) ขยายไปถึงปี 2593 2. ทางด่วนสายบางปะอิน -ปากเกร็ด Sector C+ (หมดปี 2569) ขยายไปถึงปี 2599 และ 3. ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน Sector D (หมดปี 2570) ขยายไปถึงปี 2600 ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีมติอนุมัติไปก่อนหน้านี้  โดยฝ่ายวิเคราะห์ ยังให้น้ำหนักว่ามีความเป็นไปได้ที่ร่างสัญญาขยายอายุสัมปทานทางด่วน 30 ปี อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบางประการ

          กำไร Q3/2563 ฟื้นตัว

          ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มกำไรงวดไตรมาส 3/2562 ของ BEM กลับมาฟื้นตัว สอดคล้องกับสถิติเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ดีขึ้นโดย 1. ธุรกิจทางพิเศษ มีปริมาณจราจรเฉลี่ย 1.22 ล้านคันต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และมีรายได้เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 27.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และ 2. ธุรกิจรถไฟฟ้า มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 3.19 แสนคน เพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 7.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.8%YoY  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

          ฝ่ายวิเคราะห์คงประมาณการกำไรปกติ (Normal Profit) ทั้งปี 2562 ของ BEM ที่ 3,712 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 55.64% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่ทำได้ 2,385 ล้านบาท จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 12.50 บาท ทั้งนี้ BEM จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.06 บาท โดยมีกำหนดขึ้น XD วันที่ 22 สิงหาคม 2562  และจ่ายเงินปันผลวันที่ 4 กันยายน 2562 โดยฝ่ายวิเคราะห์ยังคงประมาณการเงินปันผลรวมทั้งปี 2562 ไว้ที่ 0.14 บาท ดังนั้นราคาหุ้นที่ปรับลดลงมาเป็นจังหวะที่ดีต่อการเข้าลงทุน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ