กรมราง เล็งชงงบอุ้มค่ารถไฟฟ้า
Loading

กรมราง เล็งชงงบอุ้มค่ารถไฟฟ้า

วันที่ : 7 กันยายน 2562
กรมการขนส่งทางราง เตรียมชง "ศักดิ์สยาม" หั่นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสิ้นเดือน ก.ย.นี้ พร้อมเสนอคลังเพิ่มวงเงินบัตรคนจนกระตุ้นเดินทาง คาดเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ภายในสิ้นปีนี้
          กรมการขนส่งทางราง เตรียมชง "ศักดิ์สยาม" หั่นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสิ้นเดือน ก.ย.นี้ พร้อมเสนอคลังเพิ่มวงเงินบัตรคนจนกระตุ้นเดินทาง คาดเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ภายในสิ้นปีนี้

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารการขนส่งทางราง เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ที่ประชุม ได้รับหลักการแนวทางการปรับลดอัตรา ค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่มีการศึกษาไว้ 2 แนวทาง คือ ทำตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ารายเดือนและลด อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้านอกช่วงเวลาเร่งด่วน

          ในส่วนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ปัจจุบันจัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 15-45 บาท/คน/เที่ยว และมีการเดินทางเฉลี่ยที่ 31 บาท/ คน/เที่ยว หากลดราคาเป็นตั๋วรายเดือน ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 25 บาท หรือ 30 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บช่วงออฟพีค จะอยู่ที่ 15-25 บาท/เที่ยว

          ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันจัดเก็บ ค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาท/คน/เที่ยว และ มีการเดินทางเฉลี่ยที่ 21 บาท/คน/เที่ยว หากจัดทำเป็นตั๋วรายเดือน ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-20 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บช่วง ออฟพีคจะอยู่ที่ 14-25 บาท/เที่ยว

          สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 16-42 บาท/คน/เที่ยว และมีการเดินทางเฉลี่ยที่ 25 บาท/คน/เที่ยว หากเป็นตั๋วรายเดือน ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 20-25 บาท/เที่ยว ส่วนราคาที่จะจัดเก็บช่วง ออฟพีคจะอยู่ที่ 16-30 บาท/เที่ยว

          ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือบีทีเอส ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 16-44 บาท/คน/เที่ยว และมีการเดินทางเฉลี่ยที่ 29 บาท/คน/เที่ยว ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำ ตั๋วรายเดือนแล้วมีค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 26 บาท/เที่ยว

          "แนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสาร ดังกล่าวจะกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้บริการ รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10% เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินชดเชยไม่ถึง 1 พันล้านบาท เมื่อได้ข้อสรุป ทั้งหมด ก็จะรายงาน รมว.คมนาคม พิจารณาภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.อนุมัติ ภายในปีนี้"

          รายงานข่าวจากระทรวงคมนาคม ระบุว่า ที่ประชุมมีข้อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย หรือลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยให้ซื้อบัตรโดยสารรายเดือน ที่กำหนดเที่ยวการเดินทาง 300 บาท/20 เที่ยว การเดินทาง รวมทั้งนำใบกำกับภาษีจากการ ซื้อบัตรโดยสาร เช่น บัตรโดยสารรายเดือน/ตั๋วเที่ยวการเดินทาง/การเติมเงิน มาใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ