ถึงยุคอสังหาฯสยายปีก
Loading

ถึงยุคอสังหาฯสยายปีก

วันที่ : 8 กันยายน 2562
กำลังซื้ออสังหาฯชะลอดีเวลอปเปอร์ ขยายฐานลุยค้าปลีก-โรงแรม-อาคารสำนักงาน- โรงพยาบาล ที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ รองรับความเสี่ยง
          กำลังซื้ออสังหาฯชะลอดีเวลอปเปอร์ ขยายฐานลุยค้าปลีก-โรงแรม-อาคารสำนักงาน- โรงพยาบาล ที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ รองรับความเสี่ยง

          ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้ประกอบการจำนวนมากปรับตัวขยายการลงทุนไปยังธุรกิจโรงแรม ค้าปลีกเก็บกินค่าเช่าระยะยาว

          นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่าผู้ประกอบการรายได้ขยายธุรกิจออกมานอกเหนือการขายที่อยู่อาศัยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานอกจาก บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ได้แก่ บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่มีการเปิดตัวโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 4 โครงการเพื่อสร้างฐานรายได้ที่คงที่ให้กับกลุ่มของตนเอง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่มีการขยายธุรกิจของตนเองเพราะมีการพัฒนาโครงการที่มีการสร้างรายได้ต่อเนื่องทั้งโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมไปถึงธุรกิจอาหาร เพียงแต่หลายโครงการยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้บริษัทอย่าง ลุมพินี ดีเวลลอปเม้นท์ ชาญอิสสระ, เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์, เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, ศุภาลัย และแสนสิริ ก็มีการพัฒนาอาคารสำนักงาน คอมมิวนิตีมอลล์ โรงแรมเพื่อเข้ามาสร้างรายได้ให้กับพวกเขา เพียงแต่จำนวนหรือขนาดของโครงการยังไม่สามารถสร้างรายได้ในสัดส่วนที่มากมายให้กับพวกเขาเมื่อเทียบกับรายได้จากการขายที่อยู่อาศัย

          อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างพฤกษาเรียลเอสเตทที่สร้างรายได้มากมายจากการขายที่อยู่อาศัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังมีการสร้างอาคารสำนักงานของตนเองเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรและเป็นการให้บริษัทในเครือทั้งหมดของตนเองเข้ามาเช่าพื้นที่ภายในอาคารสำนักงานแห่งนี้แทนที่จะไปเช่าอาคารสำนักงานอื่นๆ นอกจากนี้พวกเขายังมีแผนที่จะพัฒนาโรงพยาบาลของตนเองด้วยคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2563 โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นอีกรูปแบบที่ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจและเริ่มมีการเปิดตัวออกมาบ้างแล้วทั้งกลุ่มที่มาจากการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เช่น แมกโนเลีย และกลุ่มที่มาจากธุรกิจโรงพยาบาล อย่างกลุ่มธนบุรี เฮลท์แคร์

          ผู้ประกอบการโครงการพื้นที่ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทยเองก็ขยายเข้ามาสู่ธุรกิจการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งกลุ่มเซ็นทรัล และเอ็มบีเค ที่นอกจากจะเข้ามาในธุรกิจที่อยู่อาศัยแล้วยังมีการพัฒนาอาคารสำนักงาน โรงแรมอีกด้วย หรือบริษัทที่ประสบความสำเร็จจากการรับเหมาก่อสร้างที่มีการพัฒนาอาคารสำนักงานของตนเองเพื่อสร้างรายได้ อีกทั้งยังเป็นสินทรัพย์ของบริษัทอีกด้วย เช่น อิตัลไทย ที่มีอาคารสำนักงานของตนเองมายาวนานแล้ว แต่มีรายใหม่ที่เริ่มพัฒนาอาคารสำนักงานของตนเองทั้งในรูปแบบของการร่วมมือและพัฒนาเอง เช่น แสงฟ้าก่อสร้างที่ร่วมมือกับเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ และไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ ไทยโอบายาชิที่ซื้อที่ดินราคา 2.6 ล้านบาทต่อตารางวาเพื่อพัฒนาอาคารสำนักงานของตนเองตรงปากซอยสุขุมวิท 6 บริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ค่อนข้างฉีกแนวทางจากรายอื่นๆ คือ ฤทธา เพราะมีการก่อตั้งบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด เพื่อเข้าสู่ธุรกิจการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อขายทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมจนประสบความสำเร็จ
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ