อสังหาแห่พบขุนคลัง25ก.ย.จับตาออกมาตรการกระตุ้น
Loading

อสังหาแห่พบขุนคลัง25ก.ย.จับตาออกมาตรการกระตุ้น

วันที่ : 16 กันยายน 2562
ผู้ประกอบการอสังหา รวมทีม พบ "ขุนคลัง" 25 กันยายนนี้ หวังกระตุ้นอสังหา ชี้เป็นการช่วยดันเศรษฐกิจ ด้านรัฐบาลพร้อมหามาตรการช่วยเหลือ ขณะที่ PSH มั่นใจ อสังหาพ้นจุด ต่ำสุดแล้ว พร้อมฟื้นปี 2563 ด้านนักวิเคราะห์มั่นใจไตรมาส 4/2562 ผลงานแตะจุดสูงสุด ของปี เคาะ LH, SPALI, SC, ALL
          ผู้ประกอบการอสังหา รวมทีม พบ "ขุนคลัง" 25 กันยายนนี้ หวังกระตุ้นอสังหา ชี้เป็นการช่วยดันเศรษฐกิจ ด้านรัฐบาลพร้อมหามาตรการช่วยเหลือ ขณะที่ PSH มั่นใจ อสังหาพ้นจุด ต่ำสุดแล้ว พร้อมฟื้นปี 2563 ด้านนักวิเคราะห์มั่นใจไตรมาส 4/2562 ผลงานแตะจุดสูงสุด ของปี เคาะ LH, SPALI, SC, ALL

          ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ระบุ รัฐบาลมีกำหนดการหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ภายในเดือนตุลาคม 2562 นี้ เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ และหาแนวทางการแก้ไขร่ามกัน โดยเฉพาะพิจารณาผลกระทบที่ได้จากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เพื่อนำไปสู่การพิจารณามาตรการให้การช่วยเหลือและสนับสนุนตามความเหมาะสม

          คาดปีนี้ภาคอสังหาทรงตัว

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ระบุกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีกำหนดเข้าพบ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันที่ 25 กันยายน 2562 นี้ เพื่อรายงานสถานการณ์ที่แท้จริง รวมถึงรับฟังแนวทางการดำเนินนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย มีซัพพลายเชนหลายกลุ่มทั้งผู้รับเหมารายย่อย, วัสดุก่อสร้าง, ทำให้เกิดการจ้างงาน จึงอยากให้ภาครัฐบาลดำเนินนโยบายการเงิน-นโยบายการคลังให้สอดคล้องในแนวทางเดียวกัน เพื่อกระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างคล่องตัว

          ทั้งนี้ช่วงครึ่งแรกปี 2562 ผลประกอบการของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยรวมติดลบประมาณ 13% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV อย่างไรก็ดีปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ผ่อนผันให้สำหรับ "ผู้กู้ร่วม" ที่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับต่ำ คาดว่าจะช่วยพยุงให้ผลการดำเนินงานโดยภาพรวมของผู้ประกอบการทั้งปี 2562 ให้ "ทรงตัว" ได้

          อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2563 จะทยอยฟื้นตัวได้ จาก "ฐานต่ำ" ในปี 2562 และจากการปรับตัวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม พร้อมยืนยันว่าภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ณ ปัจจุบันแตกต่างจากปี 2540 เนื่องจากผู้ประกอบการมีสภาพคล่องทางการเงินสูง มีอัตราส่วนหนี้ต่อทุน (D/E Ratio) ของกลุ่ม เฉลี่ยที่ 1 : 1 และพร้อมที่จะปรับตัว โดยปัจจุบันก็มีการปรับขนาดโครงการให้เหมาะสม, ชะลอการเปิดโครงการใหม่ที่ไม่ใช่โครงการที่ "เฉพาะเจาะจง" กลุ่มเป้าหมายออกไป, รวมถึงถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินไว้โดยยังไม่มีแผนการเปิดโครงการ

          พร้อมกันนี้ นายประเสริฐ แสดงทรรศนะส่วนตัว กรณีหากธปท.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ภายในปีนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ "แท้จริง" ในตลาด เนื่องจาก ณ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แท้จริงในตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 4-5% ซึ่งต่ำอยู่แล้ว แต่อาจส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และส่งผลกระทบต่อกลุ่มที่มีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก อาทิ กลุ่มข้าราชการเกษียณอย่างมีนัยสำคัญ

          คาดอสังหาครึ่งหลังฟื้น

          บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แม้ตลาดอสังหายังมีปัจจัยต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะฝั่งกำลังซื้อ (Demand) ที่ได้รับแรงกดดันจากสภาพเศรษฐกิจไทยเติบโตช้า, มาตรการ LTV และกำลังซื้อลูกค้าต่างชาติ แต่ฝ่ายวิเคราะห์คาดแนวโน้มกำไรช่วงครึ่งหลังปี 2562 (2H/62) ดีกว่าช่วงครึ่งแรกที่ผ่านมา (1H/62)

          ทั้งนี้คาดผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2562 ของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2/2562 (QoQ) แรงหนุนจาก Backlog โครงการแนวราบที่ยกมาจากสิ้นไตรมาส 2/2562 รวม 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้ประกอบการพร้อมรับรู้รายได้ รวมถึงมีการขายโครงการแนวราบใหม่และบันทึกรายได้ทันระหว่างไตรมาสเข้ามาเพิ่ม

          ขณะเดียวกันยังมีโครงการคอนโดใหม่ที่มีกำหนดส่งมอบในงวดไตรมาส 3/2562 รวม 10 โครงการแบ่งเป็น JV 1 โครงการ คิดเป็นมูลค่า Backlog พร้อมโอนเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าของโครงการ JV ราว 2 พันล้านบาท

          นอกจากนี้ในงวดไตรมาส 3/2562 จะไม่มีค่าใช้จ่ายพนักงานตาม พ.ร.บ.แรงงานใหม่ ถือเป็นอีกปัจจัยหนุนกำไรผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2562 โดยรวมให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท เร่งตัวขึ้นจาก 6.59 พันล้านบาท ในงวดไตรมาส 2/2562 ซึ่งถือเป็นจุดต่ำของปี

          พร้อมกันนี้คาดการณ์งวดไตรมาส 4/2562 จะเป็นช่วงที่กำไรของกลุ่มจะแตะระดับสูงสุดของปี เบื้องต้นฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเกิน 1 หมื่นล้านบาท จากการเปิดโครงการใหม่เชิงรุก โดยเฉพาะแนวราบ และคอนโดใหม่พร้อมโอน มากถึง 29 โครงการ ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินภาพรวมกำไรกลุ่มอสังหาช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ที่ 2.28 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 38% จากช่วงครึ่งแรงของปี แนะนำกลยุทธ์ลงทุนยังคงเน้น Selective Buy หุ้นที่มีฐานธุรกิจมั่นคง, ราคาซื้อขายไม่แพง และอัตราการจ่ายเงินปันผล (Div Yield) สูงเกิน 5% อาทิ LH ราคาเหมาะสม 12.30 บาท, SPALI ราคาเหมาะสม 23.20 บาท, SC ราคาเหมาะสม 3.34 บาท, และ ALL ราคาเหมาะสม 6.25 บาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ