สนข.ดันรถไฟฟ้า ช่วงรามอินทรา-พระราม9/เบรกสายบางนา
Loading

สนข.ดันรถไฟฟ้า ช่วงรามอินทรา-พระราม9/เบรกสายบางนา

วันที่ : 30 กันยายน 2562
นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้า การศึกษาแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้า ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ว่า ในเบื้องต้น พบว่าโครงการที่น่าลงทุนเพื่อแก้รถติดและมีความสมเหตุสมผลด้านปริมาณ
          นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้า การศึกษาแผนแม่บทพัฒนารถไฟฟ้า ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ว่า ในเบื้องต้น พบว่าโครงการที่น่าลงทุนเพื่อแก้รถติดและมีความสมเหตุสมผลด้านปริมาณ ผู้โดยสาร ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาระยะแรกช่วงรามอินทรา-พระราม 9

          ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-บึงกุ่ม วงเงิน 50,000 ล้านบาท นั้นจะใช้เป็นระบบขนส่งสายรองเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าหลักสายอื่น ทั้งสายสีน้ำตาล สายสีเหลืองและสายสีเขียว โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทานั้น ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นผู้ผลักดันการลงทุน ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลนั้นกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ผลักดัน

          นายชยธรรม์กล่าวว่า ส่วนโครงการ รถไฟฟ้าช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ ทางกลุ่ม BTS ยังให้ความสนใจที่จะลงทุน มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูล แต่ขณะนี้คงยังไม่มีการผลักดันพัฒนา เพราะยังไม่มีความคุ้มค่าด้านปริมาณผู้โดยสารแต่ถือว่าเป็นเส้นทางที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคตแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะเน้นไปที่การพัฒนารถไฟฟ้าระยะแรกให้ครบ 10 เส้นทาง ก่อนเริ่มกระบวนการผลักดันเส้นทางใหม่ต่อไป ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบขนส่งรองรถไฟฟ้าให้ประชาชนเข้าถึงรถไฟฟ้า สายใหม่ได้อย่างสะดวกและต้องเชื่อม ได้ทั้งระบบ

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้เฟสแรก ยังเหลืออีกสองเส้นทางที่ ครม.อนุมัติแล้วต้องเร่งผลักดันก่อสร้างคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนท์

          สำหรับการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) จะมีขึ้น ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งสนข.เตรียมเสนอแผนแก้รถติดกรุงเทพมหานคร และแก้รถติดตามแนวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอาทิ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีจุดตัดและแยกมากถึง 28 แห่ง ปัจจุบันทำไปได้เพียง 18 แห่ง และยังเหลืออยู่ 10 แห่ง ที่ต้องเร่งพัฒนาทั้งแบบสะพานข้ามแยก และอุโมงค์ข้ามแยกส่วนเส้นทาง รถติดตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าสายสีส้ม และรถไฟฟ้าสายสีชมพู

          ผู้สื่อข่าวรายงานจาก การรถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ว่า คณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน จะลาออกทั้งชุด โดยวันที่ 30 กันยายนกรรมการจะยื่นใบลาออกกับนายกุลิศ ก่อนจะรวบรวมและยื่นใบลาออกต่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทั้งนี้ ประเด็นการลาออกของบอร์ด ร.ฟ.ท.มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางแรงกดดันทางการเมืองที่กระทรวงคมนาคมต้องการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการที่มีการแต่งตั้งแต่รัฐบาล ที่ผ่านมา
 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ