แบงก์จัดโปรกู้บ้านไม่หวือหวา ชั่งใจแข่งดบ.ต่ำหวั่นขาดทุน
Loading

แบงก์จัดโปรกู้บ้านไม่หวือหวา ชั่งใจแข่งดบ.ต่ำหวั่นขาดทุน

วันที่ : 7 พฤศจิกายน 2562
แบงก์จัดโปรฯสินเชื่อบ้านรับมาตรการลดค่าโอน-จดจำนองไม่หวือหวา "ธนชาต" ใจเด็ดให้ดอกเบี้ย 2.5% แข่ง ธอส. เฉพาะ 4 โครงการบ้านเดี่ยวของ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ฟากออมสินชูสินเชื่อเคหะ ดอกเบี้ย 2.9% นาน 3 ปี "ซีไอเอ็มบี ไทย" ให้กู้ 2.79% สำหรับลูกค้าเครดิตดี
          แบงก์จัดโปรฯสินเชื่อบ้านรับมาตรการลดค่าโอน-จดจำนองไม่หวือหวา "ธนชาต" ใจเด็ดให้ดอกเบี้ย 2.5% แข่ง ธอส. เฉพาะ 4 โครงการบ้านเดี่ยวของ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ฟากออมสินชูสินเชื่อเคหะ ดอกเบี้ย 2.9% นาน 3 ปี "ซีไอเอ็มบี ไทย" ให้กู้ 2.79% สำหรับลูกค้าเครดิตดี ด้านเอ็มดี ธอส.เชื่อแบงก์ส่วนใหญ่กลัวขาดทุนไม่กล้าจัดโปรฯดอกเบี้ยต่ำ ฟากศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้แบงก์ยังระวังปล่อยกู้คุมคุณภาพสินเชื่อ

          หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับการซื้อบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ ซึ่งต้องโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 24 ธ.ค. 62 นั้น ล่าสุด เริ่มมีบางสถาบันการเงินที่จัด โปรโมชั่นสินเชื่อรับมาตรการดังกล่าว หลังจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่มีโปรฯดอกเบี้ยคงที่ 2.5% ช่วง 3 ปีแรก วงเงินรวม 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ 1,200 ล้านบาท

          นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ปลายปีนี้ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พันธมิตรของธนาคารได้ออกแคมเปญ "House & Condo of The Year 2019" ซึ่งธนชาตมีโปรฯสินเชื่อ ดอกเบี้ยพิเศษ 2.5% ต่อปี นาน 3 ปี พร้อมข้อเสนอให้ผ่อนต่ำแค่ล้านละ 3,000 บาท และวงเงินกู้สูงสุดถึง 100% สำหรับลูกค้าที่ซื้อและรับโอนบ้านในโครงการบ้านเดี่ยว 4 แบรนด์ ได้แก่ เพอร์เฟค พาร์ค, เพอร์เฟค เพลส, เพอร์เฟค เรสซิเดนซ์ และเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ ภายใน 30 ธ.ค. 62

          "ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กับธนาคาร และเพิ่มยอดสินเชื่อบ้านในไตรมาสสุดท้ายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมทั้งต่อยอดให้ลูกค้าใช้ธนชาตเป็นธนาคารหลัก"

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเพิ่งออกสินเชื่อเคหะ "กู้บ้าน ผ่อนเบา" ไปเมื่อต้นเดือน ต.ค. โดยมีวงเงินรวม 2.5 หมื่นล้านบาท โดยคิดดอกเบี้ยค่อนข้าง ต่ำอยู่แล้ว คือ ดอกเบี้ยคงที่ 2.9% นาน 3 ปี และผ่อนขั้นต่ำล้านละ 3,000 บาทต่อเดือน ในช่วง 3 ปีแรก ดังนั้นช่วงนี้จึงไม่ได้มีแคมเปญพิเศษเพิ่มเติม

          "คิดว่าเป็นดอกเบี้ยพิเศษในช่วงนี้แล้ว ซึ่งตั้งเป้าหมายวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้า" นายชาติชายกล่าว

          นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้อำนวยการ อาวุโสผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ธนาคารเน้นลูกค้าที่มีเครดิตดี และมีวินัยในการผ่อนชำระเงินดาวน์ให้สามารถเป็นเจ้าของบ้าน โดยโปรโมชั่นที่ดีที่สุด ตอนนี้ของ สินเชื่อบ้านใหม่ ได้แก่ โปรแกรมดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.79% สำหรับพนักงานประจำที่มีรายได้ 5 หมื่นบาทขี้นไป ฟรีค่า ประเมินราคาหลักทรัพย์สำหรับซื้อ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม  ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. 62

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามแบงก์ขนาดใหญ่ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ต่างก็แจ้งว่า ยังไม่มีโปรฯออกมารับมาตรการดังกล่าวในช่วงนี้

          นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า มาตรการลดค่าโอน กับค่าจดจำนอง คงมีส่วนช่วยคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้านอยู่แล้ว ให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะมาตรการมาช่วยลดภาระ แต่ไม่น่าจะมีผลกับผู้ที่ยังลังเลว่าจะซื้อบ้านช่วงนี้หรือไม่ ขณะที่การแข่งขันปล่อยสินเชื่อบ้านของแบงก์ก็ เช่นกัน มาตรการที่ออกมา คงไม่ใช่ตัวหลัก ที่จะกระตุ้นให้แบงก์แข่งขันกันทำแคมเปญ ซึ่งแบงก์ก็คงปล่อยกู้อย่างรัดกุม คำนึงถึงคุณภาพของลูกหนี้ด้วยในภาวะที่ตัวเลขต่าง ๆ ออกมาไม่ค่อยดี

          ทั้งนี้ คาดว่าถึงสิ้นปีนี้ สินเชื่อบ้านทั้งระบบน่าจะเติบโตได้ราว 4% ชะลอลงจากกลางปีที่เคยโตได้ถึง 8% จากมาตรการคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) อย่างไรก็ดี ถือว่ายังโตได้มากกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่โตไม่ถึง 3%

          "ถ้าเป็นจังหวะที่สถาบันการเงินจะทำการตลาด ก็คงหยิบประเด็นลด ค่าโอน ค่าจดจำนองนี้ขึ้นมาชักจูงให้ลูกค้าที่มีศักยภาพได้พิจารณาด้วย เป็นปัจจัยบวกอีกอัน แต่โดยลำพังตัวมาตรการ ไม่ได้ทำให้มีการแข่งขันอย่างหวือหวา ซึ่ง มาตรการนี้มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทเป็นเพดานอยู่ด้วย ก็ได้เฉพาะบางเซ็กเมนต์ แต่มีข่าวดีก็ดีกว่าไม่มีเลย โดยยอดขายบ้าน ก็คงจะดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ถึงกับเปลี่ยนภาพแนวโน้มของตลาดให้กลับมาเป็นบวกมากนัก"

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ดอกเบี้ยกู้บ้านที่ 2.5% นาน 3 ปีแรก ถือว่าต่ำมาก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่สถาบันการเงินต่าง ๆ จะทำโปรฯพิเศษด้วยการลดดอกเบี้ยลงมาระดับนี้ เนื่องจากจะมีผลต่อสถานะทางการเงิน ส่วนสินเชื่อของ ธอส. ที่ตั้งกรอบวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้จะมียอดยื่นกู้ถึง 3 หมื่นล้านบาท

          "เชื่อว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะต้องมีการปรับลดราคาที่อยู่อาศัย 5-10% เพื่อให้อยู่ในกรอบวงเงิน 3 ล้านบาท เพื่อทำเป้าในไตรมาส 4 นี้ด้วย" นายฉัตรชัยกล่าว

          อย่างไรก็ดี สำหรับกรอบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเต็มในเดือน ม.ค. 2563 ส่วนการปล่อยสินเชื่อของ ธอส.ทั้งปี 2562 นี้น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่วางไว้ 2.03 แสนล้านบาท และน่าจะมี กำไรอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ส่วนปี 2563 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 2.09 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีนี้ และ คาดการณ์กำไรที่ 1,300 ล้านบาท